Masii x Tiresbid รถยางแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

อัพเดทเมื่อ Mon Jun 28 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-06-28/105006-1624852206-cover01.webp
ยางรถยนต์ นับเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้รถยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย แต่ทว่า เมื่อใช้ยางรถยนต์ไปนานๆ ก็ย่อมมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา จึงจำเป็นที่ต้องหมั่นดูแลรักษา เพื่อยืดอายุการใช้งาน และนอกจากยางรถยนต์จะเสื่อมสภาพไปตามการใช้งานแล้ว ยังอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันกับยางรถยนต์ของเราได้ทุกเมื่อ เช่น รถยางแตก  ยางระเบิด ยางรั่ว ยางแบน รถเหยียบตะปู ตกหลุม หรือเบียดฟุตบาธจนเกิดความเสียหาย แล้วหากรถยางแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ
  
รถยางแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

เหตุการณ์ รถยางแตก ยางระเบิด คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่หากเราขับรถอยู่ดีๆ แล้วเกิด ยางแตก ยางระเบิด ขึ้นมา masii มีข้อแนะนำให้ทำตามดังต่อไปนี้ 
1.    ตั้งสติให้ดี ไม่ตื่นตกใจ พยายามมองกระจกหลังและกระจกข้างว่ามีรถคันอื่นตามมาหรือเปล่า
2.    จับพวงมาลัยไว้ให้มั่น เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
3.    ค่อยๆ ถอนคันเร่งออกเพื่อลดความเร็ว
4.    ค่อยๆ เหยียบเบรกเบาๆ และบ่อยๆ ห้ามเหยียบเบรกแรงทันที เพราะจะทำให้รถหมุนและเสียหลักได้
5.    ห้ามดึงเบรกมือเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุน
6.    หากเป็นรถเกียร์ธรรมดา ห้ามเหยียบคลัตช์ เพราะจะทำให้รถไม่เกาะถนน และบังคับรถได้ยากยิ่งขึ้น
7.    ใช้ความเร็วต่ำ หรือ ใช้เกียร์ต่ำในการขับรถ และพยายามบังคับรถเข้าข้างทาง จากนั้นให้หยุดรถ เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และโทรติดต่อเจ้าหน้าที่สำหรับการช่วยเหลือต่อไป



ประกันรถยนต์ คุ้มครองยางแตกไหม
สำหรับความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั้น จะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท ซึ่งในกรณีรถยางแตก ยางระเบิด ประกันรถยนต์ที่คุ้มครอง คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น โดยลักษณะความคุ้มครองก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุยางแตกด้วย ดังนี้
 
ยางแตกจากอุบัติเหตุ
หากยางแตกจากการเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ เช่น รถตกหลุมอย่างแรง หรือขับเบียดฟุตบาธจนทำให้เกิดแรงกระแทก เป็นเหตุให้ยางแตก หรือ ยางระเบิดนั้น เราสามารถแจ้งเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้ แต่ประกันจะรับผิดชอบเพียง 50% ของราคายางเท่านั้น เพราะยางมีค่าเสื่อมสภาพ แต่หากเป็นยางที่เปลี่ยนมาใหม่ สามารถนำหลักฐานมาแจ้งเคลมค่ายางได้ตามความเป็นจริง



ยางแตกจากการเสื่อมสภาพของยาง
แต่ในกรณีที่ยางแตกจากการเสื่อมสภาพของยางรถยนต์เอง เช่น ยางระเบิดขณะขับรถ หากรถยนต์เกิดความเสียหาย ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองเฉพาะค่าซ่อมรถเท่านั้น แต่จะไม่สามารถเคลมยางรถยนต์ได้ เพราะถือว่ายางแตกจากการเสื่อมสภาพเอง ไม่ใช่อุบัติเหตุ ทั้งนี้หากเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ ไม่คุ้มครองค่ายาง และจะคุ้มครองค่าซ่อมรถเฉพาะกรณีรถชนรถเท่านั้น เช่น รถยางแตกไปชนรถคันอื่นจนเสียหาย แต่ถ้ารถยางแตกแล้วพลิกคว่ำเอง ประกันชั้น 2+ และ 3+ จะไม่ให้ความคุ้มครอง



เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก รถยางแตก ทำไงดี และจะสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้มั้ย อย่างไรก็ตามควรขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และหากใครที่ต้องการ ซื้อประกันรถยนต์ สามารถติดต่อกับ masii ได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @hellomasii (มี @ ด้วยนะ)
ขอบคุณบทความดีๆ จาก www.masii.co.th