รถสีซีด สีแตกลายงา ... เกิดจากอะไร!

อัพเดทเมื่อ Fri May 21 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-05-21/113518-1621571718-0518-715x380.webp
สวัสดีครับชาว Tiresbid กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันเป็นประจำในเดือนพฤษภาคม 2564 นะครับ ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งในปีนี้นอกจากฝนจะตกกันก่อนหน้าแทบทุกวันแล้ว ยังมีสลับกับแดดร้อนจัดอีกด้วย รถยนต์ของเราที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศแบบนี้ทุกวัน ทุกปี ต่อให้เราดูแลให้ดีขนาดไหน ถ้าจอดรถนอกบ้านประจำ มันก็ต้องมีปัญหาเรื่องสีรถเกิดขึ้นบ้าง

สำหรับคนที่เพิ่งซื้อรถมือสอง อายุการใช้งานมาได้ไม่กี่ปี หรือมากหน่อย อาจจะเริ่มสังเกตเห็น "สีแตกลายงา" หรือ “สีซีด” เกิดบนตัวถังรถขึ้น ... หลายคนรู้สึกหงุดหงิดใจมาก อารมณ์เหมือนมีสิวขึ้นตามใบหน้า หรือตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มีวิธีแก้ไขเลยทีเดียว

MR.CARRO จะขอเล่าให้ฟังว่า สีรถซีด สีรถแตกลายงา ... เกิดจากอะไร และมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรครับ


ปัญหาสีแตกลายงา หรือแตกเป็นแผ่น หลายคนอาจเข้าใจว่า เกิดจากคุณภาพของสีพ่นรถยนต์ แต่จริงๆ แล้ว สีพ่นรถยนต์ในปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตสีพ่นรถยนต์ได้ทำการคิดค้น วิจัยและพัฒนา รวมทั้งทดสอบในสภาพอากาศต่างๆ มาแล้วทั่วโลก รวมถึงในบ้านเรา จนโรงงานผลิตรถยนต์นั้นๆ ต้องมั่นใจแล้วว่า เหมาะสมที่จะนำมาใช้ ซึ่งต้องเป็นสีที่สามารถทนอุณหภูมิสูงๆ เช่นแดดในบ้านเราได้ด้วย

แต่ปัญหาสีแตกลายงานั้น เป็นกันได้ในรถทุกคัน ในกรณีรถสภาพเดิมๆ ที่ไม่เคยชน มักเกิดจากการใช้งาน เช่น การจอดรถตากน้ำค้างไว้ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า มีหยดน้ำเกาะอยู่บนผิวด้านบนของฝากระโปรงหน้าและหลังคารถเต็มไปหมด พอถึงช่วงเช้า ขับรถออกไปโดนแดดจนน้ำที่เกาะอยู่แห้ง นานวันเข้าสีจุดที่โดนแดดเผาก็แห้ง ด้าน และแตกเป็นลายงา



ทำไมสีถึงแตก? ก็เพราะหยดน้ำที่เกาะอยู่นั้น เจอความแรงของแสงแดด ที่ส่องลงมากระทบหยดน้ำบนตัวถังรถ หยดน้ำจึงเปรียบเสมือนเป็นแว่นขยาย เพิ่มความร้อนของแสงแดดให้ร้อนมากขึ้นหลายเท่า ณ ตำแหน่งจุดโฟกัสของหยดน้ำ จนทำให้อณูของสีเกิดการขยายตัวอย่างรุนแรง เกิดเป็นรอยร้าวเล็กๆ นานวันเข้าก็ขยายตัวเห็นเป็นรอยแยกแตกเป็นลายงา หรือทำให้เกิดสีซีดเป็นดวง แล้วลามออกไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นที่บริเวณฝากระโปรงหน้า หลังคา และฝากระโปรงหลัง


ในกรณีของรถที่เคยชน เบียด ครูด แล้วให้อู่ซ่อมสีทำสีมา เกิดได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น สีโป๊วภายในแตก ซึ่งอาจจะเกิดจากขั้นตอนการทำสีที่ไม่รอให้ผิวที่โป๊วสีแห้งดี พ่นสีจริงลงไปเลย หรือสีโป๊วที่ด้อยคุณภาพ ไม่ยึดเกาะกับเนื้อเหล็กภายในแล้ว หรือโป๊วสีหนามากไปก็เป็นไปได้ ... วิธีแก้คือ ลอกทิ้ง แล้วพ่นใหม่!

เอาเป็นว่า ช่วงนี้หน้าฝน ถ้ารถของคุณจอดตากฝนมาทั้งคืนแล้ว ตอนเช้าๆ สละเวลาสักนิด เอาผ้าแห้งมาเช็ดคราบน้ำฝน น้ำค้าง ให้หมด แล้วนำรถไปขัดเคลือบสีหน่อย แค่นี้ก็ช่วยชลอการเกิดสีซีด สีแตกลายงาบนตัวถังรถ ได้แล้วล่ะครับ


ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง เพื่อหลีกเลี่ยงโควิด-19 จากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ มาที่นี่เลย! “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถคุณภาพเยี่ยมรอให้คุณเลือกเป็นเจ้าของอยู่มากมาย ใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall