บทความรู้ รถติดแก๊สแบบไหน คุ้มค่าปลอดภัยที่สุด By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-06/094244-1654483364---04.06.2022-715x380-cover.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ บอกเลยว่าปัญหาใหญ่สำหรับรถยนต์สันดาปในทุกวันนี้ คงหนีไม่พ้นราคาน้ำมันพุ่งทะยานไม่แพ้ราคาสกุลเงินคริปโต แต่ยิ่งพุ่งไม่ได้มูลค่าเพิ่มกลับลดทอนมูลค่าเงินซะอย่างนั้น และไม่มีท่าทีจะลดลงเมื่อไหร่ แม้จะมีเพื่อนๆจอร์จบางกลุ่มหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อนๆส่วนมากยังต้องใช้รถยนต์เติมน้ำมันกันอยู่ดี จอร์จ เลยมาแนะนำทางรอด ทำให้ทั้งประหยัดเงินและเคยได้รับความนิยมมานานแล้ว กลับมาฮิตทุกครั้งน้ำมันแพงกัน

     ทางรอดที่ว่า คือ ติดแก๊สครับ แต่เพื่อนๆคงมีข้อสงสัย ติดแก๊สรถยนต์มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร ความปลอดภัย ค่าใช้จ่าย รับประกัน ค่าดูแลรักษา จอร์จ ได้รวบรวมข้อมูลข้อสงสัยต่างๆ ให้เพื่อนได้ทำความเข้าใจและประเมินความพร้อม ก่อนนำรถยนต์ไปติดแก๊ส ทางรอดคุ้มค่าและเหมาะสมกับเราไหม ไปอ่านกันเลย


 
1.แก๊สรถยนต์แบ่ง 2 ประเภทหลักครับ คือ 1.1 แก๊ส NGV กับ 1.2 แก๊ส LPG ครับ

1.1 แก๊ส NGV (Natural Gas for Vehicles) คือ แก๊สธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเรียกอีกอย่างว่า CNG (Compressed Natural Gas) แก๊สธรรมชาติอัด เป็นแก๊สที่ได้มาจากการทับถมกันของซากพืชซากสัตว์ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทนนำมาอัดจนมีความดันสูง แล้วบรรจุในถังที่มีความแข็งแรงถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทางเลือกเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน หรือดีเซลในยานยนต์


 
1.2 แก๊ส LPG (Liquefied petroleum gas) คือ แก๊สปิโตรเลียมเหลว หรือเรียกง่าย ๆ ว่า แก๊สหุงต้ม เป็นแก๊สที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน และจากกระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติประกอบไปด้วยโพรเพนและบิวเทน เป็นแก๊สที่เก็บในรูปแบบของเหลว มีน้ำหนักมากว่าแก๊ส NGV ถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเบนซิน และดีเซลในยานยนต์เช่นกัน


 
2.ระหว่าง NGV Vs LPG แม้จะเป็นพลังงานทางเลือกเหมือนกัน มีความแตกต่างกันอย่างไร
- แก๊ส LPG มีจุดเดือดที่ -50 องศา ส่วนแก๊ส NGV มีจุดเดือดที่ -162 องศา
- แก๊ส LPG จะมีน้ำหนักมากกว่า แก๊ส NGV
- ทั้งแก๊ส LPG และ NGV ไม่มีสีและกลิ่นทั้งคู่ แต่ LPG มีน้ำหนักที่มากกว่าอากาศ จึงจำเป็นต้องใส่กลิ่นเพิ่มเข้าไปเพื่อที่จะสามารถรู้ได้หากมีการรั่วไหล เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉินครับ


 
3.รวมข้อสงสัยและข้อควรรู้ก่อนนำรถไปติดแก๊ส
3.1 ประหยัดเงินมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง
เป็นเหตุผลหลักเลย ผู้ใช้รถเป็นประจำให้ความสนใจไปติดแก๊ส LPG หรือ NGV แทน เพราะเรื่องราคาถูกกว่ากันหลายเท่า ตัวอย่าง : เทียบราคาปัจจุบัน ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565 ราคาแก๊ส NGV = 16.01 บาท/ลิตร, ราคาแก๊ส LPG = 17 บาท/ลิตร, ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 = 39.88บาท/ลิตร และราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 = 40.15 บาท/ลิตร เห็นได้ว่าต่างกันอย่างมากเลยละครับ *อ้างอิงข้อมูล : กระทรวงพลังงาน ราคาปลีกดังกล่าวในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

3.2 การรับประกันขาดอายุทันที 
การนำรถไปติดตั้งระบบแก๊สเพิ่มเติมหากเป็นรถยนต์ใหม่ที่อยู่ในระยะการรับประกัน การรับประกันดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย เพราะถือว่ามีการดัดแปลง เปลี่ยนแปลงสภาพของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มาจากศูนย์บริการ ถือเป็นเรื่องของสมรรถนะทางโรงงานวิจัยมาเพื่อผลลัพธ์สูงสุด

3.3 เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง
รถยนต์ที่ใช้ระบบแก๊สนั้นจะมีความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์สูงกว่ารถยนต์ใช้น้ำมัน ทำให้ชิ้นส่วนหรืออะไหล่บางชิ้นมีการเสื่อมสภาพไวกว่าปกติ ต้องมีการใส่ใจในเรื่องความร้อนเป็นพิเศษ

3.4 ต้องบำรุง ดูแลรักษามากขึ้น
รถยนต์ทั่วไปที่มีการติดตั้งระบบแก๊สเพิ่มเติม ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถต้องหมั่นตรวจสอบและสังเกตความผิดปกติต่าง ๆ อยู่เสมอ เช่น ถังบรรจุแก๊ส ท่อ วาล์วต่าง ๆ รวมไปถึงการนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าระยะปกติของรถใช้น้ำมัน หัวเทียน หรือไส้กรองแก๊ส แนะนำให้ควรเช็กระยะก่อน กม.กำหนดไว้จะดีมากครับ เพื่อความปลอภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

3.5 ราคารถต่ำลง ขายไม่ได้ราคา
รถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊สเพิ่มเติมหากจำเป็นต้องขายต่อในอนาคต อาจไม่ได้ราคาตามอย่างที่ตั้งไว้ หรือต่ำกว่าราคาตลาด เพราะถือว่ารถยนต์มีการดัดแปลง เปลี่ยนแปลงสภาพ เครื่องยนต์มีความเสี่ยงที่จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ และโอกาสขายออกได้ยากขึ้น เพราะจำนวนผู้ใช้รถเติมน้ำมันยังมากกว่าติดแก๊ส เพราะสถานีให้บริการเติมแก๊สยังไม่เพียงพอในทุกจุดหรือน้อยกว่าปั๊มน้ำมันอย่างเห็นได้ชัด เป็นเรื่องที่ผู้ออกรถใหม่พิจารณาครับ 

3.6 หากเกิดอุบัติเหตุอาจมีผลกระทบที่รุนแรง
อีกสิ่งที่หลายคนเป็นกังวลเกี่ยวกับการติดแก๊ส นั่นก็คือหากเกิดอุบัติเหตุอาจมีผลกระทบหรือความเสียหายที่มากกว่าเดิม เช่น ไฟไหม้ หรือการระเบิด แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบแก๊สมีความปลอดภัยมากขึ้นแล้วครับ ทำให้ช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุดังกล่าวลงได้

3.7 ปั๊มแก๊ส LPG มีมากกว่าปั๊มแก๊ส NGV
แก๊ส LPG เป็นแก๊สที่มีการใช้งานทั่วไป ซึ่งนอกจากใช้เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับรถยนต์แล้ว ยังใช้ทั้งในครัวเรือน และร้านอาหาร จึงพบเห็นได้ทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนแก๊ส NGV นั้นมีผู้ให้บริการเพียงสองเจ้าเท่านั้น ทำให้มีจำนวนที่น้อยกว่า ไม่แปลกมักจะเห็นรถยนต์ต่อคิวยาวกว่าจะได้รับบริการ

    ทั้งนี้ จอร์จ อยากบอกว่าการติดตั้งระบบแก๊ส LPG หรือ NGV ทางเลือกประหยัดเงินในกระเป๋าในพอสมควรเลยครับ แต่เห็นผลในระยะยาวนะครับ เพราะช่วงเริ่มต้นมีค่าใช้จ่ายต้องลงทุนพอสมควร และในแง่การใช้งานมือเดียว ไม่ขายต่อมือสองถือว่าน่าสนใจ ที่สำคัญสุดเลยการเลือกร้านติดตั้งที่ได้มาตรฐาน มีการรับประกัน บริการหลังการขาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้แก๊สรถยนต์ครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup