4 เรื่องต้องรู้ การใช้งานเกียร์อัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยทุกการเดินทาง

อัพเดทเมื่อ Mon Mar 15 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-03-15/204601-1615815961-715x380-210315-2.jpg
สวัสดีครับ ในกลับมาพบกับ MR.CARRO แห่ง CARRO Thailand กันอีกครั้งนะครับ เรายังคงมาพร้อมกับสาระน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับรถยนต์เฉกเช่นเคย ในช่วงที่โควิด-19 ระลอกใหม่เริ่มซาลง พร้อมกับผู้คนที่ออกจากบ้าน มาใช้ชีวิตกันอยู่บนท้องถนนมากขึ้น

ปัจจุบันนี้ รถยนต์บนท้องถนนก็กลับมาติดกันเป็นปกติ หลายคันที่ลงมาสู่ถนนก็อาจจะเป็น "มือใหม่หัดขับ" ซึ่งการหัดขับ ก็มีหลายวิธี แม้จะเรียนรู้ทฤษฎีและปฏิบัติมาพอสมควร แต่มือใหม่ก็ต้องฝึกฝนการขับรถ และเรียนรู้ระบบต่างๆ ของรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาของตนเอง หรือผู้อื่นได้ในเบื้องต้น

และในปัจจุบัน รถยนต์แทบทั้งหมดที่ขายในบ้านเรา ล้วนเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ หลายคนเห็นว่า เอ้อ ขับง่ายนี่ แค่ใส่เกียร์ เท้าซ้ายก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เท้าขวาก็มีหน้าที่เหยียบคันเร่งกับเบรกไป ก็แค่นั้น

แต่มันไม่ใช่อย่างที่คุณคิดนะครับ MR.CARRO จะมาเล่าให้ฟัง …


1. อย่าคิกดาวน์แรงๆ บ่อยๆ

การคิกดาวน์ เหมาะสำหรับใช้เร่งแซงในยามจำเป็นเท่านั้น เพราะว่าการคิกดาวน์ กระแทกคันเร่งบ่อยๆ จะทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดมากเกินไป ซึ่งทำให้ชุดเกียร์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะรถเกียร์อัตโนมัติ CVT ยิ่งไม่ควรทำ เพราะสายพานเกียร์ต้องรับแรงบิดจำนวนมากทันที จะทำให้เกียร์พังเร็วขึ้นกว่าเดิม
2. จอดรถติดไฟแดง เกียร์ N เท่านั้น

หลายคนขับรถเกียร์อัตโนมัติ เวลาไปเจอไฟแดงมักชอบเข้าเกียร์ไปที่ P (Parking) หรือเกียร์นี้จริงๆ ไว้สำหรับเวลาจอดรถเท่านั้น ถ้าจอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง N และเหยียบเบรกไว้ก็เพียงพอ

เพราะเมื่อไฟเขียวแล้ว คุณก็เหยียบเบรกไว้ก่อน และเข้าเกียร์เป็น D ได้เลย ไม่ต้องมัวแต่สาละวนเปลี่ยนเกียร์ลงมา เผลอๆ ลืมดูไฟบอกตำแหน่งเกียร์ เข้าเกียร์ผิดเป็นเกียร์ R อีก


3. ห้ามเปลี่ยนเกียร์ ขณะรถกำลังวิ่งอยู่

บางคนอาจจะมีอาการเผลอตอนขับ สลับเกียร์จากตำแหน่ง D ไปที่ N หรือ R นั่นอาจทำให้ชุดฟันเฟืองเกียร์เกิดความเสียหาย หรือรอบเครื่องกระชาก รถอาจเสียหลักได้

แต่ในรถรุ่นใหม่หลายรุ่น ก็มีระบบป้องกันการเข้าเกียร์ผิด ด้วยการตัดการทำงานของเครื่องยนต์ทันที แต่อย่างไรก็ตาม เกียร์รถคุณก็มีโอกาสเสียหายได้อยู่ดี
4. ถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ อย่าลืม!

สิ่งที่ช่วยให้เกียร์รถยนต์ทำงานอย่างราบรื่นนั่นก็คือ น้ำมันเกียร์ เพราะว่าเป็นส่วนช่วยหล่อลื่น และลดความร้อนในชุดเกียร์ ซึ่งในน้ำมันเกียร์จะมีเศษโลหะจากการทำงานของเกียร์ปะปนอยู่ จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ได้ตามระยะที่คู่มือกำหนด เพราะว่าในรถเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT หลายรุ่น มักจะไม่สามารถถ่ายน้ำมันเกียร์ออกได้จนหมดจด ดังนั้น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะทุกครั้ง จึงเป็นการไล่น้ำมันเกียร์เก่า ให้ออกจากระบบไปในตัว


และรถบางยี่ห้อ บางรุ่น มีกำหนดว่าต้องเข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์บริการ หรือใช้น้ำมันเกียร์เฉพาะรถรุ่นนั้นๆ เท่านั้น ก็ควรทำตามนะครับ เพื่อให้เกียร์รถคุณใช้งานได้อย่างยาวนานยังไงล่ะครับ

ส่วนใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อเปลี่ยนรถป้ายแดงคันใหม่ หรือรถมือสองคันใหม่ เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง มานี่เลย “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลยครับ