บทความรู้ ช่วงล่างดังมาก ลูกหมากปลายแร็คพัง เช็คอย่างไร By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-11-04/170532-1636020332----29.11.2021-cover-715x380.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     เริ่มกันก่อนว่า ลูกหมาก คืออะไร จอร์จคงเปรียบให้เหมือนภาษาช่างแบบไม่เป็นทางการ ในการเรียกชิ้นส่วนของช่วงล่างรถยนต์ เฉพาะส่วนหน้า คือ ลูกหมากคันชัก-ไม้ตีกลอง-คันส่ง หรือลูกหมากปลายแร็ค หรือลูกหมากกันโครง และลูกหมากปีกนกล่าง จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายมาก แต่แท้จริงมีหน้าที่ทำงานอย่างไรดูกัน


 
    ลูกหมาก (Ball Joint) คือ ชิ้นส่วนสำคัญทำหน้าที่รับแรงกระแทก เป็นจุดหมุนให้ระบบช่วงล่างหมุนเป็นครึ่งวงกลม หรือเคลื่อนไหวแนวขึ้น-ลง ประกอบด้วยท่อนเหล็ก และบูชยางเป็นตัวยึดติดกับจุดเคลื่อนต่างๆ ของระบบช่วงล่างรถยนต์ ส่วนจะติดตั้งบริเวณลูกหมากแร็ค และปลายแร็ค บูชปีกนกตัวล่าง ลูกหมากกันโคลง
    อาการลูกหมากชำรุดหรือเสื่อมสภาพเป็นอย่างไร ?


 
1.) ลูกหมากแร็คหรือปลายแร็ค เริ่มต้นส่วนแรกนี้ คือ มีอาการเสียงดังกึกๆกักๆ เวลาตกหลุม ช่วงล่างกระแทก หรือผ่านลูกระนาด เกิดการสั่นสะเทือนให้การควบคุมรถไม่มั่นคง มีอาการร่อน พวงมาลัยมีเสียงและระยะฟรีเยอะกว่าปกติ หรือระยะหมุนพวงมาลัยไม่หักเลี้ยวตาม
วิธีตรวจเช็กเบื้องต้น : ทดสอบฟังเสียงพร้อมจับอาการสั่นสะเทือนบนพวงมาลัย หรือหยุดอยู่กับที่และสังเกตและหมุนพวงมาลัย สังเกตระยะฟรีหรือเสียง “กึก” โดยเข้าร้านหรือศูนย์ เพื่อดูว่ามีการขยับหรือหลวมมากไหม


 
2.) ลูกหมากปีกนกล่าง คือ มีอาการเสียงดังเวลาตกหลุม อาการร่อนหรือกินเลนเมื่อขับผ่านเส้นแบ่งขณะขับขี่
วิธีตรวจเช็กเบื้องต้น : เข้าร้านหรือศูนย์ยกรถขึ้นขยับล้อว่ามีสั่นหรือหลวม เพื่อดูว่ามีการขยับตัวมากเกินไปไหม


 
3.) ลูกหมากกันโคลง คือ มีอาการเสียง “เอี๊ยดอ๊าด” คล้ายมีอะไรเสียดสีขณะยุบและยืดตัวของโช้คหรือช่วงล่าง
หรือ ในจังหวะที่ขับขี่ขึ้นเนินหรือผ่านลูกระนาด อาจพับจับความรู้สึกได้ทางโค้ง ถึงความไม่มั่นคงเหมือนเดิม
วิธีตรวจเช็กเบื้องต้น : เข้าร้านหรือศูนย์หักเลี้ยวล้อหันออกด้านนอกรถ ใช้มือจับหรือโยกดูว่าหลวมหรือไม่

    สุดท้าย คือ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง รีวิวดีต้องทีคาดการณ์ราคา จอร์จ บอกเลยว่า มักจะนิยมเปลี่ยนของใหม่ มากกว่าซ่อมโดยต้องเน้นว่า “ของใหม่และของแท้เท่านั้น” ของแท้ คือ ปั๊มตราบริษัทยางรถยนต์ จะอยู่ราวๆ 1000 บาทขึ้นไป(ไม่รวมค่าแรงช่าง) หรืออะไหล่รถยนต์ (OEM) เบิกจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานรับรอง เทียบราคาตั้งแต่ 600-700 บาท(ไม่รวมค่าแรงช่าง) ราคาแตกต่างไปตามปัจจัยรุ่นรถยนต์และร้าน-ศูนย์บริการ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup