บทความรู้ ร่องดอกยาง บล็อกดอกยาง ลายดอกยางบนถนนเปียก By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-04-04/092246-1617502966----By-Tiresbid-715x380-cover-02.04.2021.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     วันนี้ จอร์จ รับหน้าที่ผู้แนะนำบทความรู้อีกเช่นเคยครับ ในวันนี้เราจะมาพูดถึงส่วนเพื่อนๆหลายท่านอาจจะไม่คุ้นเคยไม่ทราบมาก่อน คือ ร่องดอกยาง นั่นเอง การออกแบบดอกยาง หมายถึง ร่องดอกยาง แต่รายละเอียดที่เราจะลงลึกกัน รวมถึงรูปแบบยางบนหน้ายางชั้นบนสุดครับ
 
     เป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อสมรรถนะของยางรถยนต์เป็นอย่างมาก การออกแบบร่องดอกยางมีบทบาทต่อสมรรถนะการยึดเกาะของยาง ทำให้ผู้ขับขี่รอดพ้นในวิกฤตบนท้องถนนในสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกัน แน่นอนว่ามีผลโดยตรงต่อความปลอดภัยของเพื่อนๆครับ รวมถึงความนุ่มสบายในการขับขี่ด้วย


 
     หากพูดถึงการยึดเกาะบนถนนสภาพของถนนเปียก คงจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดนะครับ จอร์จ จะพาเพื่อนๆมาทำความเข้าใจในการทำงานและหน้าที่ของหน้ายางบนพื้นถนนเปียกกันสักหน่อยดีกว่า เอาแบบเข้าใจง่ายๆ ยิ่งหน้ายางรถของเรามีร่องมากเท่าไร ก็จะยิ่งรีดน้ำออกจากช่องระหว่างยางและถนนได้มากขึ้นเท่านั้น ที่น่าทึ่งกว่านั้น มันสามารถไล่น้ำหรือรีดน้ำได้ในเวลาเพียงไม่กี่มิลลิวินาทีครับ
 
ยกตัวอย่างเช่น ยาง 195/65R15 สามารถไล่น้ำได้เกือบ 15 ลิตรต่อวินาที
(ตัวเลขได้รับการทดสอบมาแล้วจากทางผู้ผลิตครับ)
 
ยางรถยนต์ 1 เส้น ส่วนประกอบรายละเอียดใดบ้าง ช่วยในการยึดเกาะบนถนนเปียก เรามาดูพร้อมกันเลย


 
    •   อัตราขนาดร่องยาง : ยิ่งร่องยางยิ่งมากยิ่งใหญ่ ยางก็ยิ่งรีดน้ำออกได้ดีและเร็วขึ้นตาม


 
    •   รูปร่างและการวางรูปแบบ : รูปร่างของการวางรูปแบบของดอกยาง (แบบสมมาตร ทิศทาง อสมมาตร)
มีส่วนต่อความรวดเร็วในการระบายน้ำทั้งสิ้น และยังมีผลต่อเส้นทางการใช้งานของผู้ใช้รถด้วย


 
    •   การออกแบบร่องดอกละเอียด : ร่องยางในพื้นผิววัสดุยางของหน้ายาง มีหน้าที่เพิ่มการเกาะยึดในสภาพพื้นเปียกหรือพื้นน้ำแข็ง เช่นเดียวกับที่ปัดน้ำฝน การออกแบบร่องดอกละเอียดมีส่วนช่วยขอบและร่องยางในการระบายน้ำออก

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup