เปลี่ยนยางแต่ละฤดูไหนดีที่สุด วิธีดูแลยางรถยนต์คุ้มค่าถูกต้อง

อัพเดทเมื่อ Mon May 03 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-03/101700-1620011820-Tiresbid--cover-715x380-26.04.2021.webp
     สวัสดีครับผม กลับมาอีกแล้ว วันนี้ เราจะมาคุยในเรื่องของ ฤดูกาลกันครับ ว่าแต่ฤดูเราควรดูแลยางรถยนต์ของเราอย่างไรบ้างครับ เพราะ เพื่อนๆหลายท่านส่วนใหญ่จะเปลี่ยนยางหรือหันมาสนใจก็จะเป็นช่วงเฉพาะก่อนออกเดินทางไกลเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจจะทำให้ยางที่ใช้งานอยู่อาจเสียหายหรือใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ


 
     ฤดูร้อนครับ เป็น ฤดูที่ต้องบอกว่าเพื่อนๆทุกท่านให้ความใส่ใจเรื่องยางกันมากที่สุดแล้วครับ เพราะจะเป็นช่วงหน้าท่องเที่ยวตั้งแต่ปีใหม่จนถึงช่วงสงกรานต์ไปเพื่อนๆก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีก่อนเดินทาง แล้วจริงๆแล้วยางต้องเปลี่ยนรึยังอันนี้ก็คงเป็นเรื่องเก่าๆ ที่ จอร์จ เคยเขียนบทความไปก็ต้องดูเรื่องความลึกร่องยางไม่ต่ำกว่าสะพานยาง เนื้อยางไม่แตกลายงา และ ยางไม่มีการบวม หรือ สึกผิดปกติ แต่สิ่งที่สำคัญในบ้านเราคงหนีไม่พ้นเรื่องความร้อนที่ร้อนจัดมาก แล้วจะมีผลต่อการยางไหม แน่นอนครับ เรื่องเนื้อยางครับ หากเพื่อนๆท่านใดที่จอดรถแตกแดดทิ้งไว้ที่บ้านก็หาอะไรมาบังก็ดีครับจะช่วยลดการเกิดการแตกลายได้ครับผม เพราะอย่างที่รู้ๆกันและครับ 

     ยางกับแดดไม่ถูกกันอยู่แล้วครับ ยิ่งจอดเฉยๆเป็นเวลานานๆด้วยยิ่งทำให้ยางตายด้านได้ง่ายเลยครับ ก็ถ้าเกิดเหตุดังกล่าวก็ควรเปลี่ยนครับเพราะจะมีผลต่อการใช้งานแน่นอนครับ แต่ถ้าใช้งานปกติก็คงหลีกเลี่ยงได้ยากครับ แต่เพื่อนๆก็ไม่ต้องห่วงครับเพราะยางมีคุณลักษณะที่สมบุกสมบันอยู่แล้วไม่ต้องกังวลอะไรมากมายครับ ส่วนเรื่องการเกาะถนนจริงๆ แล้วเนื้อยางแข็งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกาะถนนน้อยแต่ถ้าเนื้อยางอยู่สภาพปกติแต่ร่องดอกยางเหลือไม่เยอะในฤดูร้อน พื้นที่ยางที่สัมผัสกับพื้นผิวถนนได้เต็มทั้งหน้ายางก็ยังทำหน้าที่ยึดเกาะถนนได้ดีเหมือนเดิมครับ(ถ้ายางมีพื้นผิวสัมผัสมากเท่าไหร่ยางก็ยิ่งมีการยึดเกาะถนนที่ดีมากขึ้นเท่านั้นครับผม)


 
    ฤดูฝน เป็นฤดูคนเหงาที่หากขับรถออกไปกินข้าวคนเดียวช่วงฝนตก สิ่งหนึ่ง ที่อยากให้เพื่อนๆสังเกตก่อนช่วงหน้าฝนก็คือ ร่องดอกยางครับ ถ้าเพื่อนๆเห็นว่าร่องดอกยางนั้นเริ่มตื้นแล้วหรือยางเริ่มจะโล้นแล้ว ช่วงนี้ต้องรีบเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะการระบายน้ำบนหน้ายางจะทำได้ไม่ดีทำให้ยางเหินน้ำได้ และ ระยะเบรกบนถนนเปียกก็จะทำได้ไม่ดีด้วยเช่นกันครับ เสี่ยงโอกาสรถไถลได้ง่ายๆ และเสียการควบคุมรถครับเพราะฉะนั้นฤดูฝนสำคัญมากๆครับเรื่องสภาพยางขอให้เพื่อนๆโฟกัสฤดูนี้มากที่สุดครับ


 
     ฤดูหนาว เมืองไทยแทบจะไม่มีนะครับแต่ดูเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขปลายปีต้นปี ก็อยากให้ดูแลเรื่องลมยางกันครับ จริงๆทุกฤดูก็ควรหมั่นตรวจลมยางอย่างน้อยๆ สองอาทิตย์ครั้งก็ยังดีครับ ช่วยเพิ่มศักยภาพในการใช้งานยางได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยึดเกาะถนนที่ทำได้เต็มทั้งพื้นหน้ายาง หรือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุการใช้งานก็จะนานขึ้นเพราะว่าไม่มีบริเวณใดบริเวณหนึ่งที่ทำหน้าที่หนักบริเวณเดียวครับ

     โดยแนะนำการเติมลมให้เติมตามสติกเกอร์ข้างประตูรถครับ จะเหมาะสมที่สุดเพราะค่าที่แนะนำให้เติมจะเป็นค่าที่รองรับกับน้ำหนักรถได้และทำให้สมรรถนะของรถนั้นสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของรถครับ แต่ถ้าเพื่อนๆไม่มีความคุ้นชินกับค่าเติมลมนั้นๆ ของแต่ละคันก็สามารถที่จะเพิ่มลดค่าลมได้เล็กน้อยครับ 1-3 psiก็จะถือว่าไม่เกินมาตรฐานการเปลี่ยนแปลงการเติมลมก็จะทำให้มีผลต่อการงานของยางไม่เยอะมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุการใช้งาน และ สมรรถนะในการขับขี่ครับ

     ก็สามฤดู ก็ สามเรื่องครับ ในเรื่องของยางไม่แตกลายงา ความลึกร่องดอกยาง และ ลมยาง ซึ่ง 3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการดูแลและตรวจสอบยางอย่าสม่ำเสมอครับ เพื่อนๆสามารถที่จะอ่านบทความรู้ยางรถยนต์ เรามีรีวิวยางและบทความรู้ยานยนต์ได้อย่างครบถ้วนครับผม หรือสะดวกช้อปยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ www.tiresbid.com ถ้าหากเพื่อนๆมีข้อสงสัยเรื่องยางไม่แน่ใจว่ารถตัวเองใช้กับยางรุ่นไหนถึงเหมาะสม เราก็มีบริการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์ที่คอยให้คำแนะนำ โดยสามารถติดต่อช่องทาง Line OA : @tiresbid (มี @ ด้วยนะครับ) มาให้พวกเราได้ครับผม ยินดีให้บริการอย่างยิ่งเลยครับ โอกาสหน้ามีบทความอะไรใหม่ๆติดตามกันนะครับ