บทความรู้ ยาง 1 เส้น กับ 2 เส้น ควรใส่ล้อหน้าหรือล้อหลัง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Oct 04 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-10-04/173033-1633343433--1---2---715x380-04.10.2021.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     พบกันกับ จอร์จ ไทร์บิด ครับ ในวันนี้ จอร์จ ชวนเพื่อนๆหลายๆท่านมาไขข้อสงสัยหรือยังสงสัยกันอยู่ครับ คงไม่แปลกอะไรเป็นอีกคำถามยอดฮิตเลยก็ว่าได้ หากวันนี้เพื่อนๆต้องเปลี่ยนยาง 1 เส้น หรือ ยาง 2 เส้น หรือสี่เส้น คนละรุ่นกันหรือรุ่นเดียวกัน แล้วเราจะเลือกใส่ยางรุ่นไหนวันคู่หน้าใส่ยี่ห้อไหนไว้คู่หลัง เจอสถานการณ์แบบนี้เพื่อนๆจะทำอย่างไรดีครับ วันนี้ จอร์จ มีคำตอบมาให้เข้าใจง่ายสุดๆครับ


 
    กรณีแรก สำหรับยาง 1 เส้นจอร์จ แนะนำว่าควรเลือก ยางที่เป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันจะดีที่สุดครับ เพราะยางแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น จะมีคุณสมบัติและอายุการใช้งานที่แตกต่างกันครับ หรือ ยางถูก กับ ยางแพง ใส่ร่วมกันจะได้บาลานซ์ซึ่งอันนี้ไม่ถูกต้องและไม่เกี่ยวกันเลยครับ หากใส่คนละรุ่น หรือ คนละประเภท จะมีโอกาสทำให้สูญเสียสมรรถนะในการขับขี่ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเสียเงินเพิ่มตามมาแน่ๆครับ


 
    กรณีถ้าเปลี่ยนยาง 2 เส้น แต่คนละรุ่นกันจะไว้คู่หน้าหรือคู่หลัง อันดับแรกเลย จอร์จ อยากให้เพื่อนๆพิจารณาก่อนครับว่า ยางอีกคู่ถ้ายังใหม่ๆพอๆกันก็ใช่ตามข้อด้านบนครับ แต่ ถ้าดอกยางอีกคู่เริ่มสึกเยอะแล้ว ก็ให้นำยางใหม่ไว้ที่คู่หลังครับไม่ต้องคำนึงถึงข้อด้านบนครับ เพราะอย่างไรก็ตามยางที่ใช้ไปแล้วการยึดเกาะถนนจะลดลงครับมีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดท้ายปัดครับ


 
    แล้วถ้าเราเปลี่ยนยาง 4 เส้น แต่ยางที่เปลี่ยนมีสองรุ่น รุ่นละคู่ เราจะเลือกอย่างไรว่า รุ่นไหนควรไว้คู่หน้า หรือ คู่หลัง กรณีเราใช้ยางอะไหล่ไม่ได้รถรุ่นเดิม หรือ เหตุฉุกเฉินบางกรณี เพราะโดยปกติควรไซส์ยางเดียวกันและรุ่นเดียวกันนะครับ ดังนั้น จอร์จ แนะนำให้เพื่อนๆสังเกตในส่วนของดัชนีความเร็วครับ บริเวณแก้มยาง

     ยางรุ่นไหนที่มีดัชนีความเร็วมากกว่าให้ไว้คู่หน้าครับ ไม่ควรไว้คู่หลังเพราะจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการท้ายปัดมากกว่า เนื่องมาจากว่ายางที่มีดัชนีความเร็วที่สูงกว่านั่นเอง ลองนึกภาพตามนะครับเวลาเราใช้ความเร็วสูงโอกาสลอยตัวและยึดเกาะถนนต่ำลงกว่ายางที่มีดัชนีความเร็วต่ำครับ ซึ่งจริงๆถ้าตามหลักที่ถูกต้องให้รีบหายางมาเปลี่ยนใหม่แทนยางอะไหล่เดิม เพื่อให้ทุกเส้นรุ่นและไซส์ตรงตามเดิมครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup