บทความรู้ ยางที่อเนกประสงค์ในอเนกประสงค์ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Fri Jul 01 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-07-01/165520-1656669320-Tiresbid--715x380-21.06.2022-cover.webp


ยางที่อเนกประสงค์ในอเนกประสงค์
    สวัสดีครับไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ วันนี้ก็มาเอาใจเพื่อนๆที่ใช้รถกระบะ และรถประเภทPPV ที่ใช้รถทั้งหลังถนนและนอกถนนทางลูกรังครับ ซึ่งต้องบอกว่าปัจจุบันการใช้งานรถของแต่ละท่านเริ่มมีความหลากหลายเพิ่มมากยิ่งขึ้นซึ่งการเลือกยางก็เป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะกลุ่มที่ไทร์บิดจะพูดถึงครั้งนี้เพื่อให้ได้ยางที่อเนกประสงค์ที่ใช้ได้ทุกรูปแบบจริงๆ ซึ่งเราก็จะเรียกยางประเภทนี้ว่ายาง AT (ALL TERRAIN ,ทุกสภาพถนน) ซึ่งไทร์บิดเราจะมาลงรายละเอียดต่อครับว่าดอกยางประเภทนี้มีจุดเด่นจุดด้อยยังไง และ ปัจจุบันแต่ละแบรนด์พัฒนายางกลุ่มประเภทนี้ยังไงบ้างครับ บอกเลยแนวโน้มประเภทรถ SUV และ PPV กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆครับ ดังนั้นโปรโมชั่นยางรถทยอยออกมาจูงใจมากขึ้นสอดคล้องไปตามกันครับ


 
ประเภทลายดอกยาง HT/AT/RT/MT ควรเลือกให้เหมาะกับรถยนต์
    เรามาเริ่มกันเบื้องต้นก่อนครับยางกระบะจริงๆจะแบ่งเป็น HT AT RT MT แต่ที่คนใช้กันหลักๆจะมี HT กับ AT ซึ่งความต่างของ HT กับ AT คือลักษณะลายดอกครับ HT(Highway terrain)จะมีลักษณะดอกเรียบและละเอียด อัตราส่วนการใช้งานอย่างง่ายคือบนหลังถนน 90% นอกถนน 10% แต่ส่วน AT(ALLTERRAIN) ดอกใหญ่เป็นก้อนเน้นไปในทางตะกุยการใช้งานคือหลังถนน 70% นอกถนน 30% ครับ ซึ่งถ้าเพื่อนสังเกตดูปัญหาของยาง AT บนหลังถนนนั่นก็คือเรื่องการยึดเกาะถนนโดยเฉพาะถนนเปียกในเรื่องของการรีดน้ำ และอีกเรื่องที่สำคัญก็คือเสียงที่ลักษณะดอก Lug หรือดอกก้อนมักมีปัญหาเวลาใช้งานเสียงจะดังกว่าเพราะเกิดการกระทบที่ไม่แนบสนิทกับพื้นถนนทำให้มีเสียงที่มากกว่า

    ซึ่งอย่างที่ได้เกริ่น ดอก AT นั่นมีปัญหากับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เพราะปัจจุบันรถกระบะยกสูงและ PPV ออกแบบมาให้ใช้งานทั่วไปเยอะมากยิ่งขึ้นสะดวกสบายใช้ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ทำให้ยางก็กำลังปรับตัวเช่นเดียวกันให้ดอกยาง ALL TERRAIN มีความอเนกประสงค์ และใช้งานได้จริงๆ โดยเฉพาะเรื่องการรีดน้ำและเสียง อีกทั้งยังพัฒนาในเรื่องของการประหยัดน้ำมันอีกด้วยครับ อย่างที่เข้าใจกันการประหยัดน้ำมันของดอกยาง AT เมื่อก่อนนั้นจะใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนมากกว่าดอกยาง HT เนื่องจากดอกยางสูง ปัจจุบันด้วยนวัตกรรมเนื้อยางสูตรใหม่ๆซึ่งช่วยลดแรงต้านทานการหมุนได้ดีขึ้นทำให้ปัญหาเรื่องการกินน้ำมันก็ลดลงแต่ต้องบอกว่าเราคงเทียบเท่าดอก HT ก็ยังไม่ได้อยู่ดีแต่ก็ถือว่าดีขึ้นเยอะครับ
 
     ส่วนดอกมาดอกยาง AT ในปัจจุบันเรื่องของเสียงมีการออกแบบลายดอกก้อนนั้นที่หลบเหลี่ยมมุมยางและปรับองศาให้การกระทบของบล็อกดอกยางสัมผัสกับพื้นได้แนบสนิทขึ้นเพื่อให้ลดปัญหาของเสียงซึ่งส่วนนี้ก็จะทำให้ปัญหาของเสียงดีขึ้นเช่นกันครับ และส่วนสุดท้ายเรื่องการยึดโดยเฉพาะถนนเปียกเมื่อก่อนต้องบอกว่ายาง ALL TERRAIN นั้นจะไม่มีร่องรีดน้ำหรือระบายน้ำ ซึ่งนั้นเป็นปัญหาที่ทำให้เวลาเราเอายาง AT มาใช้บนหลังถนนเกิดปัญหารถเหินน้ำบ่อยซึ่งปัจจุบันดอกยาง AT ในหลายๆรุ่นได้เพิ่มร่องรีดน้ำเข้าไปพร้อมกับลายดอกยางขนาดเล็กที่อยู่บนบล็อกดอกยางซึ่งจะช่วยลดปัญหาของการระบายน้ำออกจากหน้ายางได้เยอะมากๆครับ ซึ่งถือว่าดอกยาง ALL TERRAIN รุ่นใหม่ๆนั่นอเนกประสงค์และใช้งานได้ในชีวิตประจำวันจริงๆครับ


 
รวมยางยี่ห้อชั้นนำโดดเด่นสไตล์ ALL TERRAIN
    ไทร์บิดก็อยากมาบอกว่ามีตัวไหนบ้างโดดเด่นจากกว่า 16 ยี่ห้อชั้นนำอย่าง Michelin ก็เป็นชื่อรุ่น LTX TRAIL ส่วนคู่แข่ง Bridgestone ก็เป็นรุ่น AT001 ยี่ห้อ Goodyear ก็เป็นรุ่น Wrangler AT SilentTrac ส่วน Dunlop ก็เป็น Grandtrek AT5 ซึ่งจริงๆก็มีอีกหลากหลายรุ่นที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงให้ยาง All terrain ในสมัยก่อนให้กลับมามีความนิยมมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เป็นการพัฒนาควบคู่ไปกับรถสมัยใหม่ที่สามารถใช้งานได้ Functional เพิ่มมากยิ่งๆขึ้นไปครับ

    ท่านที่จะหายาง ALL TERRAIN ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่กล่าวมาข้างต้น หรือ อยากได้เป็นยางที่เน้นลุยเหมือนเดิมก็สามารถเข้ามาเลือกหาที่เว็บไซต์ www.tiresbid.com ของเราได้ครับ แพลตฟอร์มของเรามีทั้งยางให้เลือกหลากหลายรุ่นพร้อมบริการครบวงจร 3 รูปแบบ เปลี่ยนยางถึงบ้าน, เปลี่ยนยางที่จุดบริการกว่า 70 จุด และบริการจัดส่งยางถึงที่ทั่วไทยครับ

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ
     หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ เพราะเราเป็นเว็บจำหน่ายยางที่ดีที่สุดครับ มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุด และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

     ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยาง เปลี่ยนถึงบ้าน จัดส่ง Fast service ทุกรูปแบบการรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ