บทความรู้ ดอกยางหน้าที่อะไร ร่องลึกแค่ไหนดี มีประโยชน์อย่างไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Jul 05 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-07-05/153025-1625473825----21-07-21-cover-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     กลับมาพบกันอีกครั้งกับ จอร์จ นะครับ ด้วยสไตล์ไทร์บิดต้องมานำเสนอเกี่ยวกับ “ ยางรถยนต์ ” กันสักหน่อยครับ หนึ่งในชิ้นส่วนที่ควรให้ความสำคัญลำดับต้นๆ ในการขับขี่ เพราะมันคือสิ่งเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ควรตรวจสอบต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการตรวจเช็กยาง คือ “ ดอกยาง ” นั่นเองครับ


 
ดอกยางทำหน้าที่อะไร
ยางที่ถูกติดตั้งในรถยนต์ที่ใช้งานบนท้องถนนทุกคันจะเป็นยางที่มีดอกทั้งสิ้น แตกต่างกันที่ลวดลายและรูปแบบของยางแต่ละยี่ห้อ โดยดอกยางจะมีบทบาทสำคัญในการขับขี่ทางเปียก หรือในช่วงฝนตก ทำหน้าที่รีดน้ำออกเมื่อหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนที่เปียกและลื่น

คุณสมบัติทั่วไป โดยเฉลี่ยหากรถวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดอกยางจะช่วยรีดน้ำได้ราว 10-15 ลิตรต่อวินาที ขึ้นอยู่กับสภาพของดอกยาง ความลึกของร่องยาง ที่หากยิ่งลึกมากก็จะยิ่งช่วยรีดน้ำได้ดีมากขึ้น


 
ดอกยางช่วยในการเบรกอย่างไร
     นอกจากดอกยางจะช่วยรีดน้ำในทางเปียกแล้ว มันยังช่วยลดระยะเบรกของรถได้อีกด้วย โดยจะมีประสิทธิภาพแปรผันไปตามความลึกของร่องยางเช่นเดียวกัน โดยเว็บไซต์ uniroyal-tyres.com มีการทดสอบการเบรกในทางเปียกจากความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนถึงรถหยุดนิ่งครับ

     ซึ่งผลปรากฎว่า รถที่ใส่ยางที่มีร่องลึก 8 มิลลิเมตร ใช้ระยะเบรกเพียง 42.3 เมตร ส่วนดอกยางร่องลึก 3 มิลลิเมต รใช้ระยะเบรก 51.8 เมตร และรถที่ร่องของดอกยางลึก 1.6 มิลลิเมตร ใช้ระยะเบรกถึง 60.9 เมตรเลยทีเดียว


 
ดอกยางควรร่องลึกเท่าใด
     มาตรฐานยางใหม่ที่ออกจากโรงงาน จะมีความลึกของร่องดอกยางอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร ซึ่งในการใช้งานจริงจะมีการสึกหรอของดอกยางลดหลั่นไปตามระยะเวลา ซึ่งความลึกของร่องยางที่เหมาะสมในช่วงหน้าร้อนควรอยู่ที่ 3 มิลลิเมตร แต่หากเป็นช่วงหน้าฝน ดอกยางของรถควรจะมีร่องลึก 4 มิลลิเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อความปลอดภัย

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup