บทความรู้ สาเหตุยางหมดสภาพเร็ว รู้ก่อนใช้คุ้มนานกว่า By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Wed Oct 06 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-10-06/135359-1633503239---715x380-27.10.2021.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จกลับมาอีกครั้งครับ มาแนะนำเรื่องยางรถยนต์กับเพื่อนๆครับ ว่า อะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ยางรถของเพื่อนๆนั่นหมดอายุได้เร็วขึ้นครับ และจะมีวิธีการดูแลอย่างไรเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ได้มากที่สุดจะได้คุ้มที่สุดครับ สาเหตุหลักๆที่ทำให้อายุการใช้งานของยางลดลงครับ จอร์จอยากให้เพื่อนๆดูแลยางรถกันบ่อยๆหน่อยนะครับเพราะมันใช้งานค่อนข้างหนัก


 
          อย่างแรกเลย เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรื่องยางรถยนต์ครับ นั่นก็คือเรื่องความดันลมยางครับ ถ้าลมยางสูงมากเกินไปยางก็จะสึกเร็วในร่องดอกกลางครับ แต่ถ้าเติมลมยางน้อยก็จะสึกบริเวณไหล่มากกว่า ซึ่งจริงๆแล้วการรับน้ำหนักของยางไม่ควรจะรับบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ควรเติมลมให้เหมาะสมกับรถเพื่อให้ยางนั้นรับน้ำหนักได้เต็มหน้าพื้นสัมผัสจะทำให้ยางนั้นมีการสึกที่ช้าขึ้นครับ ดังนั้นเราควรหมั่นเช็กลมบ่อยๆครับ อาทิตย์ละครั้งยิ่งดีครับ หรือมีอีกวิธีก็คือ การเติมลมไนโตรเจนครับ ลมไนโตรเจนจะมีการสึมออกช้ากว่าลมปกติทำให้ความดันลมยางนั่นค่อนข้างเสถียรและส่งผลต่อการรับน้ำหนักของยางที่ปกติซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานของยางยาวนานเพิ่มขึ้นเช่นกัน
 
          การเติมลมที่ได้มาตรฐานยังช่วยให้ลดอัตราความเสี่ยงของยางระเบิดด้วยครับ ยางรถยนต์ถ้าเปรียบก็คือลูกโป่งลูกหนึ่งที่คอยกักเก็บลม ถ้ายิ่งเติมลมมากยิ่งเปร่งมากโอกาสแตกหรือระเบิดก็ยิ่งเยอะครับ โดยปกติเมื่อใช้งานรถต่อเนื่องนานๆความร้อนจะส่งผลให้ความดันลมยางเพิ่มขึ้นซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความดันลมยางสูงเกินไปและทำให้ยางมีโอกาสแตกเสียหายได้ง่าย เพราะฉะนั้นควรเติมลมยางพอดีๆนะครับ


 
          ส่วนต่อมา คือ เรื่องช่วงล่างครับ เพื่อนๆสามารถเช็กได้จากสภาพยางครับ โดนผมอยากให้ดูเป็นสองกรณีครับ คือ หนึ่งการสึกไหล่ของล้อคู่หน้าครับจะเป็นลักษณะการสึกไหล่ด้านนอกหรือด้านในของยางทั้งสองฝั่ง ถ้ามีอาการเช่นนี้ จอร์จแนะนำให้ไปตั้งศูนย์ด่วนๆเลยครับ แต่ถ้าในกรณีสึกเป็นลูกคลื่นกรณีนี้จะเป็นปัญหาจากช่วงล่างครับ ควรแก้ไขและทำการตั้งศูนย์ใหม่ครับ การกินยาจะทำให้อายุการใช้งานของยางลดลงไปเรื่อยๆแบบเร็วมากครับเพราะฉะนั้นรีบแก้ครับ


 
          ส่วนสุดท้ายครับจะเป็นส่วนของการลายดอกยางให้ตรงกับการลักษณ์การใช้งานครับ เช่นถ้ารถเน้นทางขึ้นเขามากๆก็ควรที่จะเลือกลายดอกยางแบบไม่สมมาตร หรือไม่ว่าแนวใช้งานแบบกึ่งหลังถนนกึ่งนอกถนนก็ควรเลือกดอกยางแบบ All-terrain ครับไม่ควรใช้แบบนุ่มเงียบ เพราะหากการใช้ยางผิดประเภทจทำให้อายุการใช้งานลดลงด้วยครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup