บทความรู้ รถยนต์ 101 ศัพท์พื้นฐานมือใหม่ควรรู้ ภาค 1 By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-02-04/153942-1612427982--101---1-03-02-21-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ บอกเลยว่าในทุกๆวงการมักจะมีศัพท์แสง หรือชื่อเรียกเฉพาะของตัวเอง เพื่ออธิบายความซับซ้อน หรือชิ้นส่วนให้เข้าใจได้ง่ายแทนยิ่งขึ้น บอกเลยว่าศัพท์เหล่านี้ช่วยให้เพื่อนๆรู้จักรถยนต์ได้ดีขึ้นแน่นอน เผลอๆเพื่อนอาจจะเคยได้ยินจากพนักงานขายมักจะพูดถึงศัพท์เหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น



1.แรงม้า (Horsepower)

     แรงม้า เป็นหน่วยวัดกำลังเครื่องยนต์ เพื่อนมักจะเห็นในสนามแข่งหรือภาษาสากลย่อเป็น HP ศัพท์คำแรกนี้ใช้ในหลายๆวงการยานยนต์ แตกต่างกันไปตามยานพาหนะ โดย 1 แรงม้า = 75 กิโลกรัมแรงเมตร (kgf · m) ต่อวินาที เมื่อแรงม้ามากขึ้นส่งผลต่อรถขับเคลื่อนเร็วขึ้นเช่นกัน รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะเห็นเครื่องยนต์ 120 แรงม้า



2.แรงบิด (Torque)

     แรงบิดหรือแรงหมุนที่สร้างขึ้นจากเครื่องยนต์ โดยส่งแรงผ่านจากเพลาข้อเหวี่ยง ยิ่งเครื่องยนต์แรงบิดสูง ยิ่งฉุดลากได้มากขึ้นเท่านั้น แรงบิดพูดง่ายๆคือมีผลต่อการเคลื่อนที่ออกตัว ดังนั้นรถกระบะหรือรถบรรทุกหนักจำเป็นอย่างมากจะต้องพิจารณา แรงบิดสูง และรวมไปถึงรถยนต์ประเภทออฟโรดด้วยเช่นกัน



3.เลขไมล์ (Mileage)

     ไมล์ เป็นหน่วยวัดระยะทางรถยนต์ในการเคลื่อนที่โดยใช้เชื้อเพลิง 1 ลิตร ปัจจัยส่งผลต่อไมล์สูงหรือต่ำ คือ อายุรถและระยะทาง โดยทางผู้ผลิตและทุกคนควรทราบ คือ การวัดไมล์เพื่อจะทราบถึงความเสื่อมสภาพรถยนต์ในแต่ละจุด ที่เราจะต้องเข้าไปตรวจสอบเช็กหรือบำรุงรักษากันเพิ่มเติมตามระยะทางที่อู่ใกล้บ้านหรือศูนย์รถยนต์



4.หมายเลขประจำตัวรถ (Vehicle Identification Number)

     ยานพาหนะทั่วไปทุกประเภท อาทิ รถยนต์ รถกระบะ มักจะมีเลขประจำตัวเรียกกันว่า VIN หรือเรียกติดปากว่า เลขตัวถัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเหมือนเลขบัตรประชาชนของคนเรา โดยส่วนผสมระหว่างตัวอักษรและตัวเลข แต่ข้อมูลสำคัญนี้แสดงได้ลึกเทียบเท่ากับสูติบัตรก็ว่าได้ ดังนั้นถ้ารถมีการดัดแปลงมา เช็กเลขนี้ก็รู้ได้เลย



5.ไส้กรองอากาศ (Air Filter)

     อุปกรณ์สำคัญทำหน้าที่ในการดักจับวิ่งสกปรกเสมือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าเครื่องยนต์ โดยเพื่อนๆสามารถจะตรวจสอบในห้องเครื่อง และถอดใส่ทำความสะอาดได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เครื่องยนต์จ่ายพลังงานเชื้อเพลิง และส่งกำลังโดยรวมของเครื่องยนต์ได้เต็มที่ประสิทธิภาพ



6.ความหนืดของน้ำมันเครื่อง (Oil Viscosity)

     น้ำมันหล่อลื่นดีหรือไม่ดีจะวัดกันง่ายๆด้วยความหนืดของน้ำมัน(ความเข้มข้น) ซึ่งมีความสำคัญต่อการบำรุงรักษารถยนต์ เราพิจารณากันให้ดีจะพบว่าประสิทธิภาพการไหลที่อุณหภูมิกำหนด ความหนืดต่ำจะไหลได้ง่ายในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ดังนั้นน้ำมันบางประเภทช่วยลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ และช่วยสตาร์จเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้นแม้ในช่วงอากาศหนาวเย็น แต่น้ำมันข้นจะดีกว่าในการรักษาความความดันของอุณหภูมิโหลดสูง



7.น้ำยาหล่อเย็น (Coolant)

     ด้วยสภาพอากาศไทย หนีไม่พ้นความร้อนในทุกฤดู ดังนั้นน้ำยาหล่อเย็นตัวช่วยสำคัญทำให้เครื่องยนต์ไม่เสียหายจากความร้อนเกินไป โดยมีผลมาจากสารหล่อเย็นหรือที่เรียกว่าสารป้องกันการแข็งตัวเป็นการรวมกันของเอทิลีนไกลคอลและน้ำ โดยจะเสื่อมประสิทธิภาพไปตามเวลาดังนั้นจึงต้องมีการการเปลี่ยนถ่ายของเหลว หากเพื่อนๆลืมเสี่ยงจะเกิดความเสียหายและเกิดตะกอน ต่อการระบะความร้อนทำให้เสี่ยงจะเสียค่าซ่อมยิ่งขึ้น

     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416      
- Line Official : @tiresbid
https://lin.ee/717tUdr

- Inbox : m.me/Tiresbidonline                 
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup