ขับรถหน้าฝนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความอุ่นใจได้ด้วยการ ซื้อประกันภัยรถยนต์

อัพเดทเมื่อ Wed Jun 22 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-22/120152-1655874112-Blog--715x380.webp
     ในช่วงฤดูฝน มักจะมีฝนตกมากกว่าปกติ ซึ่งหากฝนตกลงมาเมื่อไหร่เราก็มักจะพบว่า บนท้องถนนมักจะเต็มไปด้วยอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถติด ฝนตกถนนลื่น ดังนั้น เมื่อฝนตก  ใครที่ต้องขับรถเดินทางไปไหนมาไหน ก็ขอให้ระมัดระวังมากขึ้น เพราะฝนตก ถนนลื่น มักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งหากเป็นถนนที่มีน้ำขังด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงต่ออาการ “รถเหินน้ำ” ที่อาจทำให้รถเสียหลักได้ วันนี้ masii เลยมีคำแนะนำดีๆ หากรถเหินน้ำ มีวิธีรับมืออย่างไร พร้อมเพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันภัยรถยนต์ ได้แล้วที่ masii.com ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

     การขับรถในช่วงหน้าฝนถือเป็นการขับรถที่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะเมื่อฝนตก ทำให้พื้นถนนเปียกลื่น ล้อเกาะถนนได้ไม่ดีเท่าเดิม และเป็นสาเหตุให้รถเสียหลัก ลื่นไถล และเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายๆ และอุบัติเหตุที่พบบ่อยมากในช่วงหน้าฝน หรือบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เราจะพบกับการที่ “รถเหินน้ำ หรือ Hydroplaning” ที่มักเกิดขึ้นบ่อย โดดยมักจะเกิดขึ้นในช่วงหลังฝนตกช่วงแรกๆ เนื่องจากน้ำฝนจะผสมกับน้ำมัน และฝุ่น ที่ตกค้างอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นชั้นน้ำระหว่างพื้นถนนกับยางรถยนต์ และถ้าเกิดว่ายางรถของเราไม่สามารถรีดน้ำออกจากยางได้ และยางไม่ได้สัมผัสกับพื้นถนนจะเป็นเหตุให้รถเสียการควบคุม และลื่นไถลเกิดเป็นอุบัติเหตุได้ในที่สุด ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิดอาการเหินน้ำได้นั้น มีดังต่อไปนี้

เมื่อรถยนต์วิ่งด้วยความเร็ว 
     ความเร็วที่รถใช้วิ่งบนท้องถนนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถเหินน้ำได้ ยิ่งขับรถเร็วมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ยางรถยนต์รีดน้ำได้น้อยลง และมีโอกาสที่จะเกิดอาการเหินน้ำ มากกว่ารถที่ขับช้าๆ ตอนฝนตก

ล้อรถยนต์
     ล้อรถยนต์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รถเหินน้ำได้ หากเป็นล้อรถยนต์ที่มีหน้ากว้างและยาวกว่าล้อทั่วไป ก็จะลดความเสี่ยงในการเกิดรถเหินน้ำได้ดีกว่า

ดอกยาง
     ที่สำคัญกว่าเรื่องอื่นคือ ดอกยาง เพราะดอกยางก็ถือมีความสำคัญมากๆ ต่อการขับรถในช่วงหน้าฝน เพราะดอกยางมีหน้าที่ในการรีดน้ำออกจาก ยางรถยนต์ หากดอกยางเริ่มสึก หรือดอกยางโล้น ควรรีบเปลี่ยนยาง เพราะหากยังฝืนใช้ต่อไป จะทำให้ล้อรถไม่เกาะถนน รถอาจลื่นไถล และมีโอกาสพลิกคว่ำได้ง่าย


จะรับมือกับการเหินน้ำอย่างไร 
1.    เมื่อรถเหินน้ำ หรือขณะขับรถในพื้นถนนที่เปียกลื่น มีน้ำขัง ควรลดความเร็วลง
2.    ห้ามเหยียบหรือแตะเบรกแบบกระทันหันเมื่ออยู่ในทางโค้ง แต่ควรชะลอรถหรือเบรกล่วงหน้าก่อนที่จะถึงทางโค้ง
3.    หากขับรถลุยน้ำ ให้จับพวงมาลัยแน่นๆ เพื่อการควบคุมรถที่ดี พร้อมกับเหยียบเบรกเบาๆ เพื่อชะลอรถ
4.    หากรถเหินน้ำ หรือรู้สึกว่ารถเบา ให้ปล่อยคันเร่ง เพื่อลดความเร็ว แล้วค่อยๆ แตะเบรก ห้ามเหยียบเบรกทันทีเด็ดขาด
5.    เพื่อหลีกเลี่ยงการเหินน้ำ ไม่ควรขับรถไปบนพื้นถนนที่มีแอ่งน้ำ เพราะทำให้มีโอกาสเกิดอาการเหินน้ำได้สูง และไม่ควรเหยียบคันเร่งขณะที่ลุยน้ำอยู่ แต่ควรปล่อยไปตามแรงปกติ ค่อยๆ ชะลอตัวไปเรื่อยๆ หรือใช้ความเร็วต่ำ และห้ามเยียบเบรกเพื่อหยุดรถอย่างกะทันหัน
6.    หมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมต่อการขับรถหน้าฝนอยู่เสมอ โดยเฉพาะ ล้อรถยนต์ ลมยาง และดอกยางทั้ง 4 ล้อ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง


     เมื่อได้ทราบเทคนิคในการขับรถหน้าฝน พร้อมวิธีป้องกันรถเหินน้ำกันไปแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ คือ ควรมีสติขณะขับขี่ทุกครั้ง และหากใครที่ต้องการเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ สามารถ ซื้อประกันภัยรถยนต์ กับ masii ได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ ที่ต้องการ
 
     หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อประกันภัยรถยนต์ ไม่รู้ว่าจะเลือก ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3 ดีละก็ สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย