เติมน้ำมันรถอย่างไร ให้รู้สึกปลอดภัย

อัพเดทเมื่อ Fri Mar 05 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-03-05/112115-1614918075-tiresbid-header-2021-march-001-715x380.webp
แน่นอนว่าการเติมน้ำมันถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับใครก็ตามที่ขับขี่รถยนต์ แล้วคงทราบกันเป็นปกติอยู่แล้วว่าเวลาที่เราจอดรถยนต์นิ่ง ๆ ขณะที่เติมน้ำมันอยู่นั้น มีข้อควรระวังอะไรบ้าง เพื่อเป็นการปกป้องอุบัติเหตุและอันตรายที่จะเกิดขึ้น วันนี้ masii เลยขอเน้นย้ำเพิ่มเติม กับเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้การเติมน้ำมันในครั้งต่อ ๆ ไปของเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

ห้ามก่อประกายไฟ หรือสูบบุหรี่


เวลาที่เราเติมน้ำมันอยู่นั้น หากเพื่อน ๆ สังเกตดูจะพบว่ามีไอน้ำมันระเหยออกมาจาง ๆ เจ้าตัวไอน้ำนั้นสามารถก่อให้เกิดการลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าปั๊มน้ำมันบางแห่งจะออกแบบที่เติมน้ำมันให้มีจุกยางครอบกันไอน้ำมันระเหยออกมา แต่เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยง เราไม่ควรก่อประกายไฟ หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ หากบังเอิญว่าไปจุดประกายเจ้าไอน้ำมันขึ้นมาก็สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน


ทุกครั้งขณะที่เราเติมน้ำมันอยู่นั้น อย่าลืมว่าเราจำเป็นต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้งนะเพื่อความปลอดภัย ทางที่ดี เราก็ควรดับเครื่องยนต์ให้ไว หากสามารถดึงกุญแจรถได้ ทาง masii ก็แนะนำให้ให้ดึงออกเพื่อเป็นการป้องกัน และสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีใครมาสตาร์ทรถยนต์ของเราขณะที่เรากำลังเติมน้ำมันอยู่ได้ เพราะถ้าเกิดมีใครมาสตาร์ทรถของเราขณะที่เติมน้ำมันอยู่ อาจเกิดเรื่องอันตรายได้

งดใช้โทรศัพท์มือถือ


ตามที่ทางปั๊มน้ำมันแจ้งตลอดว่าให้งดใช้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ในขณะที่กำลังเติมน้ำมัน ก็เพราะว่าเครื่องมือสื่อสาร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า สามารถก่อให้เกิดประกายไฟได้ หากว่าประกายไฟเหล่านั้นเกิดไปจุดติดกับไอน้ำมันที่ระเหยออกมาขณที่เติมน้ำมันอยู่ จะเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหาย และเป็นอันตรายได้

คอยดูเด็ก ๆ ที่มากับเราด้วย


ถ้าหากเพื่อน ๆ มีเด็ก ๆ นั่งรถยนต์ไปด้วย มาสิ ขอแนะนำให้คอยดูแลพวกเขาให้อยู่ในท่าทางที่เรียบร้อย รัดเข็มขัดนิรภัยให้ดี เพราะเด็กบางคนอาจจะซน และอาจเปิดประตูรถออกไปวิ่งเล่นข้างนอกจนเกิดอันตรายได้ หรือแม้แต่อาจจะก่อประกายไฟขึ้นมาแบบไม่ได้ตั้งใจจนเกิดอันตรายแก่ตัวเด็ก ๆ 

หวังว่าเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทางเรานำมาฝาก จะช่วยให้การเติมน้ำมันของเพื่อน ๆ ในคราวหน้านั้น มีความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดเดาอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพื่อความอุ่นใจ การมีประกันรถยนต์ติดเอาไว้ จะช่วยให้เราหายห่วงได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ทันที

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก www.masii.com