บทความรู้ รถเบาดับ สาเหตุเกิดจากอะไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-10-06/130420-1633500260----715x380-11.10.2021.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ บอกเลยว่าปัญหาของรถเดี๋ยวดี เดี๋ยวดับ ทำให้ค่อนข้างหงุดหงิดใจได้ไม่น้อยเลยละครับ แถมยังจะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและเสียเวลาอย่างคาดไม่ถึง ดังนั้นวันนี้ เราจะมาเจาะลึกถึงว่า อาการลักษณะไหน เช็กรายการอย่างไร และจุดไหนที่ควรใส่ใจบ้าง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งตนเองและเพื่อนร่วมทาง
สาเหตุอาการเบาดับ ส่วนใหญ่มักจะการใช้งานหนักและเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องจนเกิดอาการเสื่อมสภาพ ยิ่งคนที่ขับขี่โดยไม่ใส่ใจรถ ไม่ตรวจเช็กสภาพใดๆยิ่งเสี่ยงกว่าเดิม ดังนั้นเราควรมาสังเกตอาการกัน

อาการเบาดับ มีลักษณะดังนี้
     เวลาเพื่อนๆผ่อนคันเร่ง เครื่องยนต์จะเกิดอาการวูบๆดับๆ เร่งเครื่องได้ไม่เต็มที่ เหมือนเครื่องจะดับ ส่วนใหญ่มักจะมีโอกาสสูงจะเจอในเวลา ติดไฟแดง จังหวะเปลี่ยนเลย หรือเข้าโค้ง เพราะรอบเดินเครื่องยนต์กำลังไม่เต็มที่ เครื่องยนต์ต่ำ หรือคอมแอร์ตัดการทำงาน จึงทำให้เสี่ยงต่อการอุบัติเหตุ ควรเข้าตรวจเช็กโดยด่วนที่สุด

อาการเบาดับ สาเหตุเกิดจากอะไร


 
1.ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก
เกิดจากคราบสกปรก เกาะติดฝังแน่น ส่งผลให้อากาศไม่เข้าไปช่วยในเรื่องเผาไหม้ จนทำให้เครื่องไม่นิ่งสวิงขึ้น - ลง จนรอบเครื่องต่ำลงและดับในที่สุด มาพร้อมอาการสั่นขณะเร่ง ฉะนั้นควรถอดออกมาทำความสะอาดกัน 


 
2.ระบบเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ
มีหน้าที่สำคัญในการวัดปริมาณอากาศไหลผ่านไปในท่อ หากเกิดคราปสกปรก เกาะติดจะมีอาการคล้ายกับข้อ 1 เพื่อนๆสามารถจะใช้สเปรย์ทำความสะอาดโดยเฉพาะและ เช็ดให้แห้ง เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานได้ปกติ


 
3.ท่อ Vacuum รั่ว
ทำหน้าที่ในการเร่งไฟจุดระเบิดในช่วงรอบเดินเบา หรือไม่ทำงานส่งผลให้เครื่องสั่น รอบเดินเบาจนรถยนต์ดับ


 
4.ระบบจุดระเบิดมีปัญหา (หัวเทียน)
หัวเทียน อุปกรณ์เล็กๆที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยการปล่อยกระแสไฟแรงสูง ไม่ต่ำกว่า 10,000 โวลต์ ทนความร้อนไม่ต่ำกว่า 2,000 องศาเซลเซียส หากพบปัญหาหัวเทียนไหม้ สภาพน้ำมันเครื่องเปียก ควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที 

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup