5 เทคนิคดีๆจาก ศูนย์บริการนิสสัน หากคุณต้องขับรถลุยน้ำท่วมช่วงหน้าฝน

อัพเดทเมื่อ Tue Oct 05 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-10-05/110838-1633406918--.webp
หน้าฝนแบบนี้ขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัยกับเครื่องยนต์
 
หลายคนต้องเคยประสบกับวันที่ฝนตกหนัก รถติด น้ำท่วมขัง แต่ทำยังไงได้เมื่อคุณจำเป็นต้องขับรถผ่านทางนั้นไป มาดูกันว่าหาคุณต้องขับรถผ่านทางนั้นจริง ๆ จะมีวิธีการใดในการขับรถเพื่อจะผ่านทางนั้นไปได้อย่างปลอดภัย และเพื่อให้รถของคุณหายห่วงจากการซ่อมรถและเครื่องยนต์ที่จะตามมาภายหลังวันนี้ ศูนย์บริการนิสสัน มี 5 วิธีขับรถขับรถลุยน้ำท่วมช่วงหน้าฝนยังไงให้ปลอดภัยกับเครื่องยนต์และห้องเครื่อง มาฝากเพื่อน ๆ ชาว ไทร์บิดทุกคนกัน

 5 วิธีขับรถขับรถลุยน้ำท่วมช่วงหน้าฝนยังไงให้ปลอดภัย 
 

สังเกตระดับน้ำ
    เมื่อคุณต้องขับผ่านน้ำที่ท่วม คุณต้องสังเกตระดับน้ำให้ดีว่าระดับน้ำที่คุณต้องผ่านไปนั้น รถของคุณสามารถผ่านได้หรือไม่ ประเมินความเสี่ยงหากคุณต้องใช้เส้นทาง หากขับต่อไปน้ำจะท่วมสูงขึ้นแค่ไหนความสูงของน้ำที่ท่วมมีผลต้องห้องเครื่องห้องโดยสารของคุณหรือไหม รวมไปถึงสังเกตเลนที่คุณขับให้ดีว่าเลนที่คุณขับนั้นมีน้ำที่ท่วมสูงเกิดไปหรือเปล่า และสามารถเบี่ยงไปยังเลนที่มีระดับน้ำน้อยกว่าได้หรือ เพราะว่าการเลือกเลนขับรถก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่น้ำจะเข้าเครื่องยนต์ได้ แน่นอนว่าหากน้ำท่วมนั้นมีระดับน้ำที่มากเกินไปควรหลีกเลี่ยงไม่ควรลุยต่อเพราะหากคุณลุยต่อในระดับน้ำที่สูงจะส่งผลต่อห้องเครื่องและเครื่องยนต์ของคุณแน่นอนว่าค่าซ่อมนั้นสูงไม่เบาเลยทีเดียว


 
ปิดแอร์เมื่อต้องขับรถลุยน้ำท่วม
     และหากคุณมั่นใจว่าคุณสามารถลุยน้ำท่วมนั้นได้หรือเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยที่คุณไม่สามารถถอดตัวได้แล้วแน่นอนการปิดระบบปรับอากาศหรือแอร์นั้นคือวิธีเบสิกในการขับรถแล้วต้องลุยน้ำท่วม ที่หลาย ๆ คนบอกต่อกัน เพราะการปิดแอรฺ์นั้นจะช่วยป้องการการที่น้ำจะเข้าเครื่อง ซึ่งหากคุณขับรถลุยน้ำท่วมโดยไม่ปิดแอร์แล้วล่ะก็ ใบพัดลมแอร์จะพัดน้ำที่ท่วมนั้นเข้าเครื่องยนต์ของคุณและทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาหรือน็อคได้ รวมไปถึงอาจพัดเศษขยะที่ลอยอยู่เข้าไปติดในใบพัดหรือเข้าเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งส่วนใดและทำให้รถของคุณซึ่งอาจส่งผลให้มีปัญหาตามมาภายหลัง


 
เลือกใช้เกียร์ต่ำในการขับรถ
     เมื่อคุณต้องขับรถลุยน้ำท่วมคุณควรเลือกใช้เกียร์ที่ต่ำและรักษารอบให้สม่ำเสมอในการขับ สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ควรใช้เกียร์ L และรถยนต์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ 1 หรือ 2 เพราะการขับเกียร์ต่ำมันจะช่วยป้องกันน้ำเข้าเครื่องได้ และไม่ควรเร่งรอบให้สูงหรือต่ำเกินไป เพราะอาจทำให้รถดับและน้ำเข้าเครื่องได้ วิธีนี้จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้การขับรถลุยน้ำท่วมของคุณนั้นปลอดภัยกับห้องเครื่องและเครื่องยนต์ของคุณมากขึ้น


 
รักษาระยะห่างระหว่างรถ
     การขับรถที่ดีคือการรักษารักษาระยะห่างระว่างรถ เช่นเดียวกันในการขับรถลุยน้ำท่วมก็ต้องรักษาระยะห่างของแต่ละคัน เพราะโดยปกติแล้วเมื่อฝนตกประสิทธิภาพของเบรกก็จะลดลง แล้วเมื่อต้องขับลุยน้ำท่วมด้วยนั้นยิ่งต้องระวังให้เป็นพิเศษ เพราะหากคุณเบรกกะทันหันแน่นอนว่าอาจจะทำให้เบรกไม่อยู่เพราะประสิทธิภาพของเบรกนั้นจะลดลงไปมาก การเว้นระยะห่างระหว่างรถจะช่วยสร้างความปลอดภัยในการขับรถลุยน้ำท่วมได้มากขึ้น อีกทั้งหาดเมื่อต้องขับรถสวนกันควรขับด้วยความเร็วที่ต่ำลงเพราะการเคลื่อนตัวของรถนั้นจะทำให้เกิดคลื่นน้ำที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจทำให้น้ำนั้นเข้าเครื่องยนต์หรือห้องโดยสารเกิดความเสียหายได้


 
ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันทีที่ถึงเป้าหมาย
     เมื่อคุณขับรถลุยน้ำท่วมมาและถึงปลายทางคุณไม่ควรที่จะดับรถโดยทันที ควรที่จะติดเครื่องยนต์ไว้อีกสักครู่เพื่อให้น้ำที่อาจเข้าไปได้ระเหยออกไปก่อน ย่ำเบรกหรือคลัตซ์เพื่อไล่น้ำและป้องกันคลัตซ์ลื่น ละเป็นการไม่ให้น้ำนั้นค้างอยู่ในเครื่องยนต์ของคุณ

     และทั้งหมดนี้คือ 5 วิธีขับรถลุยน้ำท่วมช่วงหน้าฝนยังไงให้ปลอดภัย ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ที่จะช่วยป้องกันน้ำเข้าห้องเครื่อง และเซฟเงินค่าซ่อมของคุณได้อีกมาก ทั้งนี้หากรถของคุณลุยน้ำมาและรู้สึกเหมือนรถมีปัญหาหรือไม่แน่ใจอาการของรถที่เปลี่ยนไปนั้นเกิดจากอะไร สามารถเข้ามาตรวจเช็กสภาพรถและสอบถามอาการที่เกิดขึ้นเหล่านั้นได้ที่ ศูนย์นิสสัน SMT เราพร้อมบริการตรวจเช็กสถาพรถ เปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมตัวถัง และสีที่ได้มาตรฐาน แล้วพบกันที่ ศูนย์บริการนิสสัน SMT สาขาศรีนครินทร์