บทความรู้ เปลี่ยนยางคนละรุ่นยี่ห้อ เลือกใส่คู่หน้าหลังดี By TiresbidOnline

อัพเดทเมื่อ Mon Jul 19 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-07-01/150836-1625126916-Tiresbid---cover-715x380-22.06.2021.webp
     สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาอีกครั้งครับ เกร็ดความรู้เล็กๆน้อย โดย จอร์จ ไทร์บิด ครับ เป็นปัญหาที่เพื่อนๆเจอกันบ่อยครับเมื่อใช้ยางไปได้สักระยะแล้วเกิดเหตุที่จะต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่เพียงหนึ่งเส้นเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือเปลี่ยนเป็นคู่เนื่องจากยางสึกแค่คู่เดียวอีกคู่ยังใช้ได้อยู่ หรือไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนยางคู่หน้าและคู่หลังคนละยี่ห้อเรามีข้อสังเกตที่จะยึดว่ายางรุ่นไหนไว้คู่หน้ายางไหนไว้คู่หลังดี เพื่อนๆคงมีข้อสงสัยว่าต้องใส่แบบไหนถึงดีสำหรับการใช้งานยางให้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม เพื่อนๆจะทำอย่างไรวันนี้ จอร์จ มีคำตอบมาให้ครับ


 
    กรณีแรก ก่อนครับเมื่อเพื่อนๆเกิดอุบัติเหตุยางแตก หรือ ยางสึกผิดปกติทำให้ต้องเปลี่ยนยาง 1 เส้นจอร์จ แนะนำว่าควรเลือก ยางที่เป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับคู่นั้นๆครับ เพราะยางแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น จะมีการยึดเกาะถนนที่แตกต่างกันครับ หากใส่คนละรุ่น หรือ คนละประเภท จะทำให้ยางที่เกาะถนนมากกว่าทำงานหนักมากกว่าอีกฝั่ง ซึ่งจะส่งผลทำให้ยางที่เกาะถนนมากกว่าจะสึกเร็วกว่า และแถมจะยังมีโอกาสทำให้สูญเสียสมรรถนะในการขับขี่ซึ่งเกิดจากการเกาะถนนที่ไม่เท่ากันของสองฝั่ง และระยะเบรกที่มีความแตกต่างกันครับ ซึ่งจะทำให้ยางใช้งานได้ไม่คุ้มค่า และ ไม่เต็มสมรรถนะแน่นอนครับ แต่ก็จะมีอีกเกร็ดเล็กๆนิดนึงครับ สำหรับเพื่อนที่ใช้งานยางมาสักระยะใหญ่ๆแล้ว แล้วยางสึกไปถึง 50% แล้ว ก็แนะนำให้เปลี่ยนเป็นคู่แทนนะครับเพราะการที่เปลี่ยนใหม่เส้นเดียวจะทำให้เกิดการห่างกันระหว่างยางที่มีดอกยางเต็มๆกับดอกยางตื้นซึ่งจะทำให้ยางที่มีดอกยางเต็มสึกเร็วกว่าปกติและจะใช้ไม่คุ้มค่าครับผม


 
    แล้วถ้ากรณีที่เราเปลี่ยนยาง 4 เส้น แต่ยางที่เปลี่ยนมีสองรุ่น รุ่นละคู่ เราจะเลือกอย่างไรว่า รุ่นไหนควรไว้คู่หน้า หรือ คู่หลัง จอร์จ แนะนำให้เพื่อนๆดูในส่วนของดัชนีความเร็วครับ ยางรุ่นไหนที่มีดัชนีความเร็วมากกว่าให้ไว้คู่หน้าครับไม่ควรไว้คู่หลังเพราะจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการท้ายปัดมากกว่าครับ เนื่องมาจากว่ายางที่มีดัชนีความเร็วที่สูงกว่านั้น มีโอกาสลอยตัวและยึดเกาะถนนได้ต่ำกว่ายางที่มีดัชนีต่ำครับ ซึ่งจริงๆแล้วจอร์จก็ไม่แนะนำให้เปลี่ยนแบบนี้ครับ อย่างไรควรเปลี่ยนเป็นรุ่นเดียวกันทั้ง 4 เส้นครับจะเป็นการง่ายในการดูแลของการสลับยาง


 
    ส่วนถ้าเปลี่ยนยาง 2 เส้นผม แต่คนละรุ่นกันจะไว้คู่หน้าหรือคู่หลัง ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ 80% ต้องคิดว่าต้องเปลี่ยนคู่หน้าแน่ๆใช่ไหมละครับ ก็เป็นความคิดที่ถูกประมาณ 50% ครับเพราะมีหลายๆปัจจัยที่อยากให้เพื่อนๆดูเพิ่มเติมครับผม อันดับแรกเลย จอร์จ อยากให้เพื่อนๆพิจารณาก่อนครับว่ายางทั้ง 4 เส้น เราเป็นอย่างไรบ้างครับ โดยปกติถ้าเพื่อนๆที่ไม่ค่อยได้สลับยาง ยางล้อหลังจะอยู่ในสภาพที่ดอกยางจะสึกน้อยกว่ายางคู่หน้า เวลาเราเปลี่ยนสองเส้น แนะนำให้เอายางคู่หลังที่ดอกยางเยอะหรือมีดอกยางเหลือประมาณ 70% ลงมาอยู่ไปใส่ไว้คู่หน้าแทนที่ยางที่ดอกยางหมด และยางใหม่ใส่ไว้คู่หลัง เป็นเพราะว่า ยางหลังมีความสำคัญสำหรับการรีดน้ำมากครับถ้ายางล้อหลังไม่สามารถรีดน้ำได้ดีมีโอกาสทำให้ยางเหินน้ำและเสียการควบคุมจนทำให้เกิดท้ายปัดได้ครับ แต่ถ้าอีกแบบคือ ยางล้อหลังก็ยังใหม่ๆอยู่เลยคุณภาพ 70% ขึ้นไป เราก็เปลี่ยนยางคู่ใหม่ที่คู่หน้าได้เลยครับเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลา สลับล้อหลังขึ้นมาไว้หน้าซึ่งจะทำให้ยางที่สึกมากกว่าสึกเร็วลงไปอีกซึ่งการทำวิธีนี้จะทำให้ยางทั้ง สี่เส้นสึกเสมอกันครับ

    แถมอีกนิดนึงครับ กรณีที่ยางคู่หน้าคู่หลังคนละไซส์กัน โดยปกติ แล้วก็คงไม่สามารถสลับยางคู่หน้าคู่หลังได้ ถ้าแนะนำก็ให้เปลี่ยนเป็นคู่ในทุกๆครั้ง หรือ ถ้าใช้ไปได้สักระยะแล้วจริงๆมีเหตุต้องเปลี่ยนหนึ่งเส้นให้เปลี่ยนคู่เหมือนกัน และ เก็บยางอีกเส้นไว้เป็นยางอะไหล่ครับผม เพราะยางกลุ่มรถประเภทนี้ไม่ค่อยมียางอะไหล่ครับ

    ก็หวังว่าบทความวันนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังจะเปลี่ยนยางนะครับ เพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ได้ครบถ้วน และช้อปยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ www.tiresbid.com แถมไทร์บิดเรายังมีบริการให้เพื่อนๆต้องการสอบถามเรื่องยาง ล้อยาง โดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องยางรถยนต์ได้ผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) ทางทีมงานไทร์บิดยินดีให้คำปรึกษา Tire Specialist เรื่องยาง เรื่องง่าย กันอย่างเต็มที่ครับ นึกถึงยาง นึกถึงไทร์บิดออนไลน์ครับ ทักมาให้พวกเราได้เลยครับผม วันนี้ จอร์จ ขอตัวลาละครับ โอกาสหน้ามีบทความอะไรใหม่ๆติดตามกันนะครับ