6 เหตุฉุกเฉิน มือใหม่หัดขับ ขับรถคนเดียว ต้องรู้วิธีรับมือ

อัพเดทเมื่อ Wed Sep 21 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-09-21/141232-1663744352-Header.webp
     การใช้ชีวิตคนเดียวอาจจะไม่ยากเท่าไร แต่การเป็นทั้งมือใหม่หัดขับ และคนที่ขับรถคนเดียว ในเวลาเดียวกันอาจไม่ง่าย โดยเฉพาะในกรณีเมื่อขับรถไปเจออุบัติเหตุ จำเป็นจะต้องรับมือกับสถานการณ์ตรงหน้าด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งปัญหาที่แก้ได้เองคนเดียวกับปัญหาที่ต้องมีคนช่วย แต่ไม่ว่าจะเป็นปัญหารูปแบบไหนก็ตาม เมื่อขึ้นชื่อว่า “ปัญหา” ย่อมนำพาความปวดหัวมาด้วยทั้งนั้น โดยปัญหาที่ว่านั้นจะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย


6 สถานการณ์ฉุกเฉินที่ มือใหม่หัดขับรถคนเดียว ต้องเตรียมรับมือ 

ขึ้นอยู่ว่า “สถานการณ์ฉุกเฉิน” นับเป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีทันใด ไม่มีเวลาให้เตรียมรับมือได้ทัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ฉุกเฉินระหว่างขับขี่ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา เพราะฉะนั้นสำหรับมือใหม่หัดขับ คนที่ชอบขับรถคนเดียวก็จำเป็นจะต้องทราบ “วิธีการป้องกัน” และ “วิธีการรับมือ” เมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น และอย่าลืมว่า “ไฟฉุกเฉิน” คือสัญญาณแรกที่คุณควรทำให้รถคันอื่น ๆ ทราบว่ามีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นกับรถคุณ แต่ในทางกฎหมาย การเปิดไฟฉุกเฉินจะต้องเปิดเมื่อรถจอดอยู่กับที่เท่านั้น

1.เครื่องยนต์ขัดข้อง
สำหรับสถานการณ์การ “เครื่องยนต์ขัดข้อง” สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทางที่ดีที่สุดที่จะป้องกันเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องนี้คือคุณควรนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์ให้บริการ ภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในขณะที่ขับรถคนเดียว ให้เหยียบเบรกเป็นระยะ ๆ เพื่อใช้เป็นสัญญาณบอกให้ผู้อื่นทราบว่ารถของคุณมีปัญหา แล้วพยายามนำรถจอดเทียบข้าง และเปิดไฟฉุกเฉิน จากนั้นโทรเรียกช่าง หรือประกันภัยรถยนต์ที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินมาโดยเร็วที่สุด

2.ยางรถยนต์แตก
ยางรถยนต์แตกนับเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากที่สุดเพราะมักเกิดเสียงดังลั่นขณะขับขี่ แนะนำให้คุณทำการตรวจสอบยางรถยนต์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ในกรณีที่ยางแตกอาจทำให้ยานพาหนะของคุณเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ดังนั้นไม่ควรเหยียบเบรกทันที ค่อย ๆ แตะเบรกเป็นระยะ เพื่อลดความเร็วลงช้า ๆ พร้อมกับจับพวงมาลัยให้แน่น เพื่อประคองทิศทางเพื่อนำรถจอดเทียบข้าง


3.เบรครถยนต์ขัดข้อง
ระบบเบรครถยนต์ขัดข้อง ถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ค่อนข้างอันตราย ไม่เฉพาะกับมือใหม่หัดขับแต่สำหรับทุกคน โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นคุณควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม และตรวจสอบว่าเบรครถยนต์ยังทำงานได้ปกติหรือไม่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ให้ทำการ “บีบแตร” เป็นระยะ เพื่อเป็นสัญญาณให้ผู้สัญจร หรือผู้ขับขี่ท่านอื่นทราบว่าเบรครถยนต์ของคุณมีปัญหา
แล้วถ้าหากเกิดเบรครถยนต์ดันแตกตอนขึ้น – ลงเขาล่ะ ? หวาดเสียวเลยใช่ไหมล่ะ ? หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แนะนำให้ทำการปล่อยคันเร่ง และลดเกียร์ให้เป็นเกียร์ต่ำ ห้ามใช้เบรกมือจนกว่าจะถึงทางที่ชันน้อย ๆ ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้เบรครถยนต์ไม่เกิดความร้อนมากจนเกินไป

4.คันเร่งค้าง
ปัญหาคันเร่งค้าง ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยแต่ก็ควรทราบวิธีรับมือ และพารถของคุณไปตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างทันที แล้วค่อย ๆ แตะเบรคเพื่อนำรถจอดเข้าข้างทาง หลังจากนั้นทำการดับเครื่องเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ชำรุด
ในกรณีที่ไม่สามารถเบรคได้ในทันทีทันใด ควรทำการประคองรถยนต์ไปยังจุดที่แข็งแรงมากที่สุด เพื่อทำการหยุดรถ โดยแนะนำให้ใช้ฝั่งที่ไม่มีคนนั่งเข้าชน อาจจะเกิดอันตรายบ้าง หรือเจ็บตัวบ้าง แต่ยังดีกว่าปล่อยให้รถอยู่ในความเร็วที่อันตรายกับตัวเอง และเพื่อร่วมถนนคนอื่น ๆ แน่นอนว่าทำให้เกิดความสูญเสียมากกว่านี้แน่นอน

5.ไฟหน้าขัดข้อง
ไฟหน้าขัดข้องอาจเกิดจากปัจจัยในเรื่องของ “แบตเตอรี่อ่อน” หรือ “สายไฟขัดข้อง” จึงส่งผลให้ไฟรถยนต์ทำงานไม่ปกติ หากพบว่าในขณะเดินทางไฟหน้าเกิดขัดข้อง ให้ทำการลดความเร็วลง เพื่อมองหาจุดปลอดภัยพร้อมกับจอดเทียบข้างทาง


6.กระจกหน้ารถแตกหรือร้าว
อาจเกิดจากกรณีที่ขับขี่บนถนนที่ผิวทางขรุขระ มีเศษหินหรือของแข็ง ดังนั้นควรเว้นระยะจากคันด้านหน้า เพื่อป้องกันเศษหินหรือของแข็งกระเด็นมาโดนกระจกหน้ารถ แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์กระจกแตกขึ้นมาล่ะก็ อย่าได้ตกใจ ให้ทำการตั้งสติและลดความเร็วลงทันที

หากต้องการเอากระจกรถออกเอง ให้นำผ้าหรือผ้ายางรองพื้นมารองบริเวณคอนโซล พื้นรถ และบริเวณกระโปรงหน้ารถ เพื่อเก็บเศษกระจกได้ง่ายขึ้น แถมยังป้องกันรถเป็นรอยจากเศษกระจกได้อีกด้วย หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำซับเศษกระจกที่ตกหล่นก็ได้ แต่ห้ามใช้มือหยิบจับเด็ดขาด

ไม่ใช่เฉพาะมือใหม่หัดขับที่ควรรู้ แต่รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน เพราะเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งปวงอาจจะต้องมีคนคอยช่วย เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้น ซึ่งวิธีรับมือทั้ง 6 สถานการณ์ที่เรานำมาบอกต่อคุณนั้น ถือเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น และแน่นอนว่าหากเกิดสถานการณ์เช่นนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติตามมาได้ง่าย ๆ หากคุณไม่อยากปวดหัวกับการแก้ปัญหาคนเดียวหรือต้องมีภาระค่าใช้จ่ายโทรเรียกช่างมาหา ประกันรถยนต์จากรู้ใจช่วยได้ตลอด 24 ชม. นะรู้ยัง

เจอเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ รู้ใจ ประกันออนไลน์ ช่วยคุณได้

ขับรถคนเดียว แต่ไม่อยากเผชิญเหตุฉุกเฉินเพียงลำพัง ทั้งรถเสีย ยางแตก น้ำมันหมด กุญแจรถหาย ทุกเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน เพียงเลือกใช้ประกันรถยนต์กับรู้ใจ ประกันออนไลน์ ก็สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือผ่าน Roojai Mobile App ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แอปพลิเคชันจะทำการแชร์ตำแหน่งของคุณให้กับเจ้าหน้าที่แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถอุ่นใจได้เสมอ

รู้ใจ ประกันออนไลน์ มีประกันรถยนต์ทุกประเภทให้คุณเลือก เบี้ยประหยัดกว่า สามารถเช็คเบี้ยผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย ที่สำคัญ! สามารถผ่อนประกันรถยนต์ ได้นานถึง 10 เดือนอีกด้วย


คุณสมบัติของผู้ซื้อประกันรถยนต์
●    อายุ 20-70 ปี และมีใบขับขี่ (บางกรณีอาจต้องมีใบขับขี่เกิน 2 ปี
●    ไม่มีประวัติถูกยกเลิกใบขับขี่รถยนต์
●    ไม่มีเคลมโดยเป็นฝ่ายผิด 3 ครั้งขึ้นไป ในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา
●    รถยนต์จดทะเบียนในประเทศไทย

ซื้อประกันรถยนต์กับรู้ใจอย่างไร ?

สามารถซื้อประกันรถยนต์ได้ภายใน 5 นาที เพียงแค่กรอกข้อมูลปรับแต่งแผน เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ รวมถึงเลือกความคุ้มครองที่ต้องการ และกดชำระเงิน แล้วรอรับผลการยืนยันจากเจ้าหน้าที่รู้ใจ ซึ่งแน่นอนว่าจะติดต่อหาคุณโดยทันทีทันใด พร้อมกับดำเนินการจัดส่งเอกสารถึงมือคุณ ภายใน 7 วันทำการ 

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการเลือกซื้อประกันรถยนต์กับรู้ใจ การชำระเงิน การจัดส่งเอกสาร รวมถึงการติดต่อสอบถาม หรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน ล้วนให้ความสะดวกสบาย ติดต่อง่าย ดำเนินการรวดเร็ว แถมยังมีช่องทางต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงทีมประกันภัยได้หลากหลาย ช่วยให้คุณได้รับความอุ่นใจตั้งแต่ขั้นแรกที่ตัดสินใจซื้อเลยล่ะ 

ประกันรถยนต์และบริการต่าง ๆ ของรู้ใจ เหมาะกับใคร ?
ไม่ว่าจะประกันรถยนต์หรือบริการต่าง ๆ หากถามว่าเหมาะกับใครมากที่สุด แน่นอนว่าต้องเหมาะกับคนที่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ “ทุกคน” ไม่ว่าจะรถเก่า รถป้ายแดง ลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่า ลูกค้าปัจจุบัน รู้ใจก็ต้องดูแลทุกคนให้ใช้รถใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยทุกคน


อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินเป็นเรื่องที่จะเกิดตอนไหนก็เกิด หากเกิดขึ้นแล้วคุณจะต้องรับมือให้ได้ หากคุณเป็นคนที่ส่วนใหญ่ เดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว แต่ไม่อยากจะต้องพบเจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ อันน่าปวดหัวบนท้องถนนเพียงลำพัง นอกจากวิธีรับมือเบื้องต้นที่คุณควรรู้แล้ว เราแนะนำให้ใช้ประกันภัยรถยนต์จากรู้ใจ เพราะคุณจะได้รับความอุ่นใจ เหมือนว่าคุณมีเพื่อนร่วมเดินทางตลอดเวลา

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ทิปส์การขับรถและโปรโมชั่นใหม่ ๆ จากรู้ใจได้ทาง FB Fan page: Roojai หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน Line ไว้ได้เลย