ไขข้อสงสัย ทำไมแอร์รถไม่เย็น พร้อมวิธีเช็กเบื้องต้นด้วยตนเอง

อัพเดทเมื่อ Thu Sep 01 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-09-01/102000-1662002400-Cover-1-715--380-px.webp
     สตาร์ทรถ เปิดแอร์ หวังปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เย็นฉ่ำ แต่กลับมีแค่ลมร้อน ๆ ออกมาจากช่องแอร์ ปล่อยทิ้งไว้นานคงไม่ดีแน่ เพราะนี่เป็นสัญญาณว่าอุปกรณ์บางชิ้นกำลังทำงานบกพร่อง อะไรคือสาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น และเราจะสามารถเช็กอาการผิดปกติเหล่านั้นได้อย่างไร Drive Car Rental รวบรวมมาให้ดูกัน!


1.    น้ำยาแอร์ใกล้หมด
“แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม” สาเหตุเบื้องต้นมักจะมาจาก “น้ำยาแอร์” ที่มีปริมาณน้อย ทำให้ไม่สามารถดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้เพียงพอ ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้เติมน้ำยาแอร์ หรือมีรอยรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในระบบ อย่างไรก็ดี วิธีเช็กเบื้องต้นว่าน้ำยาแอร์ใกล้หมดหรือไม่ ให้ทดลองสตาร์ทรถ กดปุ่ม A/C เพื่อเปิดระบบคอมเพรสเซอร์ แล้วสังเกตระดับน้ำยาแอร์ที่ตาแมว หากมีฟองอากาศมาก แสดงว่าน้ำยาแอร์พร่องจากระบบ ควรนำรถเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อให้ช่างเติมน้ำยาแอร์และตรวจสอบการรั่วซึม


2.    ท่อแอร์หรือแผงคอยล์รั่ว
อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น คือรอยรั่วบริเวณท่อแอร์หรือแผงคอยล์ ซึ่งจะทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ลดลงกว่าเดิม สำหรับการเช็กรอยรั่วด้วยตนเอง แนะนำให้ใช้น้ำสบู่ตีเป็นฟอง แล้วนำไปหยดตามรอยต่อของข้อต่อต่าง ๆ หากมีฟองสบู่ลอยตัวขึ้นมา แสดงว่ามีรอยรั่วซึมตามอุปกรณ์นั้น ควรรีบปรึกษาศูนย์ซ่อม เพื่อเปลี่ยนท่อแอร์หรือแผงคอยล์ใหม่โดยด่วน


3.    แผงคอยล์ร้อนอุดตัน
หน้าที่ของแผงคอยล์ร้อน (Condensor) คือระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ ถ้าแผงคอยล์ร้อนอุดตัน การระบายความร้อนจะทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้น้ำยาแอร์ที่ไหลเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง วิธีเช็กเบื้องต้นด้วยตนเอง แนะนำให้ทดลองสตาร์ทรถขณะเปิดฝากระโปรงหน้า หากพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงาน แสดงว่าแผงคอยล์ร้อนอาจไม่ได้อุดตัน แต่ทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะพัดลมเสีย ในทางกลับกัน หากพัดลมทำงานปกติ แสดงว่าแผงคอยล์ร้อนอุดตัน ให้ใช้น้ำแรงดันสูงฉีดทำความสะอาด การระบายความร้อนจึงจะกลับมาปกติดังเดิม


4.    ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท
ปัจจัยสุดท้ายที่คนใช้รถมักคาดไม่ถึง คือการใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท การนำน้ำยาแอร์ต่างชนิดมาผสมกัน และการใช้น้ำยาแอร์ที่มีการปลอมปน ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้แรงดันในระบบเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบปรับอากาศมีความร้อนสูงและเสียหายในที่สุด คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการผสมน้ำยาแอร์ และควรเลือกใช้บริการกับศูนย์ซ่อมรถยนต์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

ปัญหาเรื่องแอร์รถยนต์สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะรถที่ผ่านการใช้งานมานาน และไม่ค่อยได้เข้ารับการเช็กสภาพ อย่างไรก็ดี หากคุณไม่อยากเจอปัญหาเหล่านี้ Drive Car Rental มีบริการรถเช่ารายวันและรถเช่ารายเดือน การันตีคุณภาพด้วยรถใหม่อายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี พร้อมตรวจเช็กสภาพอย่างสม่ำเสมอ รับประกันความปลอดภัยและบริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจาก
Kapook, Autoinfo, Car24