แก้ยังไง ถ้าแอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม

อัพเดทเมื่อ Tue Feb 23 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-02-23/162950-1614072590-Header-.webp


ใกล้เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แต่รถคู่ใจดันแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม คงไม่ดีแน่ ว่าแต่เคยสงสัยกันไหม อะไรคือสาเหตุที่ทำให้แอร์ในรถไม่เย็นกัน? ถ้าให้พูดกันตามตรงแล้ว การที่แอร์รถไม่เย็น จะมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยกว่าที่คุณคิด โดยเราสามารถแยกสาเหตุต่างๆ ได้ ดังนี้ 

น้ำยาแอร์หมด

โดยสาเหตุน้ำยาแอร์ขาด หรือหมดนี่ ยังสามารถแยกได้อีกหลายกรณี เช่น น้ำยาแอร์หมด เพราะใช้รถมาเป็นระยะนาน, เกิดการรั่วซึ่มของน้ำยาแอร์ในระบบทำให้น้ำยาแอร์หมด เป็นต้น 

ทั้งนี้ ต้องระวังไว้ให้ดี หากใช้น้ำยาแอร์ปลอมปน ก็อาจส่งผลต่อระบบภายในของเครื่องยนต์โดยตรง เช่น  ส่งผลให้ต่ออุปกรณ์ในระบบแอร์รถยนต์, ความดันในเครื่องยนต์สูง จนอาจเกิดระเบิด หรือเสียหายได้, คลัตช์ของคอมเพรสเซอร์เสียหาย, คอยล์เย็น และเอ็กซ์แพนชั่นวาล์วทำงานผิดปกติ ทำให้แอร์ไม่เย็นได้

ทางแก้ : พบช่างเพื่อเติมน้ำแอร์ก็เรียบร้อยแล้วล่ะ! 

ตู้แอร์ สายท่อแอร์ หรือข้อต่อต่างๆ เกิดรอยรั่วซึม

ในกรณีที่แอร์รถเริ่มไม่เย็น มีแต่ลมเป่า ทั้งๆ ที่เพิ่งไปเติมน้ำยาแอร์มา อาจจะมีรอยรั่วซึมตามท่อแอร์ หรือระบบต่างๆ ส่งผลให้น้ำยาแอร์หมดไวกว่าปกติ  โดยสามารถตรวจเช็กได้ง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำสบู่หรือผสมแชมพู ตีให้เป็นฟองแล้วนำไปทาตามส่วนต่อต่างๆ ของระบบแอร์ หากเห็นฟองอากาศลอยตัวขึ้นมา แสดงว่ามีรอยรั่วซึม นั่นเอง

ทางแก้ : หากมีการรั่วซึมตามรอยต่อนั้น ให้ทำการขันให้แน่ ก็จะช่วยได้ 


แผงคอยล์ร้อน อาจจะมีปัญหา

เช็กแล้วว่าไม่มีรอยรั่วซึม แถมน้ำยาแอร์ก็ไม่หมด ปัญหาอาจจะเกิดจากพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อน ไม่ทำงาน มีสาเหตุมาจากมาจากสกปรกอุดตันพัดลมนั่นเอง 

ทางแก้ : ลองทำความสะอาดพัดลมก่อน แต่ยังไม่ดีขึ้น ให้เปลี่ยนพัดลมใหม่ จะช่วยให้ระบบแอร์รถกลับมาทำงานได้ดั่งเดิม

ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม

ถ้าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม จะทำให้ระดับแรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย และส่งผลถึงระบบแอร์ โดยสังเกตได้จาก แอร์รถจะเย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง และจะเย็นต่อเมื่อเร่งเครื่องยนต์เท่านั้น

ทางแก้ : เปลี่ยนลูกสูบใหม่ เท่านี้ก็เรียบร้อย


ชุดวาล์ว และดรายเออร์อุดตัน หรือเสื่อมคุณภาพ 

ไม่มีการรั่วซึมของแอร์ คอมเพรสเซอร์สมบูรณ์ พัดลมระบายอากาศทำงานปกติ น้ำยาแอร์ก็ไม่หมด แต่ทำไมแอร์ถึงยังไม่เย็น ? นั่นอาจจะเป็นปัญหาที่ ชุดวาล์ว และดรายเออร์อุดตัน มีอาการคล้ายๆ กัน 

โดยการแยก จะสังเกตได้ว่า แอร์มีระดับความเย็นไม่มากและมีเสียงดังอยู่ใกล้ตู้แอร์ หรือแอร์ไม่เย็นเลย แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์มีความเย็นนั่นแสดงว่า ชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตันแล้ว

ทางแก้ : ถอดเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่ 

คลัตซ์ลื่น

ปัญหาของคลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท(คลัตช์ลื่น) ทำให้แอร์เย็นเป็นช่วงๆ หรือไม่เย็นเลย หลักๆ ปัญหาจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ส่งเข้าคลัตช์แม่เหล็กมีปริมาณน้อย จนจับไม่สนิทนั่นเอง 

ทางแก้ : หมั่นตรวจเช็กในส่วนของระบบสายไฟ ชุดสวิตซ์เซ็นเซอร์ และหน้าคลัทช์ให้เรียบร้อยอยู่เสมอ

สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนมากเกินไป

หากสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อนมากเกินไป จะทำให้เวลาที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน สายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์ จะไม่สามารถฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ เมื่อคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน แอร์จึงไม่เย็นตามไปด้วย สามารถสังเกตได้ จากคอมเพรสเซอร์ทำงานจะเกิดเสียงดัง แต่แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น

ทางแก้ : ปรับระดับสายพานให้ตึงขึ้น ถ้าสายพานมีรอยแตก หรือฉีกขาดควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที


แอร์รถยนต์ไม่เย็นนั้น เป็น.เรื่องใหญ่กว่าที่คุณคิด บางปัญหาอาจลามจนกลายเป็นพังทั้งระบบเครื่องยนต์เลยก็ได้

แน่นอนว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนก็เป็นอีกอย่างที่ผู้ขับขี่รถยนต์อย่างเราๆ ไม่ควรละเลย กับ ประกันรถยนต์ จาก rabbit finance ที่นี้มีบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ทุกชั้น ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ด้วยทีมงานมืออาชีพ คลิกเลย!