ถุงลมนิรภัย (Air Bag) มีความสำคัญอย่างไร?

อัพเดทเมื่อ Thu Jun 09 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-09/165620-1654768580-Backlink-bolttech-x-Tiresbid---Header.webp
     เมื่อพูดถึง “ถุงลมนิรภัย (Air Bag)” ถือเป็นหนึ่งอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยที่ติดตั้งภายในรถยนต์ เพราะถุงลมนิรภัยจะมีการออกแบบเวลาที่รถเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดแรงกระแทกได้ แต่ก็มีประเด็นเกี่ยวกับการติดตั้งถุงลมนิรภัยที่ไม่ได้มาตรฐาน และเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายแทนที่จะป้องกัน เอาเป็นว่า เรามาดูหลักการทำงานของถุงลมนิรภัยกันก่อนดีกว่า
 
การทำงานของถุงลมนิรภัย 


     ขณะที่เกิดอุบัติเหตุและรถยนต์ได้รับแรงกระแทก จะมีระบบเซ็นเซอร์คอยตรวจจับแรงกระแทก โดยภายในถุงลมนิรภัยประกอบไปด้วยสารเคมีโซเดียม เอไซด์ เกิดปฏิกิริยาสลายตัวกลายเป็นโลหะโซเดียมและแก๊สไนโตรเจน ทำปฏิกิริยาทำให้ถุงลมนิรภัยทำงานและพองตัวออกมา ด้วยความเร็วมากถึง 322 กม./ชม. หลังจากนั้นถุงลมนิรภัยจะค่อยๆ ยุบตัวลง

     แต่ถุงลมนิรภัยก็ไม่ได้ทำงานทุกครั้งเสมอไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการชนถ้าไม่ได้รับแรงกระแทกมากพอ การโดนชนท้าย ตัวเซ็นเซอร์ของถุงลมมีปัญหา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
 
ถุงลมนิรภัยในรถยนต์ สำคัญอย่างไร? 
 
ถุงลมนิรภัย (Air Bag) เป็นอุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งในรถยนต์ เพื่อช่วยป้องกันคนขับและผู้โดยสารได้รับแรงกระแทกจากวัตถุต่างๆ ภายในรถยนต์ เช่น พวงมาลัย คอนโซลรถ เวลาที่ถุงลมนิรภัยกางออกมาจะช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันอันตราย และลดโอกาสการเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ถุงลมที่ติดตั้งนั้นจะต้องได้รับมาตรฐานและผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย 
 
ตรวจสอบถุงลมนิรภัย รุ่นรถยนต์ฟรี


     หากรถยนต์ของคุณติดตั้งถุงลมนิรภัยทาคาตะที่อาจมีชิ้นส่วนไม่ได้รับมาตรฐาน และส่งผลให้เกิดอันตรายกับตัวคุณ สามารถเช็ก ด่วน เปลี่ยนฟรี ได้ที่ www.checkairbag.com เพียงเลือกคลิกแบรนด์รถยนต์ด้านล่างเพื่อตรวจสอบ หรือติดต่อศูนย์บริการ (Call Center) ของแต่ละบริษัทรถยนต์ และนัดหมายวัน เวลา เข้ารับบริการเปลี่ยนชิ้นส่วน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

     เพราะรถยนต์ของคุณ อาจติดตั้งถุงลมที่ไม่ได้รับมาตรฐาน ดังนั้นอย่ารีรอที่จะตรวจสอบถุงลมนิรภัย และอย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่ หรือโดยสารรถยนต์ด้วย สุดท้ายนี้มีประกันรถยนต์ คุ้มครองอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งตัวรถและตัวคุณ เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th