บทความรู้ ยางถูกกับยางแพง ต่างกันที่อะไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Thu May 06 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-06/165009-1620294609----715x380-cover-24.05.2021.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ เชื่อว่านี่คือ 1 ใน คำถามโลกแตก เพื่อนๆคงมีคำถามในใจกันใช่ไหมครับ ว่ายางแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็เหมือนกันแล้ว ทำไมราคายางมันแพงกว่ากันขนาดนั้น หรือเค้าจะขายแบรนด์เพียงเท่านั้น วันนี้ไทร์บิดจะมาอธิบายว่าความต่างมันอยู่ที่ไหนบ้างครับ ซึ่งหลักๆแล้วจะมีอยู่ 3 ส่วนที่มีความแตกต่างครับก็คือ โครงยาง เนื้อยาง และ ลายดอกยางครับ เรามาเริ่มอธิบายกันเลยครับว่าทำไมถึงแตกต่างกันครับ

     ส่วนแรกก็คือโครงยางครับเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการกักเก็บลมและรับน้ำหนักของการบรรทุกซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากๆครับ ถ้าโครงยางผลิตได้ไม่ดีอาจส่งผลให้ยางแตกเสียหายและยางบวมได้ง่ายครับ โดยโครงยางหลักจะประกอบด้วยเนื้อยาง เส้นลวด ไนลอน และเส้นใยโพลีเอสเตอร์ครับ ความแตกต่างของโครงยางราคาแพงกับถูกนั้น อย่างแรกเลยก็คือเรื่องวัตถุดิบครับเส้นลวดเส้นใหญ่และมีปริมาณมากก็จะยิ่งทำให้โครงยางแข็งแรงครับ ส่วนต่อมาก็คือนวัตกรรมครับโครงยางจะมีการถักเส้นลวดในลักษณ์ที่แตกต่างกันครับ ซึ่งแบรนด์ชั้นนำจะทดลองและใช้หลักการทางวิศวะมาทำการเพื่อให้เส้นลวดมีความแข็งแรง แถมยังมีการให้ตัวได้ดีซึ่งจะส่งผลดีทั้งเรื่องความนุ่มอีกด้วยครับ ซึ่งแตกต่างจากยางราคาถูกที่มีเทคโนโลยีน้อยทำให้ความแข็งแรงและความนุ่มนั้นน้อยกว่า ซึ่งมีผลมาจากงบการลงทุน R&D (Research & Development) น้อยกว่าแบรนด์ชั้นนำครับ


 
     ส่วนต่อมาก็คือ เรื่องของเนื้อยางซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทางผู้บริโภคไม่สามารถแยกแยะได้เลยครับเพราะเราก็จะเข้าใจว่าเนื้อยางคงเหมือนกัน แต่ที่จริงแล้วมีความแตกต่างกันมากจากส่วนผสมทางเคมีครับ เพราะ จริงๆแล้วในยางหนึ่งเส้นนั้นมีส่วนผสมของยางพาราเพียง 25-30% เท่านั้น ส่วนผสมอื่นๆจะเป็นสารเคมีครับ ซึ่งด้วยปกติแล้วยางพารานั้นจะมีความยืดหยุ่นสูงแต่ไม่ทนต่อความร้อนและการสึกของถนนจึงต้องทำให้มีส่วนผสมเข้าไปเติมเต็มในส่วนนี้เพื่อให้สึกช้าและมีการยึดเกาะถนนที่ดีซึ่งจริงๆแล้วการที่ยางแข็งมากสึกช้านั้นก็จะทำให้การยึดเกาะถนนต่ำครับ เพราะฉะนั้นยางราคาแพงนั้นจะมีการนำเทคโนโลยีมาคำนวนว่าควรใช้ส่วนผสมเท่าไหร่จึงจะทำให้เนื้อยางนั้นมีทั้งความยืดหยุ่นเพื่อยึดเกาะถนนที่ดีแถมยังมีการสึกที่ช้าอีกด้วยเพื่อให้ยางนั้นมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุดครับ


 
     ส่วนสุดท้ายคือ เรื่องของลายยาง ลายดอกยางจะมีหน้าที่สองอย่างหลักๆก็คือช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นและช่วยทำให้เสียงของยางลดลงครับ เทคโนโลยีการผลิต และการทดลองก่อนที่จะนำมาผลิตยางในแต่ละรุ่นนั้นจำเป็นต้องถูกออกแบบจำเพาะของยางในแต่ละรุ่นครับ โดยยางกลุ่มที่เน้นนุ่มเงียบนั้นจะมีการออกลายดอกยางแบบนุ่มเงียบโดยลายดอกยางที่ออกมานั้นจะมีหน้าที่ในการสร้างเสียงออกมาหลายรูปแบบแล้วให้เสียงผสมกันจนได้เสียงที่เงียบที่สุดครับ ส่วนอีกหน้าที่หนึ่งก็คือไว้สำหรับช่วยในการยึดเกาะถนนซึ่งยางแต่ละลายดอกยางจะช่วยในการระบายน้ำออกจากหน้ายางได้ดีขึ้นด้วยครับ ซึ่งจะช่วยยางสามารถจับการพื้นถนนได้ดีขึ้นเวลาขับผ่านถนนเปียกครับ 

    สรุปความแตกต่างของยางแพงและยางถูกหลักๆก็จะเป็นในส่วนของเรื่องวัตถุดิบ นวัตกรรม การทดสอบยางเพื่อให้ได้ยางที่มีคุณภาพ และสมรรถนะที่ดีเยี่ยมครับ แต่ถ้าเพื่อนๆไม่รู้ว่าแบรนด์ไหนนั้นจัดอยู่ในเกรดอะไรสามารถเข้ามาที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com ของทางเราได้ครับเพราะเราคัดเลือกยางเฉพาะยางที่มีคุณภาพเท่านั้นมีครบทุกประเภทการใช้งานพร้อมจัดจำหน่ายและบริการติดตั้งให้แก่เพื่อนๆทุกท่านครับผม

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup