บทความรู้ เช็กหน่อย เปลี่ยนยางครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Thu May 06 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-06/121254-1620277974---cover-715x380-17.05.2021.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube มีคนถามจอร์จมาว่าควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ ? ต้องเปลี่ยนทุกๆ 50,000 กิโลเมตร หรือ 5 ปี รึเปล่า

     จอร์จ เลยอยากมาอธิบายและทำให้เพื่อนๆชาวไทร์บิด เข้าใจว่าเมื่อไหร่ควรต้องเปลี่ยนยางจริงๆเพราะต้องบอกเลยครับว่า การเปลี่ยนยางไม่สามารถบอกตัวเลขที่แน่นอนได้ครับ เพราะขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษายางของแต่ละท่านครับ โดยบทความนี้ จอร์จ พูดถึงในการใช้งานปกตินะครับ


 
     อย่างแรกอยากให้ เพื่อนๆชาวไทร์บิดมั่นใจก่อนได้เลยครับ เรื่องอายุของยางและโครงยาง ไม่ใช่มีอายุแค่ 2 ปี แน่ๆครับ ปกติ แบรนด์ที่มีมาตรฐาน จะมีอายุยางเฉลี่ยอยู่ที่ 5 - 10 ปีเลยครับโดยนับจากวันที่ผลิตนะครับ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆชาวไทร์บิด หายห่วงได้เลยว่าเปลี่ยนยางมา 2 ปี แล้วยางจะมีปัญหา ผมว่าสิ่งนี่เป็นสิ่งที่เข้าใจผิดกันอย่างมากครับ และเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ครับ แต่จอร์จขอแนะนำอีกนิดครับ 2 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ครับ ส่วนใหญ่ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่แล้วครับไม่ต้องรอถึง 10 ปี นะครับ


 
     ส่วนที่สอง เป็นส่วนที่สำคัญที่เพื่อนๆชาวไทร์บิด ต้องเปลี่ยนยางทันทีครับ กรณียางเสื่อมสภาพโดยสภาพเนื้อยางมีลักษณะแตกลายงา หรือ เกิดการแยกตัวของยางไม่ว่าจะเป็นรู หรือจุดๆครับ ส่วนต่อมา คือยางเสียหายครับ คือในกรณีที่ยางมีอาการบวมปริแตก  มีรูรั่วขนาดใหญ่ และมีอาการสึกผิดปกติมากๆจนดอกยางหมด อาจรวมไปถึงบาดตำจากท้องถนน ซึ่งอาการต่างๆเหล่านี้มีหลายเคสไม่สามารถซ่อมได้ครับ


 
     ส่วนสุดท้าย เป็นส่วนที่ จอร์จ อยากให้เพื่อนๆชาวไทร์บิดลองพิจารณาดูว่าจะต้องเปลี่ยนยางแล้วหรือยัง คือเรื่องความลึกของร่องดอกยางครับ ร่องดอกยางจะเป็นตัวช่วยในการทำงานของยางขณะวิ่งบนถนนเปียกครับ เพราะร่องดอกยางจะทำหน้าที่ให้น้ำไหลผ่านบริเวณหน้ายาง และร่องดอกยางลึกเท่าไหร่ถึงจะดีหรอครับ ยางทุกเส้นมีสะพานยางอยู่ถ้าร่องดอกยางถึงสะพานยางแล้วนั้นถือว่าควรเปลี่ยนยางครับ แต่ถ้าร่องดอกยางสึกไม่ถึงสะพานยางจะมีผลอย่างไร

     จอร์จ ต้องบอกเลยว่าจะมีผลต่อระยะเบรกบนถนนเปียกครับ ซึ่งจากการทดลองบนถนนเปียก ในกรณีดอกยางใหม่ วิ่ง 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีระยะเบรกประมาณ 60 เมตร แต่ถ้าเหลือดอกยางประมาณ 3 มิลลิเมตร(ใช้เหรียญ 5 วัดโดยเอาฝั่งยอดโบสถ์ไปใส่ในร่องดอกยางถ้าพอดีกับยอดโบสถ์นับจากขอบเหรียญคือ 3 มม.) วิ่งที่ความเร็วเท่ากัน ระยะการเบรกจะเพิ่มเป็น 90 เมตร ซึ่งถ้า จอร์จ แนะนำก็ใช้ให้ร่องดอกยางเหลือครึ่งหนึ่งของยางใหม่ครับ จะทำให้สภาพการใช้งานไม่ต่างจากยางใหม่เท่าไหร่ครับ

     จอร์จ ก็ขอสรุปเรื่องว่าควรเปลี่ยนยาง เมื่อยางที่ใช้งานมาแล้วเกิน 5 ปี ยางเสื่อมสภาพ  หรือยางเสียหาย และ กรณีสุดท้ายคือร่องดอกยางสึกมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับยางใหม่  ข้อแนะนำจาก จอร์จ อีกเรื่อง คือหมั่นเช็กลมยางให้ลมได้ตรงตามมาตรฐานของรถนั้นๆที่กำหนด(สติกเกอร์ข้างประตูคนขับ)เสมอครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเปลี่ยนยางของเพื่อนๆชาวไทร์บิดนะครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup