เคล็ดไม่ลับ รับอากาศร้อน เตรียมพร้อมแอร์รถยนต์คุณให้เย็นฉ่ำ!

อัพเดทเมื่อ Mon Mar 15 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-03-15/204917-1615816157-715x380-210315.jpg
สวัสดีครับ ในกลับมาพบกันกับ MR.CARRO แห่ง CARRO Thailand ในเดือนมีนาคม 2564 กันอีกครั้งนะครับ เรายังคงมาพร้อมกับสาระน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับรถยนต์เฉกเช่นเคย ในเดือนที่เข้าสู่ "ฤดูร้อน" กันอย่างเป็นทางการแล้ว ...

สำหรับอากาศในบ้านเราที่อยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร ซึ่งอากาศร้อนชื้นอยู่แล้ว ในหน้าร้อน อากาศก็ยิ่งร้อนมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าเป็นแอร์ติดรถป้ายแดงก็ยังสู้ไหว สู้ได้ ถ้าเป็นแอร์รถมือสองอายุหลายปี ไม่เย็นนี่เรื่องปกติเลย เพราะส่วนประกอบต่างๆ ของระบบปรับอากาศ ก็ต้องมีเสื่อมไปบ้างตามการใช้งาน

ถ้าใครเคยขับรถแอร์มีแต่ลม ไม่มีความเย็นในหน้าร้อนนี่ บอกได้เลย ทรมาน …


บางคนอาจจำเป็นต้องจอดรถไว้ในที่กลางแจ้ง กลางแดดจัดๆ พอเปิดประตูรถออกมาที ก็ต้องเจอไอร้อนผ่าวๆ ออกมาแทบจะหุงข้าวกันได้เลย! MR.CARRO ก็เลยจะมาเล่าให้ฟังถึงเคล็ดไม่ลับ ในการเตรียมพร้อมให้แอร์รถยนต์คุณเย็นฉ่ำตั้งแต่สตาร์ทรถ กันครับ!
1. ที่บังแดด สำคัญ!

แม้ว่ารถหลายคน อาจจะติดฟิล์มกรองแสงที่ค่อนข้างทึบ เพื่อลดความร้อน สะท้อนรังสี UV กันแล้ว แต่การมีที่บังแดดช่วยปิดกระจกหน้ารถอีกชั้น ก็นับว่าช่วยให้ระบบปรับอากาศรถยนต์ทำงานหนักน้อยลง

เนื่องจากที่บังแดด จะช่วยลดความร้อนสะสมในห้องโดยสาร และยังช่วยให้ชุดแผงคอนโซล ที่ทำจากพลาสติกแข็ง หรือวัสดุหนังสังเคราะห์ ไม่กรอบหรือแตกง่ายอีกด้วย


2. แง้มกระจก เปิดประตู ลดร้อนได้

ถ้าหากคุณต้องจอดรถตากแดดทิ้งไว้ทั้งวัน การแง้มกระจกไว้เล็กน้อยทั้ง 4 บาน ก็ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารลดลงได้ หรืออาจจะติดกันสาดไว้ที่ประตูทั้ง 4 บาน เพื่อจะได้แง้มกระจกทิ้งไว้ได้อย่างสบายใจขึ้น ไม่ต้องกังวลว่านกจะขี้ใส่กระจกรถ หรือมีใครแอบมาเปิดประตูเอาของในรถไปได้

แต่ถ้าหากอุณหภูมิภายในห้องโดยสารยังร้อนอยู่ ก่อนจะขึ้นรถไปขับรถ ก็เปิดประตูรถทั้ง 4 บาน ไว้สักพัก ให้ลมผ่านเข้า-ออก เพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารก็เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ถ้าไม่ะสะดวก ก็ลดกระจกลงทั้ง 4 บาน แล้วขับรถไปสักครู่ เพื่อระบายความร้อนไปให้หมด
3. ไล่ลมร้อน ก่อนเปิดแอร์ (จริงๆ)

หลังจากเครื่องยนต์คุณสตาร์ทรถเรียบร้อย ให้เปิดสวิตช์พัดลมเครื่องปรับอากาศไปที่ตำแหน่งแรงสุด ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อไล่ลมร้อนจากช่องแอร์ และในท่อแอร์ออกให้น้อยลงก่อน เวลาคุณเปิดแอร์ จะช่วยให้ระบบแอร์ทำงานหนักน้อยลง และเย็นเร็วขึ้น


4. ล้างตู้แอร์ ตรวจสอบระบบแอร์เถอะ

รถบางคันทำตามวิธีเหล่านี้แล้ว แต่แอร์ก็ยังไม่เย็น ก็อาจจะต้องลองเช็คระบบปรับอากาศดูแล้วว่า มีการรั่วซึมของระบบแอร์หรือเปล่า เช่น ล้างตู้แอร์ ดูว่าตู้แอร์มีผุ มีรั่วหรือเปล่า ตรวจรอยรั่วตามวาล์วแอร์ ซีลต่างๆ แผงคอยล์ร้อน หรือวัดกำลังอัดคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือน้ำยาแอร์พร่อง เป็นต้น

เพราะส่วนประกอบเหล่านี้ถ้ามีปัญหา ก็จะทำให้แอร์รถของคุณเย็นน้อยลง หรือไม่เย็นเลยได้

ไหนๆ ในหน้าร้อนนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อเปลี่ยนรถป้ายแดงคันใหม่ หรือรถมือสองคันใหม่ เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง มานี่เลย “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลยครับ