5 Tips ดูแลรถจอด ช่วงหน้าฝน

อัพเดทเมื่อ Mon Jun 27 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-27/105945-1656302385-5-Tips---1-715x380.webp
     เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนหลายคนตัดสินใจเอารถส่วนตัวออกมาใช้เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้น ซึ่งการดูแลรถหลังจากฝ่าสายฝนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด แม้การชะล้างของน้ำจะทำให้ภายนอกรถดูสะอาด แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจเพราะคุณอาจเจอกับปัญหารถเสื่อมสภาพหลังผ่านฤดูฝนไปได้ วันนี้ Drive Car Rental จึงมี 5 Tips ดูแลรถจอด ช่วงหน้าฝนมาฝากทุกคน 


1. อย่าจอดรถใกล้ป้าย / ต้นไม้
     ในช่วงหน้าฝนเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า จะเกิดความรุนแรงของลม ฟ้า อากาศตอนไหน เพราะฉะนั้นเมื่อคุณจำเป็นต้องจอดรถในที่โล่งแจ้ง จงอย่าเลือกเข้าไปจอดใกล้ป้ายโฆษณาหรือใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะสามารถเกิดอันตรายต่อรถจากป้าย ต้นไม้ หรือกิ่งไม้หักโค่นลงมาทำให้เกิดรอยขีดข่วน,  กระจกรถแตก หรือในกรณีร้ายแรงเกิดป้าย, ต้นไม้ขนาดใหญ่อาจล้มทับสร้างความเสียหายต่อตัวรถได้


2. รักษาความสะอาดในห้องโดยสาร
     การใช้รถช่วงหน้าฝนใช่ว่าภายในรถของคุณ จะไม่ได้รับความเสียหายจากฝน เพราะหลายครั้งที่คุณต้องวิ่งตากฝนก่อนขึ้นรถ หรือเอาร่มเปียกชุ่มตั้งไว้บนเบาะบ้าง พรมวางเท้าบนรถบ้าง ซึ่งการกระทำเหล่านี้ส่งผลให้รถของคุณเกิดกลิ่นอับชื้น สร้างความเสียหายให้เบาะรถ ยิ่งถ้าเป็นเบาะผ้าอาจเกิดเชื้อราฝังลึก ไม่สามารถทำความสะอาดออกได้ง่าย ๆ โดยวิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรกเหล่านี้สามารถใช้กระดาษหรือยางรองกันเปียกวางไว้ที่พื้นรถ หรือพกผ้าพลาสติกกันน้ำไว้คลุมเบาะผ้าไม่ให้โดนน้ำ


3. ล้างรถทันทีเมื่อจอด
     เชื่อว่าหลายคนยังคิดว่าการขับรถกลางสายฝนนั้นช่วยล้างรถไปในตัว ทำให้รถสะอาดแบบง่าย ๆ แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ เพราะทุกครั้งหลังจากขับรถลุยฝนมักจะมีเศษฝุ่น ดิน หิน เกาะติดกับตัวรถมาด้วย หากคุณปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้สีรถเสื่อมสภาพลงไปได้ แต่ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดให้รถแห้งเพราะเสี่ยงแก่การที่เศษสิ่งสกปรกขูดขีดทำให้เกิดรอยขีดข่วน สำหรับวิธีที่ถูกต้องควรล้างรถทุกครั้งหลังจากขับฝ่าสายฝนมาซึ่งควรฉีดน้ำให้ครบทุกซอก โดยเฉพาะช่วงล่างที่มักจะมีเศษดินเศษโคลนเกาะติดมาด้วย 


 
4. ล้างแล้วต้องแว๊กซ์
     ในสภาพอากาศเปียกชื้นอาจส่งผลให้สีรถหลุดลอกจนผิดไปจากเดิม แต่คุณสามารถป้องกันได้โดยแว๊กซ์เคลือบสีทันทีหลังล้างรถเพราะสารขี้ผึ้งในแว๊กซ์ทำหน้าที่เป็นสารกันน้ำ รวมถึงเศษดินโคลนที่ติดมากับรถก็จะหลุดออกง่าย ทำให้ไม่เกิดการกัดกร่อนชั้นสีและโลหะที่แท้จริงของตัวรถ นอกจากนี้การใช้แว๊กซ์ยังทำให้รถของคุณดูเงางามอยู่ตลอดเวลา


 
5. เช็กรถให้พร้อมก่อนเดินทางครั้งถัดไป 
     ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะใกล้หรือไกลผู้ขับขี่ต้องเช็กรถก่อนเดินทางทุกครั้ง ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนซึ่งมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่ายกว่าปกติ ควรตรวจสอบสมรรถนะความพร้อมใช้งานของรถอยู่เสมอ เช่น ที่ปัดน้ำฝน, สภาพยางรถ, น้ำฉีดกระจก รวมถึงระบบภายในทั้งไฟหน้า-หลัง, เบรก, เครื่องยนต์, แบตเตอรี่ เพื่อป้องกันไม่ให้รถของคุณเกิดความเสียหายเกินไปแล้วต้องมานั่งปวดหัวกับการจ่ายค่าใช้จ่ายซ่อมรถ หรือรถพังระหว่างทาง

      ถ้าหากคุณกำลังคิดว่าไม่อยากเอารถไปขับลุยฝน และรู้สึกว่าการดูแลรถช่วงหน้าฝนนั้นยุ่งยาก ยังมีอีกทางเลือกที่น่าสนใจ คือเช่ารถแทนการใช้รถส่วนตัวเมื่อต้องเดินทางไกลหรือไปท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝน เพราะคุณไม่ต้องเสียเวลาคอยทำความสะอาดรถเอง ซึ่งที่ Drive Car Rental บริษัทชั้นนำให้บริการรถเช่ารายวันและรถเช่ารายเดือน มีเช็กสภาพและทำความสะอาดให้ผู้เช่าก่อนส่งรถให้ลูกค้าทุกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
autospinn.com, bolttech.co.th, carsome.my