บทความรู้ ยางรั่วทำไง ยางแบนไม่ห่วง ปะซ่อมได้เหมือนใหม่ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Thu Nov 04 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-11-04/164626-1636019186----17.11.2021-cover-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube


 
     ลองสมมติสถานการณ์จริงกันดูครับ ถ้ายางรั่ว แล้วเพื่อนๆจะทำยังไงกันครับ ? เชื่อว่าเพื่อนๆคงเลือกจะเปลี่ยนยางใหม่1-2 เส้นไปเลยใช่ไหมครับ แต่ถ้าเป็น จอร์จ ก็จะเปลี่ยนยางอะไหล่ และก็นำเอายางนั้นไปปะซ่อมที่ร้านยางทั่วๆไปแบบนี้ประหยัดกว่าเยอะเลยครับ ซึ่งการปะซ่อมร้านหรือจุดบริการทั่วๆไปก็จะมี 2 วิธีคือปะแบบแทงใยไหม และ ปะสตรีมร้อน ซึ่งการแทงใยไหมก็แบบที่ทราบๆกัน เอาไหมแทงเข้าไปจบครับ 


 
     ส่วนสตรีมร้อนก็จะเอาแผ่นปะมาปะด้านในท้องยาง พร้อมอบความร้อนให้แผ่นปะกับยางติดกันแน่นมากขึ้น ซึ่ง จอร์จ อยากจะแนะนำเพื่อนๆว่า 2 วิธีนี้ เป็นวิธีที่ไม่ถูกซะทีเดียว แต่ถามว่าใช้งานได้ไหม ก็ต้องบอกว่าใช้งานได้ครับ แต่ในระยะยาว จอร์จ คิดว่ามีโอกาสที่จะเกิดปัญหา 50 : 50 เลยทีเดียวครับ เพราะจริงๆแล้วการปะซ่อม แบบแทงใยไหมมีโอกาสหลุดได้นะครับ และแบบติดแผ่นปะเฉพาะด้านในยางนั้นรูรั่วที่อยู่ด้านนอกของยางนั้นยังคงเปิดอยู่ดี ซึ่งอาจทำให้น้ำหรือความชื้น เข้าสู่ในโครงยางได้ และจะมีผลอย่างไรต่อยางล่ะ 

     ก็เพราะยางนั้นมีส่วนประกอบของเส้นลวดอยู่ครับน้ำจะทำให้มีโอกาสเส้นลวดเป็นสนิมและเกิดการแยกตัวระหว่างยางกับเส้นลวดและทำให้เกิดลมแทรกในช่องว่างนั้นครับ ก็จะทำให้ยางบวมได้ครับ

        และทำแบบไหนละถึงจะลดปัญหาดังกล่าวได้ เราก็ต้องตัดปัญหาตั้งแต่ต้นลมครับ คือปิดรูจากภายนอกด้วยครับ เพื่อไม่ให้มีสิ่งใดๆเข้าไปในโครงยางครับ ถ้าในกรณีใช้แผ่นปะด้านในยางและควรจะมีเนื้อยางมาใส่ไว้ที่รูด้านนอกแล้วค่อยอบยางเพื่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน วิธีนี้ก็ถือว่าดีทีเดียวครับ แต่ปัจจุบันร้านยางที่ได้มาตรฐานจะปะซ่อมด้วยวิธีปะเย็นโดยเค้ามีวัสดุปะซ่อม นั้นคือ ดอกเห็ดครับ ฟังชื่อก็อาจจะตลกครับ แต่ถ้าในเรื่องใช้งานไม่ตลกเลยครับ เพราะมันตอบโจทย์ในเรื่องการปะรูรั่วโดยเฉพาะครับ


 
              จากภาพเพื่อนๆ จะเห็นว่า การปะยางด้วยดอกเห็ดนั้น ด้านในท้องยางก็จะเหมือนมีแผ่นปะและก็จะมีเนื้อยางมาอุดรูเพื่อไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้าในชั้นโครงยางครับ ด้วยวิธีนี้และครับ ที่จะช่วยทำให้ยางของคุณกักเก็บลมและดูแลโครงยางได้ดีที่สุด ซึ่งทำให้ใช้งานยางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ ปลอดภัยมากที่สุดแต่ที่สำคัญยางปะซ่อมได้เฉพาะหน้ายาง ส่วน ไหล่ยาง และแก้มยาง จอร์จ แนะนำว่าเปลี่ยนเถอะครับ โอกาสจะกลับมาใช้ได้ปกติครับน้อยครับ จอร์จ ขอฝากเคล็ดลับดีๆไว้เท่านี้ครับ ส่วนต่อหน้ามีอะไรดีๆรอพบกันใหม่นะครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup