บทความรู้ เสียงเครื่องยนต์รถดังผิดปกติ 6 สาเหตุควรรีบเช็กทันที By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-12-01/125345-1638338025--6---01.12.2021-715x380.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น
ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube
 
     จอร์จ บอกเลยว่าโอกาสจะเกิดขึ้นกับเจ้าของรถ มีความเป็นไปได้ทุกยี่ห้อ เคยสังเกตกันมั้ยครับ เวลาขับรถไปอยู่ดีๆ ก็ได้ยินเสียงแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เสียงดังแก๊กๆ ครืดๆ หรือเสียงอื่นๆ ที่ดังมาจากชิ้นส่วนต่างๆ ในรถยนต์ ซึ่งเสียงเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของรถยนต์ได้ครับ วันนี้ จอร์จไทร์บิด เลยอยากนำความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ เสียงผิดปกติที่เกิดขึ้นในรถยนต์มาฝากกันครับ 


 
1.เสียงดังวี้ดๆ หลังสตาร์ทรถ
หากเกิดเสียงหอน วี้ดๆ ดังมาจากห้องเครื่องหลังสตาร์ทรถ และดังเป็นช่วงๆ สักพักก็เงียบไปเอง หรือเสียงเงียบไประหว่างขับรถ อาการแบบนี้เป็นสัญญาณว่า “สายพานหย่อน” สายพานเสื่อมสภาพ สามารถแก้ไขชั่วคราวได้ด้วยการปรับตั้งสายพานใหม่ แต่ทางที่ดีควรรีบนำรถไปเช็กกับช่างซ่อมรถ หรือศูนย์รถยนต์เลยจะอุ่นใจกว่า


 
2.เสียงดังแต๊กๆ ตอนเลี้ยวรถ
หากเกิดเสียงดังแต๊กๆ ดังมาจากล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่งขณะที่กำลังเลี้ยวรถ หรือตอนที่หมุนพวงมาลัยเลี้ยวจนสุด อาจบ่งบอกสัญญาณได้ว่า ระบบช่วงล่างที่เกี่ยวกับการควบคุมรถเริ่มมีปัญหา บูชปีกนกสึกจนเกิดการเสียดสีกัน หรืออะไหล่อื่นๆ เสื่อมสภาพ เช่น ลูกหมาก แร็กพวงมาลัย เป็นต้น ซึ่งควรเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมรถเพื่อแก้ไข หากปล่อยทิ้งไว้อาจควบคุมรถได้ยาก เสี่ยงอุบัติเหตุ และอาจต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่


 
3.เสียงดังจี๊ดๆ เวลาเบรก
เวลาเหยียบเบรกแล้วเกิดเสียงดังจี๊ดๆ เหมือนเหล็กเสียดสีกัน แสดงว่าผ้าเบรกอาจหมดได้ เพราะหากผ้าเบรกหมดจะทำให้จานเบรกสีกับเหล็ก เวลาเหยียบเบรกจึงเกิดเสียงดังนั่นเอง หากปล่อยทิ้งไว้นอกจากจะทำให้จานเบรกสึกแล้ว ยังทำให้การเบรกไม่มีประสิทธิภาพ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงควรรีบเปลี่ยนผ้าเบรกหรือให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบระบบเบรกอย่างละเอียด


 
4.เสียงดังเอี๊ยดอ๊าดจากโช้ค
หากขับรถขึ้นลูกระนาด ขับรถลงหลุม หรือบนทางขรุขระ แล้วเกิดเสียงดังตรงซุ้มล้อข้างใดข้างหนึ่ง อาจเป็นสัญญาณบอกว่าโช้คอัพมีปัญหา แกนโช้คเอียง ลูกปืนล้อแตกหรือลูกยางโช้คอัพเสื่อมสภาพ อย่างไรแล้วควรให้ช่างตรวจเช็กสภาพรถยนต์อย่างละเอียด อาจแก้ไขได้ด้วยการอัดน้ำมันโช้ค ซ่อมโช้ค หรือเปลี่ยนโช้คใหม่


 
5.เสียงฟี่ๆ ด้านหน้ากระจังรถ
หากได้ยินเสียงฟี่ๆ คล้ายเสียงอะไรรั่วสักอย่างอยู่ที่ด้านหน้ากระจังรถ แสดงว่าหม้อน้ำรั่ว หรือฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ อย่างไรแล้วควรสังเกตระดับน้ำในหม้อพักน้ำ หากน้ำลดลงควรรีบเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและควรนำรถไปเช็กสภาพทันที หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำเครื่องยนต์ร้อนและเกิดความเสียหาย


 
6.เสียงดังใต้ท้องรถ
ขณะขับรถหากได้ยินเสียงดังครืดคราดใต้ท้องรถ แนะนำให้จอดรถข้างทางเพื่อดูว่ามีอะไรอยู่ข้างใต้หรือเปล่า อาจไปเกี่ยวกิ่งไม้ หรือมีส่วนที่หลุดร่วงลงมาขูดกับพื้นถนน หรืออาจเกิดจากเพลากลางหรือท่อไอเสียที่โดนกระแทกเวลาที่ขับรถขึ้นลูกระนาดเร็วๆ หรือขับรถตกหลุม ทำให้ชิ้นส่วนดังกล่าวเสียหาย จุดยึดหลุดออกจากกัน ทำให้กระทบกับตัวรถและเกิดเสียงดังเวลารถวิ่ง ทางที่ดีควรนำรถไปเช็กและรีบแก้ไขโดยด่วน

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup