ซื้อประกันรถยนต์ด้วยบัตรเครดิตได้ไหม ?

อัพเดทเมื่อ Thu Apr 01 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-03-23/141807-1616483887--02.jpg
ประกันรถยนต์ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับคนที่มีรถยนต์ในครอบครอง แต่การซื้อประกันในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะกับประกันชั้น 1 ที่มีราคาสูง หลายคนก็อาจจะลังเลใจที่จะจ่ายเงินก้อนโตในครั้งเดียว แบบนี้เราสามารถใช้บัตรเครดิตรูดจ่าย หรือผ่อนประกันรถยนต์ได้ไหมนะ ไปหาคำตอบกันดีกว่า 


ทำประกันรถยนต์ ซื้อด้วยบัตรเครดิตได้ไหม ?

สำหรับการซื้อประกันรถยนต์นั้น ทุกวันนี้สามารถเลือกซื้อได้ทั้งแบบเงินสด และการผ่อนผ่านบัตรเครดิต โดยทั้งสองมีข้อดีที่แตกต่างกันไป ดังนี้

ข้อดีของการซื้อประกันรถด้วยเงินสด

●    อาจได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันที่มากกว่าซื้อแบบผ่อน
●    ได้รับกรมธรรม์ตัวจริงทันที ไม่ต้องรอให้ผ่อนหมด
●    หลายบริษัทอาจให้ของแถมพิเศษ สำหรับการซื้อด้วยเงินสด

ข้อดีของการซื้อประกันรถด้วยบัตรเครดิต

●    หมุนเงินง่าย ไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียว
●    บางบัตร สามารถผ่อนผ่านบัตร 0% นาน 10 เดือน
●    อาจได้แต้มสะสม ได้รีวอร์ดจากบัตรเครดิต หรือใช้แต้มต่างๆ ในการลดค่าประกันได้

จะเห็นได้ว่า วิธีการซื้อประกันรถทั้งสองแบบ ต่างมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป โดยเราอาจจะเลือกรูปแบบการจ่ายให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ หรือเงินในกระเป๋าได้ เช่น หากคุณไม่สะดวกจ่ายครั้งเดียวจบ และชอบใช้แต้มบัตรเครดิตต่างๆ ก็เลือกซื้อประกันรถด้วยบัตรเครดิตได้ทัน 

เห็นแบบนี้แล้ว หลายคนมองอยากเริ่มใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายเบี้ยประกันบ้างแล้ว เพราะนอกจากจะได้แต้มจากการรูดจ่ายแล้ว บางบัตร อาจให้คุณ ผ่อน 0% ในระยะเวลาที่กำหนด, ได้ส่วนลดพิเศษ หรือสามารถใช้แต้มสะสมต่างๆ เป็นส่วนลดได้, ได้เงินคืน หรือ แคชแบ็ก

แต่ทั้งนี้ ผู้ทำประกันต้องเช็กเสียก่อนว่าประกันรถยนต์เจ้านั้นๆ รับการจ่ายด้วยบัตรเครดิตที่คุณต้องการจะใช้หรือเปล่า เพราะบางแห่งอาจจะรับ แต่เลือกรับบัตรเครดิตในการรูดจ่าย บางเจ้าอาจจะไม่รับเลย และบางเจ้าอาจจะเปิดกว้าง รับทุกบัตรเครดิต

ที่สำคัญ อย่าลืมเช็กว่า บัตรเครดิตที่คุณใช้ ให้รีวอร์ด หรือแต้มสะสม กับค่าใช้จ่ายรายการนี้หรือไม่? เพราะพวกโปรโมชั่นอะไรต่างๆ  บางรายการอาจถูกยกเว้น ไม่ให้แต้มสะสม หรือให้ค่ารีวอร์ดใดๆ กลับกัน บางบริษัทประกันรถ หากคุณจ่ายเงินสด จะมีส่วนลด ของแถม คุ้มค่ากว่าการใช้บัตรเครดิตจ่ายก็มี



ถ้าอยากผ่อนค่าประกันรถ ทำได้ไหม?

โดยทั่วไปแล้ว การทำประกันรถ และได้ผ่อน มักจะมาจากการรูดซื้อด้วยบัตรเครดิต เพราะบางบัตรเครดิตก็ออกโปรโมชั่นมาดึงดูดให้ผู้ถือบัตรใช้งาน 

แน่นอนว่า การเปิดโอกาสให้ ผ่อน 0% สำหรับซื้อประกันรถ ก็เป็นอีกหนึ่งโปรโมชั่นเช่นกัน แต่อาจจะมีข้อกำหนดบางอย่างมาแลกเปลี่ยน เช่น จะผ่อน 0% ได้เฉพาะประกันที่เจ้าของบัตรเครดิตแนะนำ หรือ ผ่อน 0% ได้ แต่จะไม่ให้แต้มสะสม หรือรีวอร์ดเพิ่มเติม เป็นต้น

สำหรับบางคนที่ไม่มีบัตรเครดิตไว้ในครอบครอง อาจจะเกิดคำถามสงสัยว่า แบบนี้เราจะผ่อนได้บ้างไหม ต้องบอกเลยว่า ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับสัญญาของบริษัทประกันรถนั้นๆ เป็นหลัก

บางแห่งอาจจะต้องซื้อผ่านโบรกเกอร์ประกัน ที่ให้โปรโมชั่นผ่อน และบางแห่งอาจจะให้คุณผ่อนซื้อประกันรถยนต์ได้ แต่แลกมาด้วยดอกเบี้ยอาจสูงกว่าปกติ โดยให้คุณจ่ายเป็นงวดๆ สามารถเลือกการชำระได้ เช่น หักค่าเบี้ยประกันจากบัญชีธนาคาร หรือ ชำระเงินสดผ่านช่องทางการรับชำระเงิน


แล้วแบบนี้ คุ้มหรือเปล่า ถ้าใช้บัตรเครดิตซื้อประกันรถ ? 

บัตรเครดิตที่ใช้จ่ายค่าประกันรถยนต์นั้น คุ้มแน่นอน นอกจากจะช่วยให้คุณหมุนเงินได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตในครั้งเดียว ให้คุณได้เก็บเงินก้อนของตัวเองเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินอื่นๆ 

ยิ่งถ้ามีโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็น การผ่อน 0%  การได้แคชแบ็กคืน การได้สะสมแต้ม หรือแม้แต่การใช้แต้มสะสมมาเป็นส่วนลดในการซื้อประกัน แต่ทั้งนี้ คุณต้องเช็กก่อนเสมอว่าบริษัทประกันที่คุณทำประกันนั้นรับบัตรเครดิตของคุณหรือเปล่า

ที่สำคัญ อย่าลืมสอบถามด้วยว่าต้องใช้บัตรเครดิตประเภทไหนถึงจะได้โปรโมชั่นต่างๆ เช่น ต้องเป็นบัตร VISA, Master Card หรือ Union Pay เท่านั้น ถึงจะได้โปรโมชั่น เพื่อประโยชน์สูงสุดของการใช้งานนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า การซื้อประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น เงินสด หรือเงินผ่อน มีความแตกต่างกัน แต่ถ้าคุณมีเงินเหลือใช้ อยากได้ส่วนลดค่าเบี้ยเยอะๆ เลือกซื้อเงินสดจะดีกว่า ส่วนคนมีงบน้อย ก็ไม่ต้องกังวลใจ ซื้อแบบผ่อนไม่ได้เสียหายอะไร แค่ส่วนลด ของแถมอื่นๆ อาจไม่ได้เท่ากับซื้อด้วยเงินสดเท่านั้นเอง

เพราะ ราคาประกันชั้น 1 นั้น ไม่ใช่ราคาที่สบายกระเป๋า แต่รับรองได้ว่า ความคุ้มครองต่างๆ นั้น คุ้มค่า ครอบคลุมยาวไปถึงการชนที่ไม่มีคู่กรณี และเหตุร้ายอื่นๆ ที่ประกันชั้นอื่นๆ ไม่มี อีกด้วย 

และสำหรับใครที่กำลังมองหา ประกันรถชั้น 1 ราคาดีๆ พร้อมบริการเปรียบเทียบ ให้ได้บริษัทประกันที่ตรงใจที่สุด คลิกเลย rabbit finance โบรกเกอร์ประกันภัยที่เชื่อถือได้ มาพร้อมกับผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำคุณ