บทความรู้ ล้อแม็กซ์เสียหาย ควรเปลี่ยนใหม่หรือซ่อมดี By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Thu Nov 04 2021

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-11-04/164951-1636019391---24.11.2021-cover-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ เรื่องอยากจะมาแบ่งปันประโยชน์กันอีกเช่นเคย ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกันเป็นประจำ ไม่ใช่แค่เสียเงินเยอะ แต่อาจอันตรายถึงชีวิตอีกต่างหาก เดี๋ยวเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ เรื่องเกี่ยวกับ ล้อแม็กดุ้ง ฉีก หัก คด แตก นั่นเอง เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาทีแทบจะนั่งกุมขมับกันเลยทีเดียว แต่ก่อนนั้นล้อรถยนต์ถือว่ามีความทนทานมากๆ เพราะผลิตขึ้นมาจากเหล็ก ใช้งานได้อย่างสมบุกสมบันสุดๆ ส่วนข้อเสียของมันมีเพียงอย่างเดียวก็คือ


 
     เรื่องน้ำหนัก ส่วนสมัยนี้ล้อรถยนต์มักผลิตจากอัลลอย หรือแมกนีเซียมอัลลอย มาแทนที่ล้อเหล็กแบบกระทะ ซึ่งมันมีดีตรงที่น้ำหนักเบา สามารถทำเป็นลวดลายต่างๆได้ ส่วนข้อเสียก็มีในเรื่องของความทนทาน สีอาจลอก ขี้เกลือขึ้น ล้อดุ้ง ฉีก คด แตก ง่ายกว่านั่นเอง หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จะเลือกซ่อม หรือเปลี่ยนล้อใหม่ดี ซึ่งเป็นคำถามเพื่อนๆก็มักจะตัดสินใจกันได้ตามกำลังทรัพย์ เพื่อนมีกำลังทรัพย์น้อยคนจะเข้าร้านหรือไม่ก็อู่


 
     เพื่อนำล้อไปซ่อมแซม แต่ จอร์จ อยากแนะนำไว้หน่อยครับบางคนอาจไม่รู้ การซ่อมล้อแม็กอาจทำให้ความคงทนของมันไม่เหมือนเดิม เพราะการซ่อมล้อมีหลายวิธี ทั้งกลึง ดัด ปาด รีด เคาะ และเชื่อม ฯลฯ ซึ่งถ้าล้อแม็กซ์ของคุณดุ้ง หรือคดไม่มาก แนะนำให้ใช้การดัด รีด หรือเคาะก็พอ เพราะมันจะได้ความทนทานแทบจะเท่ากับของเดิมเลยนั่นเอง


 
     แต่ถ้าล้อแม็กซ์เสียหายมากกว่านั้น ก็ต้องทำใจเรื่องความทนทานที่จะลดลง เนื่องจากมันอาจจำเป็นต้อง ปาด กลึง รีด และเคาะเข้ามาร่วมด้วย (เริ่มลึกแล้วใช่ไหมละครับ) ส่วนเหตุการณ์ที่หนักกว่านี้ เช่น ล้อแตก หัก หรือฉีก เพื่อนๆก็ตัดสินใจได้อยู่แล้วว่า ควรตัดใจเปลี่ยนใหม่ไปเลยจะดีกว่า เพราะต่อให้ซ่อมกลับมาก็ไม่เหมือนเดิม

     ความทนทานก็มีน้อยสุดๆ แถมยังอันตรายมากๆ ไม่รู้มันจะแตกหักอีกเมื่อไหร่ หากฝืนใช้ต่อไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ท้ายที่สุด จอร์จ อยากแนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้นิดนึง สำหรับใครที่ชอบเอาล้อไปปาด ไปกลึงออก เพื่อเพิ่มความเงา ถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ เพราะมันจะทำให้ล้อแม็กซ์บางลง เวลาตกหลุม หรือกระแทกอะไร ก็ตามจะทำให้ล้อเสียหายได้ง่ายกว่าเดิม

     สุดท้ายนี้ หากล้อแค่เสียหายไม่มาก แนะนำให้ซ่อมแซมก็พอ แต่ถ้าเสียหายหนักมาก เปลี่ยนใหม่ไปเลย เอาปลอดภัยไว้ก่อนครับ เพราะชีวิตของเรามีค่ามากกว่านั้น และสังเกตให้ดีสำหรับล้อแม็กซ์ที่ผ่านการซ่อมมา หากขณะวิ่งใช้งานอยู่มีอาการสั่นจนมาถึงพวงมาลัย ให้นำกลับไปที่ร้านหรืออู่แก้ไขอีกรอบดีที่สุดครับ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup