จุดไหนในรถ ที่ต้องระวังไวรัส "COVID-19" เป็นพิเศษ!

อัพเดทเมื่อ Wed Apr 28 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-04-28/162237-1619601757-0428-Header--Insert-715x380.webp
สวัสดีครับชาว Tiresbid กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันเป็นประจำในเดือนเมษายน 2564 นะครับ ในช่วงเดือนนี้ ประเทศไทยก็ยังต้องเผชิญกับไวรัส COVID-19 (โควิด-19) ที่กลับมาระบาดเป็นระลอกที่สาม ซึ่งถือว่าหนักหนาสาหัสกว่าสองครั้งที่ผ่านมา เราขอเป็นกำลังใจให้กับทีมแพทย์ และทีมงานสาธารณสุขทุกท่านครับ

เป็นที่ทราบกันดีว่า โควิด-19 นั้น สามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการหายใจ การกิน การดื่ม หรือการใช้มือสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เป็นต้น การรักษาความสะอาดถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ช่วงนี้หากต้องการออกไปข้างนอก ก็ควรออกไปแค่เท่าที่จำเป็น และห้ามลืม! ใส่หน้ากากอนามัย (ไม่งั้นโดนปรับ) และต้องล้างมือ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ด้วย

แต่สิ่งสำคัญอีกอย่าง ถ้าหากคุณยังจำเป็นต้องใช้รถยนต์อยู่ทุกวัน เนื่องจาก Work From Home ไม่ได้ หรือมีอาชีพที่เกี่ยวกับการขับรถ จะมีจุดไหนในรถบ้าง ที่ต้องหมั่นทำความเป็นพิเศษ MR.CARRO จะมาบอกกัน


 
1. ภายนอกรถ

ทางที่ดี คุณควรจะล้างรถให้สะอาดก่อนเลย ใช้เพียงแชมพูล้างรถ หรือน้ำยาล้างรถธรรมดาก็ได้แล้ว ในขั้นตอนแรกของการทำความสะอาด จะใส่ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง ตอนล้างรถก็ได้ เพื่อเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งสกปรกบนตัวรถ

ตามจุดต่างๆ ที่ควรเน้นในการทำความสะอาดเป็นพิเศษ นั่นคือ บริเวณที่เปิดประตูรถ, เสากลางประตูของรถ, ฝาเปิดปิดถังน้ำมัน และบริเวณขอบของฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงหลัง เป็นต้น


2. ภายในรถ

การทำความสะอาดภายในรถถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นที่ที่เราต้องนั่งขับรถกัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายใน หรือสบู่ผสมน้ำ (ซึ่งสบู่ก็สามารถฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ได้เช่นกัน จากการทำให้โปรตีน และไขมันที่เป็นเกราะป้องกันของไวรัส แตกออกและหมดฤทธิ์)

แต่จำไว้ว่า อย่าใช้แอลกอฮอล์ หรือเจลแอลกอฮอล์เช็ดภายในรถในส่วนที่เป็นวัสดุหนัง หรือพลาสติก เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กัดกร่อน อาจทำให้พลาสติกแข็ง หรือแผลคอนโซล หนังหุ้มต่างๆ เป็นรอยด่าง หรือเสื่อมสภาพได้

จุดที่ควรเน้นหนักในการเช็ดทำความสะอาด คือ พวงมาลัย ก้านไฟเลี้ยว ก้านปัดน้ำฝน คันเกียร์รถยนต์ ปุ่มต่างๆ ที่ใช้งานบ่อยๆ สวิทช์ปรับแอร์ วิทยุ กรอบแอร์ ที่วางแขน ที่จับเบรกมือ ที่เปิดประตู ตัวล็อคประตู รวมถึงที่วางแขนบริเวณประตู


3. เบาะนั่งและพรมปูพื้น

เบาะรถยนต์ก็จัดเป็นสิ่งสะสมเชื้อโรค เพราะก่อนคุณจะเข้ามานั่งในรถ ไปนั่งนอกสถานที่มาแล้วไม่รู้กี่ที่ เชื้อโรคจึงสามารถปนเปื้อนอยู่ที่เบาะนั่งได้ ยิ่งรถมือสองหลายคันที่มีอายุมากๆ แล้วเจ้าของไม่รักษาความสะอาดด้วย กับรถบางรุ่นที่เป็นเบาะแบบผ้าสักหลาด ผ้ากำมะหยี่ มักอมฝุ่นและ ทำความสะอาดลำบาก

ควรหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเบาะนั่ง หรือโฟมทำความสะอาดเบาะ รวมไปถึงหนังต่างๆ ภายในรถ และอย่าลืมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช็ดในส่วนของเบานั่ง สายเข็มขัดนิรภัย ตัวล็อคเข็มขัดนิรภัย ให้สะอาดด้วย


4. อย่าลืมสเปรย์ฆ่าเชื้อหน่อยก็ดี

เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดในรถด้วย เพราะในอากาศก็มีเชื้อโรค เชื้อไวรัส ล่องลอยอยู่ด้วยเช่นกัน แล้วเอารถไปตากแดดจัดๆ หน่อย แค่นี้ก็ปลอดภัย มั่นใจได้มากขึ้น

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง มานี่เลย “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถให้คุณรอเลือกเป็นเจ้าของอยู่หลายคันเลยครับ หากใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall