Offset ของล้อแม็กคืออะไร มีผลกับรถยนต์แค่ไหน By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-02-04/152946-1612427386-Offset---22-02-21-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ กลับมาเอาใจสายหล่อ สายซิ่ง กันอีกครั้งนะครับ เพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแม็กที่เค้าว่ากันว่าต้องออฟเซ็ทเท่านู้นเท่านี้มันหมายถึงอะไรกันแน่ และค่าออฟเซ็ทมีกี่แบบ มีผลกับล้อแม็กและรถอย่างไรมาดูกัน



     ค่าออฟเซ็ทคือ ระยะห่างระหว่างเส้นแบ่งครึ่งล้อแม็กกับหน้าแปลนที่ยึดติดกับดุมล้อครับ โดยค่าออฟเซ็ท จะมีหน่วยวัดเป็นมิลลิเมตร ซึ่งเพื่อนๆสามารถดูได้บนขอบล้อแม็กครับว่า แม็กดังกล่าวมีค่าออฟเซ็ทเป็นอย่างไรบ้างโดยปกติแล้วค่าออฟเซ็ทจะอยู่หลังตัวอักษร ET ครับ โดยค่า ออฟเซ็ทจะมีอยู่ 3 แบบ



     แบบแรกก็คือ ออฟเซ็ท 0  นั้นก็หมายความหน้าแปลนของแม็กนั่น อยู่ตรงเส้นตัดกลางแม็กพอดี



     แบบที่สอง คือ ออฟเซ็ท + คือ หน้าแปลนที่ติดกับดุมล้อจะยื่นออกไปทางด้านนอกตัวถังรถมากกว่า



     แบบที่สาม คือ ออฟเซ็ท - คือ หน้าแปลนที่ติดกับดุมล้อจะหดเข้าไปทางด้านในตัวถังรถเยอะ

     โดยปกติค่าออฟเซ็ทของรถแต่ละคันจะไม่เท่ากับศูนย์นะครับ ซึ่งหากเราต้องการเปลี่ยนแม็ก แล้วใส่แม็กที่ออฟเซ็ทไม่ตรงกับมาตรฐานของรถ จะเกิดผลต่ายๆโดยในกรณีที่
Offset มีค่าลบมากกว่าปกติอาจจะทำให้เมื่อใส่ยางใหม่เข้าไปแล้วทำให้ล้อติดที่ซุ้มด้านนอกได้ และมีผลต่อการสึกของยางเพราะจะมีปัญหาของเรื่องมุมแคมเบอร์ครับ และจะทำให้สึกผิดปกติเฉพาะด้านในครับ ส่วนในกรณีของ Offset บวกมากเกินไปแน่นอนครับ กลายเป็นว่ายางก็จะติดที่ซุ้มด้านในตัวถังครับ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรใช้ ออฟเซ็ทที่เท่าเดิมที่แม็กติดรถมาจะดีที่สุด จะไม่เกิดปัญหาติดซุ้มเวลาเลี้ยวในตำแหน่งล้อหน้าครับ ครับผม


     ในกรณีที่ ออฟเซ็ท รถเดิมมาบวกแล้ว แล้วปรับมาเป็น ออฟเซ็ท ลบ นั่นจะทำให้ฐานของรถมีขนาดที่กว้างขึ้นซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะของรถในส่วนของการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น แต่ในทางกลับกัน หากจากออฟเซ็ทลบ แล้วแปลงมาเป็นบวกเยอะๆฐานล้อก็จะน้อยลงซึ่งมีผลต่อการทรงตัวของรถที่น้อยลงครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทั้งสองกรณีคงหนีไม่พ้นเรื่องติดซุ้มล้อที่จะเป็นปัญหาครับ ปรับกันให้พอดีๆละกันนะครับเพื่อนๆ

     ก็ค่า ออฟเซ็ทอยากให้เพื่อนๆดูจากแม็กที่ผู้ผลิตรถแนะนำมาครับจะเป็นค่าที่ดีที่สุดสำหรับรถยี่ห้อนั้นๆครับเพื่อสมรรถนะของรถที่ดี และใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาครับ หากไม่มั่นใจติดต่อ จอร์จไทร์บิด มาได้ตลอด

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416      
- Line Official : @tiresbid
https://lin.ee/717tUdr

- Inbox : m.me/Tiresbidonline                 
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup