3 วิธีป้องกัน และเอาตัวรอดจากไฟไหม้รถยนต์ ต้องทำอย่างไร!

อัพเดทเมื่อ Fri Jul 23 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-07-23/142606-1627025166-Carro-Tiresbid-7-2021-Cover.webp
สวัสดีครับชาว Tiresbid กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันในเดือนกรกฎาคม 2564 อีกเช่นเคย ในเดือนนี้ แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะยังดับไม่ลง ก็มีเรื่องโรงงานไฟไหม้ที่กิ่งแก้ว ไฟไหม้โรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เข้ามาทำให้คนในสังคมไทยตื่นตระหนกอีก

ทำให้หลายคนที่ต้องใช้รถยนต์กันเป็นประจำ ก็หันมามองที่รถยนต์กันด้วย เพราะในช่วงที่ผ่านมา เกิดปัญหารถยนต์เกิดอุบัติเหตุ หรือรถยนต์เครื่องขัดข้อง แล้วมีเพลิงไหม้ ก็เป็นข่าวกันอยู่หลายครั้ง แล้วคนก็โทษว่า (รถติดแก๊ส) อีกตามเคย ...

MR.CARRO จะมาเล่าถึงวิธีป้องกันรถเกิดไฟไหม้ และวิธีการเอาตัวรอดจากไฟไหม้รถยนต์ให้ฟังกันครับ ว่านอกจากจะต้องจากเป็นคนช่างสังเกตแล้ว ยังต้องดูอะไรกันอีกบ้างครับผม

 
1.ระบบน้ำมัน / แก๊ส เช็คให้สุด!

ถ้ารถของคุณมีอายุการใช้งานมานานแล้ว ก็ควรหมั่นตรวจเช็คท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องไม่มีรอยรั่ว ปริ หรือมีรอยน้ำมันรั่วซึมตามข้อท่อน้ำมันไปจนถึงเครื่องยนต์ ไม่มีเศษวัสดุติดในหม้อน้ำและท่อยางต่างๆ รวมไปถึงการสังเกตกลิ่นน้ำมันไปด้วย

ถ้าหากเป็นรถยนต์ติดแก๊ส LPG นอกจากจะสังเกตกลิ่น ว่ามีเข้ามาในห้องโดยสารหรือไม่ ซึ่งถ้ามีคือต้องมีจุดไหนรั่วแน่ หมั่นควรสังเกตบริเวณวาล์วถังแก๊ส ข้อต่อต่างๆ ของระบบแก๊ส หม้อต้มแก๊ส ท่อยางต่างๆ ว่ามีรอยรั่ว ซึม ปริแตกหรือไม่ 

วิธีเช็คง่ายๆ ว่ามีแก๊สรั่วออกมาหรือไม่ ให้ใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจาน หรือน้ำสบู่ แล้วลูบหรือฉีดไปตามจุดต่างๆ ที่เป็นข้อต่อ ซึ่งถ้ามีการรั่วซึม จะมีฟองอากาศขึ้นมาตรงจุดที่มีแก๊สรั่ว

ทางที่ดีควรตรวจเช็คระบบแก๊สทุก ๆ 6 เดือน หรือทุก ๆ 10,000 กิโลเมตรเป็นประจำนะครับ



2.ระบบไฟฟ้า สำคัญ!

ระบบไฟฟ้าต่างๆ นี่ก็ถือว่าสำคัญ โดยเฉพาะรถเก่าๆ รถอายุมากๆ หรือรถที่แต่งมาเยอะๆ  สายไฟในรถอาจมีกรอบเปื่อย ฉีกขาด หรือตัดต่อสายไฟมาเยอะๆ คุณจึงควรหมั่นเช็คสายไฟ ว่าต้องไม่มีรอยขาด เปื่อย หรือรอยตัดต่อมาไม่เรียบร้อย รวมไปถึงพัดลมไฟฟ้า ที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์เช่นกัน

อีกสิ่งที่สำคัญ นั่นคือ สัญญาณกันขโมย หรือพวกกล่องดันรางต่างๆ ก็ต้องหมั่นตรวจสอบดู เพราะบางร้านฝืมือช่างติดตั้งไม่ชำนาญ หรือติดตั้งแบบไม่ผ่านฟิวส์ เวลาเกิดลัดวงจรขึ้นมา ก็อาจทำให้ไฟไหม้รถได้



3.วิธีเอาตัวรอด

อันนี้สำหรับกรณีที่รถเกิดไฟไหม้ขึ้นมา คุณต้องรีบนำรถจอดริมข้างทาง เปิดกระจกรถ ดับเครื่อง (กรณีที่รถติดแก๊ส LPG หรือ NGV เป็นถังแก๊สรุ่นเก่า ที่ไม่ใช่มัลติวาล์ว ต้องใช้มือหมุนปิดวาล์วเอง เพราะระบบแก๊สไม่ได้ตัดการทำงานอัตโนมัติ) แล้วก็พยายามตั้งสติ รีบขนทรัพย์สินมีค่า ออกมาให้ได้มากที่สุด ก่อนจะออกจากรถ แล้วรีบถอดขั้วแบตเตอรี่ออก (ถ้าทำได้)

หากไฟยังไม่แรงหรือลามเยอะ ให้พยายามหาเครื่องดับเพลิงมาฉีด กรณีที่ไฟเกิดจากห้องเครื่องยนต์ด้านหน้า ให้เปิดสลักฝากระโปรง แล้วนำเครื่องดับเพลิงฉีดน้ำยาเข้าไปด้านใน ห้ามเปิดฝากระโปรงในทันที เพราะจะทำให้ไฟลุกลามมากขึ้น

แต่ถ้าไฟแรง หรือลามมากขึ่้น หรือเกิดอุบัติเหตุรถชนแล้วไฟลุกเร็วมาก แนะนำว่าให้รีบออกมาโดยเร็วที่สุดดีกว่า แล้วแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย 191, ศูนย์รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 199 ให้ส่งเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงมาดับดีกว่าครับ หรือโทรหาบริษัทประกันภัยด้วย กรณีที่รถคุณมีทำประกันภัยไว้

ทั้งนี้ อย่าลืมตรวจเช็ครถยนต์ กันก่อนที่จะใช้งานกันเป็นประจำนะครับผม

ส่วนช่วงนี้ ใครที่ต้องการขายรถคันเดิม เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) นั่นเอง แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงพร้อมขาย ก็สามารถปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง เพื่อหลีกเลี่ยงโควิด-19 จากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ มาที่นี่เลย! “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถคุณภาพเยี่ยมรอให้คุณเลือกเป็นเจ้าของอยู่มากมาย ใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall