รวม 5 รายชื่ออะไหล่รถยนต์ที่แพงที่สุด ซ่อมทีมีหนาว!

อัพเดทเมื่อ Fri Aug 05 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-08-05/130940-1659679780-Header715x380.webp
     เหตุไม่คาดฝันคือเรื่องที่มักเกิดขึ้นอยู่เสมอเมื่อใช้งานรถยนต์ โดยเฉพาะในยามที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจรถคันโปรดกลับมีปัญหาต้องซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงอะไหล่รถยนต์แบบกะทันหัน คำถามที่ตามมาคือ “อะไหล่รถยนต์แพงไหม” ซึ่งอะไหล่รถยนต์นั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่แท้หรืออะไหล่เทียม หากเป็นชุดอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่อระบบการขับเคลื่อน รับรองว่ามีราคาแรงแบบมหาศาลแน่นอน รู้ใจชวนทุกคนมาดูกันถึง 5 รายชื่ออะไหล่รถยนต์ที่มีราคาแพงที่สุด ที่เรียกว่าได้ซ่อมเมื่อไหร่คุณได้ปาดเหงื่อแน่ จะมีอะไหล่รถยนต์ชิ้นส่วนไหนบ้าง และมีวิธีการผ่อนหนักให้เป็นเบาแบบไม่ต้องจ่ายแพงได้หรือไม่ เรามีคำตอบให้คุณแล้ว

รายชื่ออะไหล่รถยนต์ 5 ชิ้นที่มีราคาแพงเป็นอันดับต้น ๆ มีอะไรบ้าง?
     เมื่อถึงเวลาต้องซ่อมบำรุงรถครั้งใหญ่ นักขับทั้งหลายต่างภาวนาว่าไม่อยากให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากเกินไป นั่นคือไม่อยากให้ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ของคุณเกิดความเสียหายในส่วนที่เปราะบางเพราะอะไหล่รถยนต์เหล่านั้นมีราคาสูงมาก อะไหล่รถยนต์ทั้ง 5 อันดับที่มีราคาแพงแบบที่คนใช้รถต้อง “ปาดเหงื่อ” เมื่อต้องเปลี่ยนหรือซ่อม พร้อมทั้งข้อแนะนำสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่รับรองได้ว่าหลังจากนี้ อะไหล่รถยนต์จะแพงขนาดไหนก็อุ่นใจ สามารถนำรถไปซ่อมได้อย่างสบายกระเป๋า


1.ชุดกระบอกสูบ
     ชุดกระบอกสูบ อะไหล่รถยนต์ชุดแรกที่มีราคาสูงชนิดที่ว่าถ้าต้องซ่อมกันอย่างจริงจังขึ้นมามีหวังหมดตัวได้ง่าย ๆ ก็คือชุดอุปกรณ์กระบอกสูบ หรือ Cylinders แหล่งแห่งการก่อกำเนิดพลังการขับเคลื่อนรถให้พุ่งไปข้างหน้า โดยการเผาไหม้และอัดพลังงานในกระบอกสูบ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของระบบเครื่องยนต์เพื่อการขับเคลื่อนรถนั่นเอง

     ปัญหาของกระบอกสูบนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแบบปัญหาใหญ่และปัญหาเล็ก ที่มักจะบานปลายเป็นเรื่องใหญ่ นั่นคือการเฉี่ยวชนกันอย่างรุนแรงจนมีผลต่อกระบอกสูบแตกหรือบิดเบี้ยว ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เจ้าของรถส่วนใหญ่มักยอมขายซากรถทิ้งไปเลยก็มีหากรถมีอายุมากและมูลค่าลดลง เพราะสนนราคาสำหรับการเปลี่ยนกระบอกสูบในแต่ละครั้งมีราคาเทียบเท่ากับการซื้อรถมือสองดี ๆ ซักคันเลยทีเดียว โดยค่าซ่อมอะไหล่รถยนต์ชิ้นนี้มีตั้งแต่ 60,000-100,000 บาทเลยทีเดียว


     และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กระบอกสูบเสียหาย คือความเสียหายของระบบหล่อเย็นที่ส่วนหม้อน้ำ ที่มีราคาค่างวดของอะไหล่รถยนต์ชิ้นนี้ไม่สูงมาก แต่หลายคนเลือกใช้อะไหล่รถยนต์ที่ถูก ราคาประหยัด แต่กลับมีคุณภาพต่ำ เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะส่งผลให้มีไอน้ำไหลเข้าสู่ห้องเครื่องทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนจนกระบอกสูบโก่งตัวและแตกได้สำหรับการซ่อมแซมนั้นมีทั้งการเปลี่ยนอะไหล่ที่มีราคาตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไป หรือถ้าต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมด หมายถึงราคานับแสนบาทเลยทีเดียว

2.ชุดระบบเกียร์
     เสียงดังกึก พร้อมกับรถยนต์ของคุณหยุดกึกไปในทันที นั่นคือสัญญาณบอกให้รู้เลยว่า ระบบเกียร์รถยนต์ของคุณมีปัญหาแล้ว ระบบเกียร์ถือเป็นอีกหนึ่งระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เปรียบเหมือนราชินีของรถก็ว่าได้ มีความสำคัญต่อลงมาจากชุดเครื่องยนต์เลยทีเดียว

     ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่ของระบบเกียร์นั้นมักเกิดจากภาวะที่เรียกว่า “เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่าย” นั่นคือการขาดการซ่อมบำรุงดูแลอย่างดี เมื่อวัสดุบางตัวเสื่อมสภาพก็ทนใช้งานกันต่อไป หรือเมื่อเกิดความเสียหายอันใดขึ้นมามักเลือกใช้ระบบซ่อมกินตัวที่มีราคาถูกแต่มีผลกระทบตามมาอย่างมาก


     เพราะชิ้นส่วนอย่างผ้าใบเกียร์ที่ทนใช้ไปจนหมดสภาพ ทำให้ชุดระบบเกียร์ต้องกระทบเสียดสีกันอย่างหนักจนเกิดเสียงดังทุกครั้งที่เข้าเกียร์ หากไม่รีบแก้ไขโดยด่วนมีหวังได้จ่ายกันหนักระดับ 100,000 บาทขึ้นไปแน่นอน ดังนั้นการเช็กความพร้อมและอะไหล่รถยนต์สำหรับระบบเกียร์ตามรอบจะทำให้ระบบเกียร์ของรถคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี

3.ชุดช่วงล่าง
     ชุดช่วงล่าง เป็นระบบทำงานหนักอีกส่วนในรถยนต์ คือส่วนที่รับน้ำหนักและแรงกระแทกนานาประการที่กดทับลงมายังชุดช่วงล่างนี้ และชุดช่วงล่างยังคงทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันในส่วนของใต้ท้องรถไม่ให้เกิดความเสียหายอีกด้วย

     ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาหนักถึงขนาดชุดช่วงล่างมีภาวะบิดเบี้ยวไป นั่นคือ “ปัญหาใหญ่” ในบริบทแห่งการซ่อม โดยชุดอุปกรณ์ที่ประกอบร่างสร้างตัวรวมกันเป็นชุดช่วงล่างนั้นได้แก่ โช๊คอัพ แหนบรับน้ำหนัก ลูกหมาก และชุดคันส่งต่าง ๆ ซึ่งถ้าใครเคยทำงานขนส่งสินค้าจะรู้เป็นอย่างดีว่าอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์เหล่านี้ควรซ่อมบำรุงให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอเพื่องานบรรทุกขนาดหนัก


     การเปลี่ยนอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์พื้นฐานเหล่านี้มีมูลค่าสูงถึง 80,000-100,000 บาท โดยเฉพาะในส่วนของโช๊คอัพคุณภาพดีของรถบางรุ่นอาจมีราคาระดับ 100,000 บาทขึ้นไป ยังไม่รวมการซ่อมในระบบอื่น ๆ นั่นหมายความว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อันใดที่ต้องซ่อมช่วงล่างขึ้นมา หมายถึงงบประมาณระดับมหาศาลที่ต้องจ่ายเพื่อการซ่อมบำรุงรถให้กลับมามีสภาพดีดังเดิม

4.ชุดเพลาขับ
     อีกหนึ่งชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่หากมีปัญหาขึ้นมาจนเกิดสภาวะบิดเบี้ยวผิดรูปไป ย่อมส่งผลให้การขับขี่ไร้ซึ่งความปลอดภัยและการซ่อมแซมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก นั่นคือระบบชุดเพลาขับเคลื่อนที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังที่ทอดยาวไปตามขนาดความยาวของตัวถังรถ ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ที่ส่งคำสั่งต่อการขับเคลื่อนชุดล้อให้วิ่งไปข้างหน้า มีความสัมพันธ์ร่วมกันทั้งระบบเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ซึ่งเมื่อมีความเสียหายอย่างหนึ่งอย่างใดกับชุดเพลา มักถ่ายทอดต่อยอดปัญหาเพิ่มเติมไปยังระบบเกียร์และอาจพาลไปถึงระบบเครื่องยนต์ได้ โดยการเปลี่ยนชุดเพลาแต่ละครั้ง มักมาพร้อมกับการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ในช่วงล่างด้วย


     เพราะความเสียหายที่เกิดจากชุดเพลาโดยส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องของแรงกระแทกเป็นที่ตั้ง เมื่อมีแรงกระแทกขนาดมหาศาลทำให้ชุดเพลาเสียหาย มักส่งผลต่อความเสียหายในรายการอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย โดยการซ่อมแซมชุดเพลานั้นมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ตามแต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมไปถึงผลที่สร้างความเสียหายต่อชุดอะไหล่รถยนต์ตัวอื่นอีกด้วยนั่นเอง

5.ชุดเพลาลูกเบี้ยว
     อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ถูกละเลย ไม่ได้เอาใจใส่ และถูกมองข้าม นั่นคือ ชุดเพลาลูกเบี้ยวนั่นเอง ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่านักขับรถส่วนใหญ่แทบไม่รู้ถึงอะไหล่รถยนต์ชิ้นนี้ว่าทำงานในระบบไหนอย่างไร ซึ่งชุดเพลาตัวนี้มีหน้าที่กำกับดูแลการเปิดปิดของลิ้นไอเสียและเคลื่อนที่ด้วยเฟืองที่ขบกับเฟืองของเพลาข้อเหวี่ยง

     เมื่อใดก็ตามที่มีการขบชนกันของชุดเพลาเหล่านี้ มักก่อให้เกิดความแตกหักเสียหายได้ โดยวิธีการดูแลรักษาอะไหล่รถยนต์ที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามวงรอบ ความละเลยเพิกเฉยต่อการดูแลเอาใจใส่อะไหล่รถยนต์ชิ้นนี้อาจทำให้คุณต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินสำหรับการเปลี่ยนชุดเพลาลูกเบี้ยวที่มีมูลค่าระดับครึ่งแสนเลยทีเดียว


อะไหล่รถยนต์แพง ทำไงดี? ประกันอะไหล่รถยนต์ช่วยได้อย่างไร?
     สำหรับความเสียหายที่คุณต้องปาดเหงื่อกับชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์เหล่านี้ คือสิ่งที่คนรักรถทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น แม้ว่ารถยนต์ของคุณจะมีประกันรถยนต์ชั้น 1 อยู่แล้วก็ตาม แต่ประกันภัยรถยนต์นั้นจะให้ความคุ้มครองสำหรับอุบัติเหตุเท่านั้นไม่ได้ให้ความคุ้มครองอะไหล่รถยนต์ที่เสียหายจากการใช้งาน

     การทำประกันอะไหล่รถยนต์จึงเป็นตัวช่วยสำหรับคนยุคนี้ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์ราคาแพงเหล่านี้จะเกิดความเสียหายเมื่อใด การทำประกันอะไหล่รถยนต์ควบคู่ไปกับการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ย่อมสร้างความอุ่นใจในการเดินทางสำหรับคุณได้ทุกเวลา

     อย่างไรก็ตามราคาค่าซ่อมและค่าอะไหล่รถยนต์ที่เราบอกมานี้ก็ไม่ได้ตายตัว ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ปีรถ และคุณภาพของอะไหล่รถยนต์ที่คุณเลือกใช้ด้วย

     คุณอาจจะซ่อมได้ถูกกว่าราคาที่เรายกตัวอย่างมาด้วยอะไหล่เทียบหรืออะไหล่รถยนต์มือสอง แต่เชื่อเถอะว่าอะไหล่รถยนต์ทั้ง 5 ส่วนที่เรานำมาบอกนั้น “ซ่อมแพง” จริง ๆ หากเสียหายพังขึ้นมา ไม่ใช่การขู่ แต่เป็นการเตือนให้ใช้รถควบคู่ไปกับการดูแล หมั่นตรวจเช็กสภาพรถตามระยะไมล์ ไม่ให้ชิ้นส่วนสำคัญเสียหายเร็วกว่าอายุการใช้งานไม่พอ ยังพาให้ส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญเสียหายตามไปด้วย

     ใช้รถอย่างดูแลยังไงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงก็ไม่แพงเท่ากับการซ่อมหนักเพราะต้องมาเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์แพง ๆ เพียงครั้งเดียวหรอก

     และหากคุณกำลังมองหาคำแนะนำสำหรับเรื่องการทำประกันภัยไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์หรือประกันอะไหล่รถยนต์ เลือกให้รู้ใจช่วยดูแล เพราะเราพร้อมอบกรมธรรม์สำหรับการทำประกันอะไหล่รถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. ดูแลทุกที่ทุกเวลา ให้การเดินทางของคุณอุ่นใจ ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ประกันภัยที่ซื้อง่าย ราคาดี และเชื่อถือได้ พร้อมจัดเตรียมกรมธรรม์ที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลรถในทุกรูปแบบให้คุณ

     ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสุขภาพ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai ได้เลย