บทความรู้ วิธีเติมลมยางในปั๊มน้ำมัน เทคนิคดูแลยางอย่างถูกวิธี By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-03-01/191938-1614601178----01.03.2021-715x380-cover.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

         วันนี้ จอร์จ มาให้คำแนะนำการเติมลมตามปั๊มน้ำมันกันครับ เพื่อนๆชาวไทร์บิดทุกท่าน จอร์จ เชื่อว่าผู้ใช้รถหรือเจ้าของรถคงได้มีโอกาสไปเติมลมยางที่ปั๊มน้ำมันกันบ้างอยู่แล้วใช่ไหมครับ แต่รู้หรือไม่ว่า เมื่อเราเติมลมควรปฏิบัติอย่างไร และ ควรระมัดระวังในส่วนไหนบ้าง วันนี้ จอร์จ จะมาให้คำแนะนำถูกต้องกันครับ


 
              อย่างแรกจะขอย้ำอีกครั้งครับ เกี่ยวกับการเติมลมควรเติมลมในขณะที่ใช้งานรถน้อยที่สุด เพราะจะทำให้ได้ค่าการเติมลมที่แม่นยำที่สุดครับ ซึ่งหลังออกจากบ้านมาควรไปปั๊มที่ใกล้ที่สุดครับเพื่อตรวจเช็ก แต่หากเราต้องไปไกลมากๆก็มีสองวิธีครับ ก็คือ ควรหยุดพักใช้งานรถ 2-3 ชั่วโมงครับ แต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆควรเติมลมให้มากกว่าค่าปกติที่เคยเติมครับ เช่น ปกติ เราเติมอยู่ที่ 30 psi กรณีนี้เราอาจเติมอยู่ที่ 32-33 psi ครับ เพื่อให้ตอนที่ลมยางเย็นจริงๆแล้วค่าแรงดันลมจะพอดีหรือใกล้เคียงกับค่าปกติที่เติมคือ 30 psi ครับ (ปกติแรงดันลมยางจะขึ้นอยู่ที่เฉลี่ย 10% จากความดันปกติ) และ ถ้าเป็นไปได้เพื่อนๆควรมีเครื่องวัดลมยางเล็กๆอยู่ที่บ้านครับเพื่อเช็กลมยางอีกทีในรุ่งเช้าวันถัดไปว่าได้ค่าที่เติมไหม เพราะบางครั้งในปั๊ม เกจ์วัดลมอาจจะไม่เสถียร ซึ่งอาจจะได้ค่าที่ผิดเพี้ยนเกินไปครับ


 
                ค่าเติมลมที่ถูกต้องอันนี้อยากให้เข้าใจตรงกัน เพราะแน่นอน จอร์จ อยากให้ทุกคนเติมลมยางตามที่ผู้ผลิตรถแนะนำให้ครับ จะได้ค่าที่เหมาะสมกับน้ำหนักรถ และน้ำหนักบรรทุกมากที่สุด โดยสังเกตจากข้างประตูคนขับจะมีสติ๊กเกอร์แจ้งไว้ชัดเจนครับ หากมีการใช้งานนอกเหนือจากข้อมูล ทักจอร์จมาได้เลยนะครับ


 
                การเติมลมหากเป็นไปได้ ให้ใช้ตัวเติมลมล็อกกับจุ๊บวาล์วและถอยออกมาเพื่อป้องกันในกรณียางระเบิดโดยปกติแล้วนั้น บริเวณแก้มยางจะเป็นบริเวณที่โครงสร้างอ่อนที่สุด ซึ่งหากส่วนที่ยางมีโอกาสจะระเบิดง่ายสุดคงเป็นตรงแก้มยาง ซึ่งหากเรานั่งอยู่ข้างๆยางเลยแล้วมีอุบัติเหตุขึ้นมา อาจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้เติมได้ครับเพราะฉะนั้นถอยออกมาห่างๆหน่อยก็จะปลอดภัยดีครับ

                ส่วนสุดท้ายก็ไหนๆก็ก้มลงดูยางและ ลองดูสภาพยางกันด้วยครับว่า ยางบวม มีรอยรั่ว รอยบาดอะไรไหมครับ และควรปิดฝาจุ๊บลมทุกครั้งที่เติมลมเสร็จครับ ก็จะมีหลักประมาณนี้ครับ ก็อยากให้เพื่อนๆหมั่นตรวจเช็กลมยางกันอย่างน้อยทุกเดือน หรือทุกสัปดาห์ถ้าเป็นไปได้ครับ เพราะเป็นส่วนสำคัญมากๆกับยางรถยนต์

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       
- Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        
- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    
- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup