บทความรู้ รู้ไว้ไม่ร้อน ฟรีคลัทช์ ฟรีปั๊ม พัดลมทํางานยังไง By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2021-12-07/160138-1638867698-----15.12.2021-715x380-cover.webp
          สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

     จอร์จ บอกเลยว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จักก็ไม่แปลกครับ แต่หากใครเป็นสาวก รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง อาทิรถกระบะทั่ว ๆ ไป ก็คงรู้จักเจ้า “ฟรีปั๊ม” กันอยู่บ้างครับ แต่เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงจะสับสนหน้าที่กา รทำงานของเจ้า “ฟรีปั๊ม”กันอยู่บ้าง จอร์จจึงอยากจะนำเสนอให้เพื่อนๆทุกคนมารู้จักกันมากขึ้นครับ


 
     “ ฟรีปั๊ม ” มีชื่อจริงว่า “ พัดลมฟรีคลัตช์ ” คือพัดลมขนาดใหญ่ นิยมติดตั้งมาจากผู้ผลิตรถยนต์ อย่างแพร่หลายในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน โดย “ฟรีปั๊ม” ที่มีใบพัดลมประกอบอยู่โดยจะทำหน้าที่ดูดอากาศให้ไหลผ่านหม้อน้ำเพื่อระบายและรักษาระดับความร้อนของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม
 
     การทำงาน ภายในตัว “ฟรีปั๊ม” จะมีน้ำยา(ซิลิโคน) ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือเมื่อรับเอาอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะมีความหนืดเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อติดเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ตัว ”ฟรีปั๊ม” จะยังมีความหนืดที่ไม่มาก ส่งผลให้พัดลมยังไม่แรงนัก แต่เมื่อความร้อนเพิ่มสูงขึ้น น้ำยาภายในก็จะหนืดขึ้นความฟรีน้อยลงส่งผลให้พัดลมก็จะแรงขึ้นเพื่อให้สามรถระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
 
     เมื่อเราใช้งานรถยนต์มาเป็นเวลานาน เกิน 1 แสนกิโลเมตร แล้วเกิดปัญหาความร้อนเพิ่มสูงขึ้นตรวจสอบหม้อน้ำและระบบหล่อเย็นหากยังปกติดี “ฟรีปั๊ม” ก็หนีไม่พ้นต้องตกเป็นจำเลย โดยสาเหตุส่วนใหญ่มักมาจากน้ำยาภายในรั่วซึมหรือ เสื่อมสภาพ ส่งผลให้มีความหนืดไม่มากพอ จนไม่สามารถระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้ทัน แต่อาการดังกล่าวจะค่อยเป็นค่อยไป ทำให้มีเวลาเตรียมตัวนำรถเข้าซ่อมนั่นเองครับ
เทคนิคควรรู้


 
- วิธีตรวจสอบ “ฟรีปั๊ม” ดับเครื่องยนต์แล้วใช้มือจับใบพัดลมขยับดู หากไม่รู้สึกหนืดหรือหนืดเพียงเล็กน้อยนั้นเป็นลางบอกเหตุให้รู้ว่าถึงเวลาต้องดูแล “ฟรีปั๊ม” กันแล้ว


 
- วิธีซ่อม หากไม่มีการรั่วซึม ช่างจะทำการผ่า “ฟรีปั๊ม” ออกแล้วเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ แต่หากซีลรั่ว-ลูกปืนแตก-หรือไม่สามารถผ่าเติมน้ำยาได้ ก็ต้องเปลี่ยน “ฟรีปั๊ม”ใหม่ครับ


 
- การเติมน้ำยา “ฟรีปั๊ม” ส่วนใหญ่ในร้านอะไหล่บ้านเรา มักมีน้ำยาอยู่ 2 เบอร์คือ10000Cst และเบอร์ 30000Cst ทั้งนี้หากนำยาพร่อง ให้ใช้เบอร์10000Cst เติมลงไป1ขวด แต่หากเป็นเบอร์ 30000Cst ซึ่งมีความหนืดสูงกว่าไม่ควรเติมเกินครึ่งขวด กรณี เอาน้ำยาเก่าออกจนหมด เติมเบอร์10000Cst หลอดครึ่งถึง2หลอด แต่ถ้าเป็นเบอร์ 30000Cst ให้เติมไม่เกิน 1 ขวด


- หากเติมมากเกินไป ในยามขับขี่ที่รอบสูง ๆ เสียงพัดลมจะดังเข้าห้องโดยจนน่ารำคาญ และยังอาจทำให้ซีล “ฟรีปั๊ม” แตกในที่สุด

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup