บทความรู้ รถยนต์ 101 ศัพท์พื้นฐานมือใหม่ควรรู้ ภาค 2 By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-02-04/154447-1612428287--101---2-03-02-21-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ บอกเลยว่าในทุกๆวงการมักจะมีศัพท์แสง หรือชื่อเรียกเฉพาะของตัวเอง เพื่ออธิบายความซับซ้อน หรือชิ้นส่วนให้เข้าใจได้ง่ายแทนยิ่งขึ้น บอกเลยว่าศัพท์เหล่านี้ช่วยให้เพื่อนๆรู้จักรถยนต์ได้ดีขึ้น หากเพื่อนๆยังไม่เคยอ่าน รถยนต์ 1010 ศัพท์พื้นฐาน ภาค 1 หลังอ่านบทความจบแล้วย้อนกลับไปหาอ่านกันได้ครับ



1.ขอบประตู, ยางขอบกระจก, คิ้วรีดน้ำ (Weatherstrips)

     อุปกรณ์สร้างความสุนทรีย์ในการขับขี่และความสวยงามของตัวรถ เพื่อนๆมักจะมองข้ามประโยชน์คาดไม่ถึง คือ ป้องกันน้ำรั่วเข้าไปห้องโดยสารเวลาฝนตก ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก และช่วยรักษาอุณหภูมิ และอากาศภายในห้องโดยสารเพื่อระบบเครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนัก มีส่วนช่วยต่อการประหยัดน้ำมันอีกด้วย



2.เฮดเดอร์ หรือท่อรวมไอเสีย (Headers)

     ท่อที่เชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ลำเลียงเอาไอเสียที่เผาไหม้กระบอกสูบ ส่งต่อไปตัวกรอง หม้อพัก บริเวณท้ายรถ เพื่อลดเสียงและมลภาวะจากก๊าซปล่อยออกมา ซึ่งสายแต่งรถมักจะเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นนี้เพราะส่งผลต่อแรงบิดและกำลังรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่ก็ส่งผลต่อเรื่องเสียงที่ดังรบกวนเพื่อนบ้าน ควรพิจารณาให้ดีก่อนดัดแปลง



3.โครงรถ (Chassis)

     ชื่อเรียกมักจะไม่ค่อยคุ้นหู ช่างยนต์หรือคนพอรู้จักมักจะเรียกตามกันว่า คัสซี หรือ แชสซี มักจะออกเสียงอย่างหลัง รากศัพท์มาจากฝรั่งเศส โครงรถถือเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการรับน้ำหนักตัวถังรถและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ใช้เสริมความแกร่ง และความปลอดภัย รถยนต์เคยเกิดอุบัติเหตุย่อมมีผลตัวชิ้นส่วนนี้ไม่มากก็น้อยแน่ๆ



4.ล้อแม็ก ล้ออัลลอย (Alloy Wheel)

     ในไทยจะนิยมเรียกว่า ล้อแม็ก เป็นหนึ่งในอุปกรณ์แต่งรถคู่กับยางรถยนต์ยอดนิยม มีที่มามาจากในอดีตใช้ส่วนผสมจากแมกนิเซียมอัลลอย แต่ต่อมาแร่ดังกล่าวเริ่มหายากและราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตจึงเปลี่ยนมาใช้แร่อลูมิเนียมแทน โดยทางเลือกล้อแม็กเราสามารถเลือกได้จะใส่หรือไม่ใส่ตั้งแต่ออกรถจากศูนย์ นอกจากความสวยงามยังส่งผลต่อความนุ่มนวลการขับขี่ และมีผลต่อการประหยัดน้ำมันไม่มากก็น้อยครับ



5.ลูกหมาก (Ball Joints)

     ชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์เสมือนข้อต่อ มีลักษณะทรงกลมติดตั้งในเบ้า ช่วยซับแรงกระแทก เสียดสีจากชิ้นส่วนโลหะ ให้การควบคุมได้แม่นยำและนุ่มนวล ปลอดภัย หากชิ้นส่วนนี้เริ่มเสื่อมสภาพเพื่อนจะรู้สึกได้เลยถึง อาการสั่นสะเทือน เสียงดัง หากปล่อยไว้อาจเสี่ยงที่จะหลุดจากเบ้าจากการเสื่อมสภาพ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้



6.เบรก (Brake)

     อุปกรณ์รถยนต์เข้าใจง่ายที่สุด ทำหน้าที่ชะลอความเร็วรถยนต์เพื่อให้หยุดอย่างปลอดภัย โดยเฉลี่ยแล้วผ้าเบรกจะอยู่ได้อย่างน้อย 80,000 กิโลเมตร แต่ปัจจัยควรพิจารณา คือ ยี่ห้อ, การใช้งาน, สภาพแวดล้อม, ความถี่ขับขี่
และอีกมากมาย ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆจะดีหน่อยมีเซนเซอร์และสัญญาณเตือนผู้ขับ แต่ในรถรุ่นเก่าต้องจดมือกันละครับ แต่สามารถจะสังเกตอาการได้ง่ายๆ เช่น เสียงแปลกๆจากเบรก เริ่มเบรกไม่ดีเหมือนเดิม เป็นต้น




7.บังโคลน (Mudflap)

     รถเก๋งในปัจจุบันไม่ค่อยจะมีแผ่นบังโคลนให้เห็นมากนัก แต่หากเพื่อนๆใช้รถ SUV หรือ Off-road อาจรวมถึงรถ Pickup ยังคงพอมีให้เห็นอยู่บ้าง โดยผลิตออกมาเพื่อใช้ลุยทางวิบากได้ และป้องกันคนเดินถนน และรถรอบข้างจากการกระเซ็นของน้ำและโคลนจากพื้นถนนที่เกิดจากแรงหมุนของล้อ ส่วนมากผลิตมาจากยางนั่นเอง

      หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416      
- Line Official : @tiresbid
https://lin.ee/717tUdr

- Inbox : m.me/Tiresbidonline                 
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup