เปลี่ยนยางรันแฟลตเป็นยางธรรมดา ได้ไหม ??

อัพเดทเมื่อ Tue May 04 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-04/132932-1620109772-Tiresbid---715x380-15.03.2021.webp
      สวัสดีครับวันนี้ไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ กลับมาอธิบายคำถามที่เพื่อนๆชอบถามกันบ่อยๆครับ ต้องบอกเลยว่าเดี่ยวนี้คนไทยเราใช้รถราคาแพงเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์ บีเอ็ม พอร์ช ฯลฯ อื่น ซึ่งรถในกลุ่มยี่ห้อนี้ส่วนมากจะติดเป็นยางรันแฟลตมา ซึ่งขออธิบายนิดนึงครับ ยางรันแฟลตเป็นยางที่มีความปลอดภัยสูงเพราะว่ายางประเภทนี้จะใช้งานได้ต่อเนื่องแม้ยางไม่มีลม โดยการทำงานของยางรันแฟลตนั้นก็คือแก้มยางจะมีความแข็งแรงมากกว่ายางปกติเพื่อที่จะสามารถเป็นตัวรับน้ำหนักได้แทนยางที่ไม่มีลม ซึ่งทำให้ยางประเภทนี้จะมีความแข็งกระด้างมากกว่ายางธรรมดาค่อนข้างเยอะครับ
 

 
     เพราะว่าแก้มยางจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการซับแรงกระแทกได้ส่วนหนึ่ง ถ้ายิ่งแก้มยางแข็งก็ยิ่งทำให้มีความกระด้างเพิ่มมากขึ้นครับ แต่ถามว่าแล้วทำไมเค้าต้องใช้ยางประเภทนี้ ก็เพราะว่ารถในกลุ่มดังกล่าวที่ทางผมกล่าวข้างต้นจะไม่มียางอะไหล่ ซึ่งสาเหตุก็เพราะพื้นที่ในการใส่ยางอะไหล่ไม่เพียงพอ ซึ่งรถประเภทนี้ก็จะให้ตัวเติมลมฉุกเฉินไม่ก็ที่ปะยางฉุกเฉินมาให้ เพื่อเวลาฉุกเฉินยางเสียหายหรือว่ายางรั่วก็ใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินแล้วขับรถต่อไปที่ร้านเพื่อทำการปะซ่อมหรือเปลี่ยนยางใหม่ทดแทนได้ครับ

 
    แต่ว่าอย่างที่ผมบอกไป ยางรันแฟลตจะมีความแข็งกระด้าง ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถประเภทนี้ค่อนข้างไม่ชอบกันและอยากเปลี่ยนมาใช้ยางธรรมดาแทนซึ่งถามว่าได้ไหม ได้แน่นอนครับแต่ก็จะมีผลข้างเคียงและสิ่งที่ควรพึงระวังที่อยากจะเตือนอยู่นิดหน่อยครับ ก็คือ อย่างแรกเลย ข้อดีแน่ๆ ก็คือความนุ่มที่เพิ่มมากขึ้น แต่ว่าสิ่งที่จะเสียไปก็คือ การโยนตัวที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้รถกลุ่มนี้ที่ใช้ความเร็วสูงทำให้รู้สึกว่าการขับขี่จะรู้สึกไม่นิ่งเท่าเดิม บางท่านเลยจะบอกว่ายางมีปัญหาซึ่งถ่วงก็แล้ว เช็กช่วงล่างก็แล้วก็ยังรู้สึกเหมือนเดิม ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเรื่องปกติแต่ส่วนมากเป็นเฉพาะเวลาขับเร็วๆครับ ส่วนนี้อาจจะเป็นส่วนที่ต้องทำความเข้าใจกับเพื่อนๆนิดนึงครับ 


 
     ส่วนต่อมาคือเรื่องความสะดวกในกรณีฉุกเฉินครับ โดยปกติยางสำหรับกลุ่มรถประเภทนี้มีทั้งไซส์ที่หาง่าย และ ไซส์ที่หายากมากๆ ซึ่งถ้าเป็นยางขอบ 17 หรือ 18 ทั้งคู่หน้าหลัง ก็จะมียางปกติที่หากันได้ง่ายๆทั่วไปครับ ซึ่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดอยู่ที่ไหนก็หาเปลี่ยนได้เวลาฉุกเฉินครับ แต่ถ้า เป็นยางคู่หน้าและคู่หลังที่ไซส์ไม่เท่ากัน พอเรามาเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาอาจจะหายางค่อนข้างลำบากนิดนึงที่จะให้คู่หน้าและหลังเหมือนกัน หรือ อยากได้รุ่นยางที่เหมือนกัน โดยเฉพาะเพื่อนๆที่เกิดใช้งานต่างจังหวัดบ่อยๆเคสนี้ ก็อยากจะบอกว่าไทร์บิดก็ไม่ค่อยแนะนำเพราะว่าพอเกิดเหตุฉุกเฉิน แล้วหายางเปลี่ยนตามต่างจังหวัดไม่ได้อาจต้องรอยางเป็นสองวัน ที่ส่งมาจาก กรุงเทพฯ หรือจะต้องใช้รถยกซึ่งก็ทำให้เพื่อนๆนั้นวุ่นวายมากกว่าไปอีก 


 
    เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ที่วิ่งในกทม.เป็นหลัก และใช้ยางรันแฟลตที่แบบคู่หน้าหลังเหมือนกันถ้าอยากจะเปลี่ยนไปใช้ยางธรรมดา เคสนี้ทางไทร์บิดคิดว่าใช้งานได้ไม่มีปัญหา แต่ว่าในเคสนี้อยากให้เพื่อนๆเช็กรถตัวเองหน่อยว่ามีที่เติมลมฉุกเฉินไหม ถ้าไม่มีก็หาซื้อไว้หน่อยครับเพราะว่าเคสเล็กๆอย่างยางแบนที่เกิดจากการรั่ว เราจะได้เติมลมเข้าไปแล้วขับรถไปปะยางได้จะได้สะดวกหน่อยครับ ไม่ต้องเรียกรถบริการนอกสถานที่มาเปลี่ยน หรือบดยางไปร้านยางซึ่งอาจทำให้ยางเสียหายได้

    ส่วนเคสที่สองคือ เคสที่ยางรันแฟลตคู่หน้าคู่หลังไม่เหมือนกัน หรือ วิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆด้วย เคสนี้ไทร์บิดไม่ค่อยอยากแนะนำให้ใช้ยางธรรมดาครับ เพราะว่าเสี่ยงที่จะหายางเปลี่ยนในทันทีได้ค่อนข้างลำบากซึ่งอาจจะต้องทำให้เสียเวลามากครับ อดทนใช้ยางรันแฟลตเพื่อความสะดวกในกรณีฉุกเฉินดีกว่าครับ

    เพื่อนๆที่กำลังหายางธรรมดาแทนรันแฟลตที่มีสมรรถนะดี ก็แนะนำเป็นยางแนวสปอร์ตดีกว่าครับจะได้มีความนิ่งเพิ่มมากขึ้น แต่ว่า หากเพื่อนๆไม่รู้จะใช้ยี่ห้อไหน หรือ รุ่นไหนดีก็สามารถสอบถามปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์ได้ที่ LINE OA : @tiresbid ได้ครับทางเรามีผู้ให้คำแนะนำเรื่องยาง หรือสามารถเข้าค้นหาข้อมูลยางได้ที่ www.tiresbid.com ได้ครับผม แถมมีบทความรู้ยางรถยนต์รีวิวยางให้กันฟรีๆด้วย ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ติดตามอ่านบทความดีดีจนจบครับ