บทความรู้ รถทั่วไปใส่ยาง Run flat ได้แล้ววันนี้ ต้องเตรียมอะไรบ้าง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Apr 26 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-04-06/131924-1617689964--Run-flat----By-Tiresbid-715x380-05.04.2021.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ เชื่อว่าหัวข้อบทความรู้ในวันนี้ หนึ่งในความสงสัยเพื่อนๆต้องการความปลอดภัยมากกว่ายางทั่วไป สงสัยและรอคำตอบกันอยู่แน่นอนครับ จอร์จ บอกเลยว่าหากเพื่อนๆเป็นคนที่ใช้รถยนต์เป็นประจำในชีวิตประจำวัน ย่อมต้องเคยเจอปัญหา ยางแตก ยางรั่ว ยางแบน กันมาแล้วแน่นอน ปัจจุบัน ‘ ยาง Run Flat ’ คือออปชันสำคัญในรถยุโรปหลายๆรุ่น เนื่องจากยาง RFT นี้ สามารถทำให้รถเพื่อนๆวิ่งต่อไปได้แบบปกติแม้ยางแบน อย่างไรก็ดีในรถทั่วไป เราสามารถเปลี่ยนมาใช้ยาง Run Flat ได้เลยหรือไม่ จอร์จ มีคำตอบมาฝากกันครับ


 
รู้จัก ยาง Run Flat กันก่อน

      สำหรับมือใหม่ อาจจะยังไม่ทราบมาก่อน ยาง Run Flat คือ เทคโนโลยียางรถยนต์ที่ช่วยให้ตัวยางสามารถใช้งานต่อได้แม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งโดยปกติแล้วรถยนต์ที่ใส่ยาง Run Flat หากเกิดยางรั่ว จะวิ่งได้ต่อเนื่องได้ถึงราว 100 กิโลเมตร ด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่า หากยางรั่วคุณสามารถขับต่อไปได้เลย และจากนั้นจึงค่อยหาลู่ทางเข้าร้านเปลี่ยนยางเส้นใหม่ใกล้ที่สุดครับ
 
     ปัจจุบันยาง Run Flat เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ค่ายยุโรปเกือบทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น โดยระบบการทำงานของมัน จะมีอุปกรณ์ที่เป็นตัวเซ็นเซอร์คอยตรวจจับวัดความดันลมยางเชื่อมข้อมูลเข้าสู่ห้องโดยสาร โดยรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีนี้ หากเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็จะแจ้งเตือนผู้ขับทันที ว่าตอนนี้ยางได้รับความเสียหาย และระบบ Run Flat กำลังทำงานมักจะเห็นในรถหรู หรือ รถสปอร์ต เช่น BENZ BMW เป็นต้น

 
     ยาง Run Flat กับรถยนต์ทั่วไปในกรณีที่รถยนต์ของเพื่อนๆไม่ได้ติดตั้งยาง Run Flat มาจากโรงงาน แต่ต้องการติดตั้งยางชนิดนี้สามารถทำได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้! เพราะรูปร่างและการติดตั้งก็ไม่ต่างอะไรกับยางรถยนต์ปกติทั่วไป เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีที่อยู่ในตัวยางนั้นต่างกัน อย่างไรก็ดีหากคิดจะใส่ยาง Run Flat แล้ว สิ่งที่ต้องทำคู่กันคือการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ลมยางทั้ง 4 ล้อ (TPMS : Tire pressure monitoring system)

      เนื่องจากด้วยประสิทธิภาพของยางชนิดนี้ บางทีในการขับที่ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เราอาจไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำว่ายางได้ความเสียหายไปแล้ว ฉะนั้นหากไม่มีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ลมยาง ให้ผู้ขับได้รับรู้ และ ด้วยผู้ใช้รถขับด้วยความเร็วสูงยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงจะทำให้เกิดอันตรายได้ครับ

 
ยาง Run Flat และระบบเซ็นเซอร์ราคาเท่าไหร่

     หากเพื่อนๆเปลี่ยนยางปกติ ตัวอย่างราคาจะอยู่ที่เส้นละราวๆ 5-7 พันบาท แต่หากเป็นยาง Run Flat ราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าขึ้นอยู่กับขนาดและแก้มยาง ราคาอยู่ในระดับเส้นละ 1-2 หมื่นบาท นอกจากนี้หากเพื่อนๆเปลี่ยนมาใช้ยางชนิดนี้ อย่าลืมว่าจะต้องติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ลมยางเข้าไปด้วยนะครับ ซึ่งปัจจุบันราคาพร้อมติดตั้งอยู่ที่ประมาณ 3-4 พันบาท ซึ่งรวมแล้ว 4 เส้นก็จะอยู่ที่ระดับ 4-6 หมื่นบาท (ฟังดูสูงแต่ปลอดภัยกับชีวิตแน่)

     สรุปโดยรวม รถยนต์ทั่วไปสามารถเปลี่ยนมาใส่ยาง Run Flat ได้ เพียงแต่ว่า จะต้องติดตั้งพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์ลมยาง ที่สำคัญเพื่อนๆรับได้หรือไม่กับราคาที่ขยับเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เพิ่มเติมการเปลี่ยนยางแต่ละครั้งอย่างน้อย 3 - 5 ปี หากนำมาคำนวณในระยะยาวเผื่อว่าเพื่อนๆจะรู้สึกว่าคุ้มค่าจะลงทุนความปลอดภัยมากขึ้น เพราะความปลอดภัยในการมีชีวิตของคนไม่สามารถประเมินมูลค่าได้เลย จอร์จ ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup