น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ VS กึ่งสังเคราะห์ อันไหนดีกว่า

อัพเดทเมื่อ Thu Jun 30 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-06-30/114452-1656564292-Backlink-bolttech-x-Tiresbid--header.webp
     น้ำมันเครื่อง เป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพ มีหน้าที่ในการหล่อลื่นและปกป้องเครื่องยนต์ และช่วยยืดอายุการใช้งานของรถ ซึ่งน้ำมันเครื่องที่นิยมใช้มากที่สุดจะเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ และแบบกึ่งสังเคราะห์ และทั้ง 2 ชนิดนี้มีคุณสมบัติต่างกันยังไง เพื่อจะได้เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด 
 
1. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) 



     เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นธรรมดากับชนิดสังเคราะห์ มีอายุการใช้งานที่มากกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา โดยระยะถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 5,000 – 7,000 กิโลเมตร ถือว่าเป็นอีกประเภทน้ำมันเครื่องที่นิยมใช้กัน เพราะประสิทธิภาพการใช้งานที่คุ้มค่า ราคาอยู่ในระดับปานกลาง ไม่แพงมากจนเกินไป 

2. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Full Synthetic)


 
     เป็นน้ำมันเครื่องที่มีความพิถีพิถันมากที่สุด ทำให้มีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นรถยนต์ได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ โดยมีระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันจะอยู่ที่ 10,000-12,000 กิโลเมตร  จุดเด่นก็คือช่วยยืดอายุการใช้งานของรถ ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ แต่ข้อเสียก็คือราคาแพงกว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 

เเล้วควรเลือกน้ำมันเครื่อง แบบไหนดีกว่า?
 

     มีหลายคนตั้งคำถามว่า น้ำมันเครื่องแบบไหนดีที่สุด คำตอบจริงๆ มันขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาและการใช้งานรถของแต่ละคน หากใครที่มีรถราคาแพง รถใหม่ ต้องการดูแลรถเป็นพิเศษ และต้องการใช้งานรถไปยาวๆ เลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์สบายใจกว่า แต่ต้องแลกกับราคาที่สูงกว่า

     หรือหากใครที่ใช้งานรถเป็นประจำ หรือเป็นรถที่ใช้งานมานาน สามารถเลือกใช้เป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์แทนได้ แล้วไม่ว่าจะเป็นน้ำมันประเภทไหนๆ อย่าลืมดูเรื่องค่าความหนืดให้เหมาะสมกับรถของคุณด้วยนะ (ดูได้จากคู่มือประจำรถ) 

     ยิ่งเลขมาก ยิ่งหนืดมาก!! หากเป็นรถรุ่นเก่าหรือใช้งานมานาน อาจมีค่าความหนืด สูงถึง 40, 50 แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่สามารถใช้ความหนืดน้อยๆ เช่น SAE 5W-30 เป็นต้น 
 
คุณสมบัติน้ำมันเครื่องที่ดี 
  
●    น้ำมันเครื่องต้องมีความหนืด หรือข้นใสเหมาะกับการใช้งาน 
●    น้ำมันต้องมีการหล่อลื่นที่ดี 
●    มีคุณสมบัติในการชะล้างและป้องกันการสึกหรอ 
●    มีสารป้องกันสนิม ไม่ให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์พัง 
●    มีค่าความเป็นด่างที่เหมาะสม เพื่อทำปฏิกิริยากับกรดกำมะถันที่เผาไหม้ ป้องกันการกัดกร่อนและสนิม 

หลังจากที่เลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับรถของคุณแล้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็ต้องมีประกันรถยนต์เป็นเพื่อนคู่ใจ ที่ช่วยดูแลรถขณะขับขี่ เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ก็เรียกเคลมได้ตามความคุ้มครองในกรมธรรม์ของคุณ มีไว้อุ่นใจกว่าเยอะ 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th