บทความรู้ เติมลมยางรถรถยนต์ถูกต้อง มีผลดีผลเสียอย่างไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Tue May 04 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-04/123333-1620106413---cover-715x380-07.05.2021.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ เชื่อว่าคงเป็นปัญหาสำหรับเพื่อนๆ ทุกคนว่ารถเราควรเติมลมยางเท่าไหร่ดี พอถามคนนี้ก็บอกเติม 30 พอถามอีกคนก็บอกเติม 32 ไม่รู้ว่าการเติมแบบไหนที่ถูกต้องที่สุดสำหรับรถเราแล้วเราควรทำอย่างไร และ การเติมลมไม่ถูกต้องมันมีผลดี-ผลเสียอย่างไรกันบ้างละ



 
     เติมลมสูงไป ยางดูเหมือนลูกโป่งเลยครับ ถ้าเปล่งมากเกินไปก็มีสิทธิ์แตกง่ายกว่าเติมลมได้มาตรฐานแน่นอนครับ แล้วถ้ายางแข็งมากๆอีกก็จะส่งผลต่อความนุ่มนวลน่ะสิครับเวลาการใช้งานก็แข็งกระโดดเลย ประเด็นสุดท้าย ขอยกตัวอย่างของเรื่องลูกโป่งครับถ้าลูกโปร่งเปล่งมากๆก็แปลว่าจะมีบริเวณที่เปล่งมากที่สุดที่สัมผัสกับพื้นถนนมากที่สุด ก็แปลว่าการสึกของยางรถก็สึกบริเวณนั่นมากกว่าส่วนอื่น ทำให้อายุการใช้งานน้อยลงไปอีกและแถมยังทำให้พื้นที่ในการสัมผัสถนนน้อยลงแปลว่าการยึดเกาะก็น้อยลงไปด้วยนั่นเองครับ

     แต่ถามว่าข้อดีก็มีอยู่ไหมก็มีแน่นอนครับ เรื่องประหยัดน้ำมันน่าจะเป็นปัจจัยหลักๆที่เพื่อนๆชอบ ก็แน่นอนและครับ ยิ่งมีความหนืดน้อยก็ยิ่งใช้พลังงานน้อยก็แปลว่ากินน้ำมันน้อยนะสิครับ แต่ผลเสียดูจะเยอะกว่าผลดีเยอะเลยนะครับ



 
     แล้วลมยางอ่อนละมีปัญหายังไงก็แน่นอนและครับ ถ้าลมยางไม่เหมาะสมกับน้ำหนักก็แปลว่ายางต้องรับน้ำหนักเกินอัตราทำให้มีโอกาสแตกได้เหมือนกันนะครับ ส่วนเรื่องเปลืองน้ำมันไม่ต้องพูดถึงกินเป็นน้ำมันแน่ๆครับ ก็ยิ่งลมอ่อนยิ่งมีความหนืดเยอะครับก็ต้องใช้พลังานเยอะไปด้วย ส่วนเรื่องการยึดเกาะถนน ลองนึกสภาพลูกโป่งแบนพื้นที่ที่สัมผัสก็จะเป็นบริเวณต้องไหล่ยางก็แปลว่าการสึกไหล่ยางจะมากกว่าทำให้อายุของยางน้อยลง และมีพื้นที่สัมผัสกับถนนน้อยก็ทำให้การยึดเกาะน้อยลงไปด้วย


 
     สรุปแล้วการเติมลมมากเกินไปหรืออ่อนเกินไปนั้นไม่ดีแน่นอนครับ หาข้อดีจริงๆไม่ค่อยเจอแต่ถ้าถามว่าเติมลมเท่าไหร่เหมาะสมล่ะ ? ใครๆก็อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยครับ จอร์จจะมาบอกครับ อ่านต่อมาเลยครับผม

     เรามาพูดถึงข้อดีก่อนสักนิดนะว่า เติมลมพอดีกับรถเนี่ยมันช่วยอะไรบ้าง ? แน่นอนละครับ อะไรที่มันเหมาะสมย่อมดีอยู่แล้วทั้งเรื่องเกาะถนน ใช้ยางเต็มสมรรถนะ อายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น ต้องบอกเลยว่าคุ้ม

     แล้วถามว่าเราควรเติมลมเท่าไหร่ละถึงจะดีละ? แน่นอนครับรถทุกคันต้องมีบอกอยู่แล้วว่ารถเราควรเติมเท่าไหร่ สามารถดูได้จากสติกเกอร์ข้างประตูคนขับไงละครับ จะมีบอกทั้งไซส์ยาง และ ความดันลมยางต้องเติมล้อหน้าเท่าไหร่ล้อหลังเท่าไหร่ บางคันล้ำหน้ากว่ามีบอกด้วยถ้าบรรทุกต้องเติมเท่าไหร่ เชื่อจอร์จ เติมตามที่รถแนะนำปลอดภัยชัวร์ เพราะคำนวณความเหมาะสมมาแล้วตั้งแต่ออกจากโรงงานผลิตเลยครับ

     แล้วทำไมต้องเติมตามสติกเกอร์ ง่ายมากครับการเติมลมนั้นต้องคำนวนจากน้ำหนักของรถที่ตกบริเวณล้อหน้าและล้อหลังครับ ซึ่งจะต้องสัมพันธ์กันทั้งหมด เพื่อให้รถมีสมรรถนะที่ดี มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ทั้งทางตรง ทางโค้ง ระยะเบรก ทุกอย่างถูกคำนวนมาหมดแล้วครับ เพื่อให้เพื่อนๆทุกท่านใช้รถได้อย่างปลอดภัย

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup