บทความรู้ ยางหอนสาเหตุจากอะไร ข้อควรระวังคุณควรรู้ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-04-06/131551-1617689751----By-Tiresbid-715x380-05.04.2021.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ กลับมากับปัญหาของเพื่อนๆ ซึ่งหลายท่านสอบถามเข้ามาว่าทำไมใช้ยางไปสักพักแล้วมีเสียงดัง ว้อง ว้อง ว้อง หรือ จะเรียกว่ายางหอนก็ได้ครับ ซึ่งเสียงของยางนั้นเกิดได้จากเมื่อยางตกกระทบกับพื้นถนนจะทำให้เกิดสียงเกิดขึ้นครับ วันนี้ จอร์จ จึงมีคำตอบมาให้สำหรับปัญหายางหอนครับ สาเหตุของยางหอน จริงๆเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ แต่หลักๆแล้ว จอร์จ อยากอธิบายสาเหตุเบื้องต้นครับว่าเกิดได้จากอะไรบ้าง


 
     อย่างแรกเลยครับ คือ เรื่องของลักษณะลายดอกยางครับ เพื่อนๆหลายท่านไปเปลี่ยนยางมาใหม่ แล้วพอใช้งานไปมีเสียงดังมากกว่าของเก่า ซึ่งในบางครั้งที่เราเปลี่ยนลายดอกยางนั้นโดยเฉพาะดอกยางที่มีลักษณะเป็นก้อนๆหรือแตกต่างไปจากเดิมนั้นอาจจะมีเสียงดังมากกว่ายางที่เป็นดอกเรียบทั่วๆไปครับ ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกยางเสียดังแต่ลักษณะนี้แก้ไขได้ยากครับเพราะขึ้นอยู่กับลายดอกยางครับ


 
     อย่างที่สองครับ สภาพยางที่แข็ง เนื่องจากใช้งานมานานแล้วครับ เนื่องจากเวลาที่ยางวิ่งยางจะมีแรงตกกระทบกับพื้นถนนครับ ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงขึ้นมา หากถ้าเนื้อยางยิ่งแข็งมากจะมีความกระด้างซึ่งเมื่อสัมผัสพื้นถนนจะทำให้เกิดเสียหอนขึ้นด้วย ซึ่งลักษณะการเปลี่ยนยางใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้แน่นอนครับ


 
     อย่างที่สาม คือ เรื่องของสภาพยางหากยางมีความผิดปกติของการสึกเช่น การสึกขอบ หรือการสึกเป็นลูกคลื่นเวลาใช้งานไปยางจะมีเสียงดังมากกว่าปกติ เนื่องจากการสัมผัสกับพื้นถนนที่ไม่เรียบสนิททำให้เหมือนเวลาหน้ายางกระทบกับพื้นจะไม่เรียบ ทำให้เกิดเสียงดังมากกว่าปกติครับ การแก้ไขคือ ตรวจเช็กช่วงล่าง และ สลับยางครับ จะช่วยให้การหอนลดน้อยลงแต่อาจจะไม่หายขาดเพราะยางได้สึกไม่เรียบไปแล้วครับ

      อย่างสุดท้าย คือ เรื่องของช่วงล่างครับ โดยเฉพาะลูกปืนล้อครับ ซึ่งหากลูกปืนมีปัญหาเช่น ลูกปืนแตก หรือ ชำรุดจะทำให้เวลาลูกปืนหมุนแล้วจะมีเสียงดังครับ ซึ่งวิธีนี้แก้ไขได้ไม่ยากแค่เปลี่ยนลูกปืนเท่านั้นครับ

     ก็อธิบายสาเหตุหลักๆของยางหอนนะครับ หวังว่าเพื่อนจะได้คำตอบจากบทความนี้นะครับและหมั่นดูแลยางและช่วงล่างอยู่ในสภาพที่ดีครับจะช่วยให้ยางของเพื่อนๆใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และปลอดภัยมากที่สุดครับ หากจะเปลี่ยนยางอย่าลืมนึกถึง ไทร์บิดออนไลน์ครับ เดินทางปลอดภัยหายห่วงกันนะครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup