บทความรู้ ความลับ ตั้งศูนย์ล้อ มุมล้อ ช่วงล่างรถยนต์ที่ควรรู้ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-02-04/153402-1612427642-----24-02-21-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     ในบทความนี้ จอร์จ นำมาจากหนึ่งในคำถามยอดฮิตเพื่อนๆ สอบถามกันเข้ามาประจำว่า เปลี่ยนยางทั้งที เราจำเป็นต้องตั้งศูนย์ไหม สรุปกันก่อนเลยว่า “ เปลี่ยนยางใหม่ไม่กระทบศูนย์ล้อเดิม นอกจากศูนย์ล้อเดิมมีปัญหา จึงควรตั้งศูนย์ใหม่ครับ ” วันนี้ จอร์จ จึงอยากมาลงลึกรายละเอียดกัน เกี่ยวกับเรื่อง “ ตั้งศูนย์ ” ว่าจริงๆแล้วทุกๆครั้งที่เราเปลี่ยนยางนั้น เราจะต้องตั้งศูนย์เพื่อประโยชน์หรือแก้ปัญหาส่วนใดกันครับ

     ทำไมเราถึงต้องตั้งศูนย์ล้อ เพื่อนๆสงสัยกันไหมครับ จอร์จ มาอธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายๆครับ รถทุกคันปกติแล้วจะมีล้อที่ขนานกัน แต่การที่จะให้ล้อขนานกันก็มีปัจจัยในส่วนของเรื่องช่วงล่าง ซึ่งเมื่อเพื่อนใช้รถไปนานๆอาจมีการคลายตัวของน็อตบ้างเล็กน้อย หรือไม่ว่าเพื่อนๆจะไปตกหลุมหรือชนกระแทกมา ระหว่างการเดินทาง ส่งผลให้อะไหล่ต่างๆการเสื่อมสภาพอาจจะมีล้อไม่ขนานกันเช่นเดิม เหมือนตอนซื้อรถมาซึ่งอาจทำให้ยางของเพื่อนๆนั้นมีอาการสึกของหน้ายางที่ผิดปกติครับ และการขับขี่ที่มีการดึงซ้ายบ้างขวาบ้างครับ ซึ่งส่วนใหญ่เราสังเกตได้จากการสึกของยางเพียงจะสึกบริเวณไหล่ฝั่งเดียว ดังนั้นจึงทำให้เราต้องนำรถไปตั้งศูนย์ การสึกให้มีความสม่ำเสมอทั่วทั้งบริเวณหน้ายางได้สัมผัสถนนนั่นเองครับ

     งั้นเรามาลงรายละเอียดอีกนิดนะครับ ว่าลักษณะมุมหลักๆของที่ร้านเวลาตั้งศูนย์มีอะไรบ้างนะครับ บอกเลยว่า เพื่อนๆอ่านจบแล้วนอกจากจะมีความเข้าใจ การตั้งศูนย์ มากยิ่งขึ้นแล้ว เวลานำไปอธิบายหรือบอกต่อคนใกล้ตัว จะได้ใช้ศัพท์ดูเป็นเหมือนผู้เชี่ยวชาญสร้างความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นเลยละครับ เริ่มกันที่



     มุมโท ครับ อย่างแรกเลย ถ้าเราเปรียบเทียบกับเท้าเราเหมือนเราเดินเท้าเป็นรูปตัว V ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าวเพื่อนๆคงนึกภาพออกใช่ไหมครับว่ามุมด้านในยางจะมีการแถไปเรื่อยๆซึ่งจะทำให้มุมด้านในสึกมากกว่าปกติครับ ซึ่งหากมุมนี่ยิ่งผิดปกติมากเท่าไหร่ยางยิ่งสึกเร็วมากขึ้นเท่านั้นครับ ซึ่งในมุมกลับกันก็เช่นกันดังนั้นการตั้งศูนย์ที่ดีก็ควรที่จะตั้งเพื่อให้ยางขนานกัน



     มุมแคมเบอร์ เป็นมุมที่สำคัญอีกหนึ่งมุมครับก็เปรียบเทียบง่ายๆคือ เหมือนคนเดินเท้าแบะครับ จะทำให้น้ำหนักลงที่ยางแค่ฝั่งเดียวซึ่งถ้าเป็นยางก็จะทำให้หน้ายางฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่แบะจะมีการรับน้ำหนักที่มากกว่า ซึ่งจะทำให้ยางบริเวณนั้นสึกได้เร็วมากกว่าอีกฝั่งครับ



     และสุดท้าย มุมแคสเตอร์ อันนี้คือความขนานในแนวแกนตั้งครับ ถ้าเปรียบก็คือคนขาโก่งครับ ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักลงมากเกินไปหากยิ่งมุมองศาผิดไปจากที่รถตั้งมาก็อาจจะทำให้น้ำหนักลงที่ยางมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ยางสึกเร็วมากขึ้นครับ

     ดังนั้นถ้าถาม จอร์จ ว่าจำเป็นควรที่จะต้องตั้งศูนย์ไหม หากช่วงล่างมีปัญหาแล้วละก็จำเป็นมากๆครับ แต่เมื่อไหร่ที่เราควรตั้งศูนย์ จอร์จ แนะนำให้ตรวจเช็กช่างล่างพร้อมกับการสลับยางทุก 10,0000 กิโลเมตรก็ได้ครับ ถ้าจะบอกไม่จำเป็นต้องตั้งเลยอาจจะไม่ใช่เพราะรถใช้งานหนักครับ ทั้งรับน้ำหนักทั้งรับแรงกระแทก เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสูญรถจะผิดเพี้ยนไป เพื่อนๆเชื่อจอร์จครับ เดี๋ยวจะเข้าสำนวนที่ว่าเสียน้อยเสียยากนะครับ

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416      
- Line Official : @tiresbid
https://lin.ee/717tUdr

- Inbox : m.me/Tiresbidonline                 
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup