กลเม็ด เคล็ด(ไม่)ลับ เตรียมรถให้พร้อมรับมือวันที่ฝนตกหนัก

อัพเดทเมื่อ Wed Sep 01 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-09-01/173912-1630492752----715x380.webp
ในช่วงหน้าฝนแบบนี้การเตรียมความพร้อมในการรับมือการขับรถในวันที่ฝนตกหนักถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเชี่ยวชาญการขับรถของคุณมากแค่ไหน การวางแผนเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อช่วยให้คุณปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฝนตก สำหรับวันนี้ ศูนย์บริการนิสสัน SMT เรามี 5 Check list ที่จะช่วยให้คุณขับรถหน้าฝนได้ปลอดภัยและสบายใจมาฝาก เพื่อให้คุณรับมือกับการขับรถในวันที่ฝนตกหนักได้อยู่หมัด

5 Checklist รับมือขับรถหน้าฝนต้องเช็กอะไรบ้าง



ที่ปัดน้ำฝน
ในช่วงหน้าฝนแน่นอนว่าที่ปัดน้ำฝนถือเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเข้าสู่หน้าฝนแล้วควรมีการเช็กที่ปัดน้ำฝนว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ เพราะที่ปัดน้ำฝนจะช่วยให้เรามองเห็นหรือมีทัศนวิสัยในการขับที่ดีขึ้น หากยางปัดน้ำฝนนั้นเปื่อยหรือขาดยุ่ยจะทำให้ไม่สามารถปัดน้ำฝนได้ และทัศนวิสัยในการมองเห็นในการขับรถลดลงเพื่อตรวจเช็ก เราสามารถตรวจเช็กสภาพใบปัดได้ง่ายๆ เพียงสัมผัสหรือลูบที่ใบปัดเบาๆ หากลูบใบปัดแล้วรู้สึกสะดุดไม่เรียบหรือมีความแข็งกรอบ แสดงว่ายางใบปัดเริ่มเสื่อม และอีกหนึ่งวิธีเช็กง่ายๆคือ การลองฉีดน้ำที่กระจกแล้วเปิดให้ที่ปัดน้ำฝนทำงาน แล้วลองฟังเสียงในการปัดน้ำฝน หากมีเสียงดังคล้ายกระจกถูกกรีด ปัดแล้วไม่สะอาดเป็นเส้นๆ หรือไม่สามารถกวาดน้ำออกได้น้ำยังเกาะที่กระจกอยู่ ก็แสดงว่ายางใบปัดเสื่อมสภาพเช่นกัน


ที่ฉีดน้ำฝน
ที่ฉีดน้ำฝนอีกหนึ่งสิ่งที่ควรต้องเช็ก ในช่วงที่เราขับรถและฝนเริ่มตกปรอย ๆ กระจกรถเราจะมีฝุ่นที่เกาะกระจกอยู่ก่อนหน้าเมื่อฝนตกอาจทำให้ฝุ่นจับตัวกันเป็นก้อนอาจทำให้เป็นคราบสกปรก หรือช่วงแรกของการที่ฝนตกจะมีการดีดตัวของดินที่พื้นถนน ทั้งจากรถคันก่อนหน้าหรือการดีดตัวของดินจากรถของเรา ในบางครั้งการปัดน้ำฝนอาจช่วยเราได้ไม่มากแถมอาจทำให้กระจกเราเป็นรอยจากการปัดด้วยที่ปัดน้ำฝน การฉีดน้ำที่กระจกจึงเป็นอีกตัวช่วยที่จะช่วยชะล้างฝุ่นและคราบสกปรกได้ ควรมีการเช็กที่ฉีดน้ำฝนเพื่อให้พร้อมใช้ ในการรับมือการขับรถช่วงหน้าฝนด้วยเช่นกัน


ไฟหน้าและไฟท้ายรถ
สัญญาณไฟในการขับรถนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่สัญญาลักษณ์ไฟนั้นก็มีความหมายต่างกัน ซึ่งไฟท้ายรถและไฟหน้ารถนั้น ต่างส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้ขับรถคันอื่น ๆ และสำหรับในวันที่ฝนตกหนักนั้น ควรเปิดไฟหน้ารถและไฟท้ายเพื่อให้รถคันที่ขับตามหรือรถคันหน้ามองเห็นรถเราและกะระยะความห่างได้ เพราะการที่ฝนตกหนักทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเห็นนั้นต่ำลง อาจทำให้การกะระยะห่างจากรถนั้นยากขึ้น ไฟรถจะเป็นตัวช่วยให้เราและรถคันข้างหน้าหรือข้างหลังกะระยะห่างในการขับรถได้ และในการเปิดไฟหน้ารถตอนขับรถหน้าฝนทำให้เรามองเห็นทางได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าฝนตกหนักมากควรเปิดไฟสูงเพื่อเพิ่มระยะในการมองเห็นให้มากยิ่งขึ้น และหากฝนนั้นตกหนักมากจนมองเห็นเห็นทางข้างหน้า แนะนำให้หาที่จอดรถที่ปลอดภัยข้างทางก่อน รอจนฝนซาแล้วค่อยเดินทางต่อจะปลอดภัยมากกว่า ดังนั้นแล้วควรตรวจสอบไฟรถให้ดีให้พร้อมใช้อยู่เสมอเพื่อความไปภัยในการขับรถในวันฝนตกหนัก


สภาพยาง
ยางรถยนต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการขับขี่ เพราะเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนรถไปข้างหน้า ดังนั้นแล้วควรมีการตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์ ดอกยาง ลมยาง ในการขับขี่เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้รถ สภาพยางควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้เสมอ แล้วยิ่งหน้าฝนแล้วด้วยนั้นยางยิ่งสำคัญ เพราะยางจะช่วยในการยึดเกาะถนนของรถ ไม่ให้รถลื่นหรือไถล ควรเช็กสภาพดอกยาง ร่องยาง การรีดน้ำของยางให้ดี เพื่อให้การขับรถในช่วงฝนตกปลอดภัยหายห่วง



เบรก
นอกจากยางที่เราได้พูดไปข้างต้น อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือ เบรก ในการขับขี่รถในช่วงหน้าฝนซึ่งสภาพถนนนั้นจะเปียกและลื่นกว่าปกติ จนทำให้ระยะการเบรกยาวขึ้น ควรมีการเช็กน้ำมันเบรก ผ้าเบรก ให้พร้อมใช้งาน นอกจากนี้ควรระวังการเบรก หากมีการใช้ความเร็วรถมาห้ามเหยียบเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้รถพลิกคว่ำได้ ให้แก้ไขด้วยการถอนคันเร่งและควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคง แล้วพยายามลดความเร็วโดยใช้เกียร์ต่ำจนกว่ารถจะทรงตัวได้ จึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ ป้องกันการไถลของรถ

ทั้งหมดนี้คือ 5 Checklist รับมือการขับรถหน้าฝนที่ Nissan SMT นำมาฝากกัน หากคุณกำลังมองหารถสักคันไม่ว่าจะเป็นรถ Eco Car อย่าง Nissan Almera 2020 รถกระบะสุดแกร่งอย่าง Nissan Navara หรือสถานที่ในการตรวจเช็กสภาพรถโดยผู้เชี่ยวชาญ ซ่อมตัวถัง หรือทำสี Nissan SMT พร้อมให้บริการไม่ว่าคุณจะต้องการอะไร เรามีบริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจร สามารถมาปรึกษาหรือสอบถามได้ที่ ศูนย์ Nissan SMT  สาขาศรีนครินทร์ ได้เลย