อาชีพไหน? มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากที่สุด

อัพเดทเมื่อ Fri Aug 05 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-08-05/132629-1659680789-Header715x380.webp
     หลาย ๆ อาชีพที่พวกเราเห็นกันอยู่ บางอาชีพมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก แต่ในบางอาชีพมีความเสี่ยงสูงมากในการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุอยู่รอบตัวเรา ไม่จำเป็นว่าต้องออกจากบ้านเท่านั้นถึงจะเจอ คำว่าอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะอยู่บ้าน อยู่ในโรงเรียน หรืออยู่ในออฟฟิศ ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น

     ในการทำประกันอุบัติเหตุ อาจจะสงสัยว่า ทำไมบริษัทประกันภัยต้องแบ่งขั้นอาชีพด้วย คำว่า “ขั้นอาชีพ” เป็นอย่างไร อาชีพไหนมีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากที่สุด ไปดูกัน

ขั้นอาชีพมีอะไรบ้าง แล้วอาชีพไหนมีความเสี่ยงอุบัติเหตุมากกว่ากัน
     ขั้นอาชีพ เป็นตัวกำหนดการแบ่งความเสี่ยงของแต่ละอาชีพ ซึ่งแต่ละอาชีพมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไม่เท่ากัน ความเสี่ยงที่ไม่เท่ากันนี้ มีผลต่อราคาเบี้ยประกันอุบัติเหตุ โดยสามารถแบ่งขั้นอาชีพออกได้เป็น 4 ขั้นอาชีพ ดังนี้

●    ขั้นอาชีพที่ 1 – เป็นขั้นอาชีพที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด คือกลุ่มบุคคลทั่วไปที่ทำงานในออฟฟิศหรือสำนักงานเป็นส่วนใหญ่ ไม่ต้องทำงานที่ต้องใช้เครื่องจักร เช่น พนักงานออฟฟิศ ผู้บริหาร แพทย์ ข้าราชการ เป็นต้น

●    ขั้นอาชีพที่ 2 – ส่วนใหญ่แล้วขั้นอาชีพนี้จะทำงานนอกสถานที่ มีการใช้เครื่องจักรบ้าง เช่น กลุ่มอาชีพช่างฝีมือ วิศวกร ช่างเชื่อมเหล็ก ช่างไม้ เป็นต้น

●    ขั้นอาชีพที่ 3 – ขั้นอาชีพนี้งานส่วนใหญ่จะใช้เครื่องจักรหรือเป็นผู้ใช้แรงงาน และมีการทำงานนอกสถานที่อยู่เป็นประจำ เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงงานที่ต้องอยู่กับเครื่องจักร นักแสดง นักดนตรี มัคคุเทศก์ นักข่าวที่ต้องออกไปทำข่าว พนักงานขับรถ วินมอเตอร์ไซด์ เป็นต้น

●    ขั้นอาชีพที่ 4 – เป็นงานที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เช่น นักแสดงผาดโผน นักแสดงกายกรรม คนงานก่อสร้าง ตำรวจ ทหาร พนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานรับส่งเอกสาร เป็นต้น


อาชีพที่ถูกจัดว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากที่สุด มีอะไรบ้าง?
1.    อาชีพตัดหญ้า ดูแลสวน – เป็นอาชีพที่ต้องอยู่กับเครื่องตัดหญ้าทุกวัน สถิติการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากอาชีพนี้มีมากกว่า 18 คน ต่อ 100,000 คน

2.    พนักงานขับรถบรรทุก – เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ต้องอยู่บนท้องถนนทุกวันและใช้เวลานานหลายชั่วโมงบนท้องถนน สถิติการเสียชีวิตอยู่ที่ 27 จาก 100,000 คนในประเทศไทย โดยสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ คือ การหลับในและประมาท

3.    ช่างไฟฟ้าหรือพนักงานการไฟฟ้า – เรามักจะเห็นพนักงานหรือช่างไฟฟ้าจำพวกฝ่ายซ่อมบำรุงหรือติดตั้งเสาไฟ พนักงานเหล่านี้นอกจากจะมีความเสี่ยงสูงที่จะตกจากที่สูงเพราะปีนขึ้นไปบนเสาไฟแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะโดนไฟดูดอีก เพราะชุดในการทำงานไม่ได้มีการป้องกันใด ๆ ทำให้พนักงานเหล่านี้ถูกจัดอันดับว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูง อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 34 คนใน 100,000 คน

4.    ช่างซ่อมหลังคา – เช่นเดียวกับช่างไฟฟ้าที่ต้องเสี่ยงปีนขึ้นไปทำงานบนหลังคา โดยต้องแบกอุปกรณ์ต่าง ๆ ขึ้นไปด้วย ไหนจะอุปกรณ์รุงรังและชุดที่ยังไม่ได้มีการป้องกันอันตรายใด ๆ อาชีพนี้จึงมีความเสี่ยงมากในการเกิดอุบัติเหตุ โดยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 40 คนต่อ 100,000 คน


5.    คนเก็บขยะและนักสะสมขยะรีไซเคิล – อาชีพเก็บขยะหรือนักสะสมขยะรีไซเคิลเหล่านี้ ต้องทำงานนอกสถานที่ตลอดเวลา ไหนจะมลภาวะรอบ ๆ ตัวที่มีแต่มลพิษ ไหนจะความเสี่ยงในการหยิบจับขยะซึ่งอาจจะมีของแหลมทิ่มแทงระหว่างการทำงานได้ ไหนจะต้องคอยระวังรถที่กำลังขับผ่านไปมาระหว่างที่กำลังเก็บกวาดขยะ ทำให้อาชีพนี้มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 42 คนต่อ 100,000 คน

6.    ช่างเชื่อมเหล็กหรือช่างวางโครงสร้างเหล็ก – สถิติช่างเชื่อมเหล็กหรือช่างทำโครงสร้างเหล็กมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 30 คนต่อ 100,000 คน ความเสี่ยงที่ต้องใช้เครื่องมือในการเชื่อมเหล็ก เสี่ยงต่อการตัดพลาดจากความประมาทเลินเล่อ หรือมีความเสี่ยงต่อการพลัดตกจากที่สูงเมื่อต้องทำงานกลางเเดดเป็นเวลานาน

7.    คนงานก่อสร้าง – คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไซต์งานก่อสร้างเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงมากในการเกิดอุบัติเหตุ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ใช้แรงงานเป็นหลัก แบกของหนัก ตอกตะปู ขัดไม้ และต้องขึ้นที่สูงอยู่เป็นประจำ อัตราการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตอยู่ที่ 61 คนต่อ 100,000 คน

8.    นักบินหรือวิศวกรการบิน – ในประเทศสหรัฐอเมริกา อาชีพนักบินจัดเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด นักบินผาดโผน หรือนักบินที่ไม่ใช่นักบินเชิงพาณิชย์มีโอกาสการเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 20% แต่ไม่ใช่ว่านักบินเชิงพาณิชย์ไม่มีความเสี่ยง เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เช่น เครื่องบินตก ส่วนใหญ่แล้วอัตราการรอดชีวิตนั้นมีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก สถิติการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 88 คนต่อ 100,000 คน

9.    ชาวประมง – อัตราความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุของชาวประมงมีอยู่สูงมาก เนื่องจากต้องใช้ขีวิตส่วนใหญ่อยู่ท่ามกลางทะเล คลื่นลม พายุต่าง ๆ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 142 คนต่อ 100,000 คน

10.    คนตัดไม้ – อาชีพตัดไม้มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากภูมิประเทศคนงานอาจต้องเผชิญกับหนทางที่ขรุขระ มีอุปสรรคตลอดการเดินทาง อุปกรณ์ในการตัดไม้ที่แหลมคม และสัตว์ป่าที่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงมีอัตราเสียชีวิตจากอาชีพนี้อยู่ถึง 81 คนต่อ 100,000 คน


     สำหรับการทำงานของ 10 อาชีพที่กล่าวมานี้มีความเสี่ยงในทุก ๆ วัน ค่าตอบแทนของพวกเขาจึงสูงกว่าบางอาชีพในระดับเดียวกันเพื่อให้เทียบเท่ากับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญ บางบริษัทเลยทำประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มให้กับบุคคลเหล่านี้ เพื่อให้ครอบครัวของผู้ปฏิบัติงานมั่นใจได้ว่า หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นพวกเขาจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากประกันอุบัติเหตุ

     นอกจาก 10 อาชีพที่กล่าวมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนอนุบาลตลอดไปจนถึงระดับนิสิต นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหรือแม่บ้าน ทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เหมือน ๆ กัน ฉะนั้น การไม่ประมาทในการใช้ชีวิตจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และการซื้อแผนประกันอุบัติเหตุเอาไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ที่รู้ใจ คุณสามารถซื้อประกันอุบัตเหตุออนไลน์ได้เลย ให้คุณปรับแผนได้เองตามไลฟ์สไตล์ของคุณ เบี้ยเริ่มต้นเพียงปีละ 61 บาท แต่คุ้มครองชีวิตหลักล้าน ดูแลแบบรู้ใจกว่า ประหยัดกว่า สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02 582 8855

     สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจ ประกันออนไลน์ ได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือ Official Line ID: @roojai