บทความรู้ ตัวอักษรน่ารู้ treadwear traction temperature By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Jul 05 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-07-05/153338-1625474018--treadwear-traction-temperature-26-07-21-cover-715x380.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ ได้รับคำถามจากเพื่อนๆเรื่องตัวอักษรบนแก้มยางกันมาต่อเนื่องครับ วันนี้เลยจะมาว่าด้วยเรื่องตัวอักษร Treadwear , Traction และ Temperature ให้เพื่อนๆเข้าใจว่าแต่ละตัวมีความหมายอย่างไหร่ และ หากเป็นตัวอักษรแต่ละตัวจะหมายความว่าอย่างไรกันบ้างด้วยครับ


 
      ตัวแรกกันเลยครับ Treadwear หมายถึง ค่าการสึกของยางครับ โดยจะวัดจากการทดสอบที่ทางรัฐกำหนด โดยมีเส้นทางในการทดสอบลักษณะแบบเดียวกัน เป็นระยะทางไกลหลายพันกิโลเมตรเลยครับ โดยจะกำหนดค่าตั้งแต่ 60 ถึง 800 ครับ และตั้งค่าเริ่มต้นไว้ที่ 100 หากมีการสึกที่ดีกว่าตัวเลขก็จะเพิ่มมากกว่า 100 ครับ ในทางตรงกันข้ามกันถ้าสึกเร็วกว่าค่าปกติตัวเลขก็จะต่ำกว่า 100 ครับ แต่ จอร์จ ต้องขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึง หากเพื่อนจะบอกว่าจะเอาให้ยางสึกช้ามาก สมมติค่าที่ 800 นั้นหมายความว่ายางนั้นคงกระด้างแข็งมากเลยครับ 

     เพราะฉะนั้น จอร์จ เชื่อว่าทุกๆยี่ห้อที่ออกมาขายในตลาดค่าดังกล่าวจะอยู่ในช่วงกลางๆให้มีความสมดุลของการสึกและความนุ่มและยึดเกาะถนนครับ อีกอย่างก็คือการทดลองดังกล่าวอย่างที่บอกเส้นทางเดียวกัน ซึ่งพอเพื่อนๆใช้งานจริงคงมีปัจจัยอื่นมาทำให้ค่าการสึกที่แตกต่างออกไปครับ


 
      ตัวที่สองครับ Traction คือค่าการทดสอบการเบรกบนถนนเปียกโดยเบรกจนขนาดล้อตายกันเลยละครับ ว่ายางไหนจะมีระยะเบรกเป็นอย่างไรบ้าง โดยมีค่าเป็นตัวอักษรครับ AA, A, B, C โดยค่า AA เป็นค่าที่ดีที่สุดในการเบรกที่มีระยะสั้นที่สุดครับ เพราะฉะนั้นหากเพื่อนๆเลือกก็ดูตัวอักษรนี่ด้วยก็ดีครับ


 
      ตัวที่สาม Temperature ตรงตัวเลยครับ ตัวนี้อุณหภูมิหรือการระบายความร้อนในยางครับ ซึ่งยางทุกเส้นเมื่อใช้งานจะมีความร้อนสูงขึ้น หากความร้อนไม่สามารถระบายออกได้ดีอาจทำให้ความร้อนสูงจนยางระเบิดได้ครับเลยต้องมีค่านี้ขึ้นมาครับ โดยค่าเป็นตัวอักษร A ถึง C โดยค่า A แปลว่าระบายความร้อนได้ดีครับ

         ก็อธิบายครบทั้งสามตัวแล้วนะครับ หวังว่าจะทำให้เพื่อนๆหายสงสัยเรื่องตัวอักษรบนแก้มยางไปได้อีก 3 ตัวกันเลยนะครับ แล้วครั้งหน้า จอร์จ จะมีบทความใหม่ๆเกี่ยวกับยางมาให้ครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup