ไส้กรองแอร์รถยนต์หมดสภาพ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่เช็คเลย By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-11-03/153152-1667464312-----04-11-22-cover-715x380.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube 

     จอร์จ บอกเพื่อนๆเลยว่า 1 ใน อะไหล่เราเปลี่ยนเองได้ง่ายที่สุด คือ ไส้กรองอากาศ หรือ ไส้กรองแอร์ นั่นเองครับ ยิ่งในยุค PM2.5 สภาพอากาศมลพิษสูงแบบนี้ แต่กลับเป็นเรื่องหลายคนมักมองข้าม หรือเข้าใจผิดไปบ้างว่าไม่มีวันหมดอายุซึ่งไม่จริงครับ เพราะเมื่อสิ่งสกปรกเหล่านั้นไปเกาะคอยล์เย็นมากจนแข็ง จะกัดกร่อนแผงคอยล์เย็นทำให้เกิดรูรั่วได้ วิศวกรยานยนต์จึงคิดค้น ไส้กรองแอร์ เพื่อกรองสิ่งสกปรก ก่อนที่จะเข้าไปถึงคอยล์เย็น แก้ปัญหาฝุ่นเกาะคอยล์เย็น แล้วมีหน้าที่อะไร รอบเปลี่ยน อาการผิดปกติ วิธีการเปลี่ยน และการดูแลรักษาอย่างไรถูกต้อง ทุกข้อสงสัยเหล่านี้ จอร์จ รวบรวมมาให้เพื่อนๆแล้ว มาตรวจเช็กไปพร้อมกันนะครับ


 
1.ไส้กรอกอากาศ หรือไส้กรองแอร์ มีหน้าที่อะไร ?
ด่านหน้าสำคัญในการกรองสิ่งสกปรก, ฝุ่นผง, ละอองเกสรดอกไม้ และแบคทีเรียต่างๆ โดยการดักจับไม่ให้เข้าไปภายในรถหรือห้องเครื่อง ให้เราสัมผัสอากาศสะอาดผ่านแอร์ปรับอากาศ และห้องเครื่องเผาไหม้ได้เต็มที่ครับ


 
2.รอบเปลี่ยนไส้กรอกอากาศ หรือไส้กรองแอร์ เมื่อไหร่ดี ?
ตามหลักการทางจุดบริการแนะนำกัน คือ ทุกรอบตรวจสภาพรถยนต์ที่ 20,000 กม. ปัจจัยเหมาะสำหรับเจ้าของรถวิ่งในเมืองถนนดำเป็นหลัก หากเพื่อนๆวิ่งเส้นต่างจังหวัดทางลูกรัง ดิน ทรายเป็นประจำอาจจะพิจารณาเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด โดยแนะนำให้ตรวจเช็กทุก 1 ปี หรือ 10,000 กม. เพื่อความปลอดภัยทั้งรถและเพื่อนๆ


 
3.อาการผิดปกติของไส้กรอกอากาศ หรือไส้กรองแอร์ สังเกตอย่างไร ?
- เครื่องยนต์กำลังตก เร่งเครื่องไม่ขึ้น
- เครื่องยนต์สั่นมากกว่าปกติเวลาเร่งเครื่องหรือแม้แต่เวลาจอดไว้เฉย ๆ
- รถกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ
- ควันที่ออกจากท่อไอเสียมีสีดำ
- กลิ่นอับ ความชื้น ออกมาจากช่องแอร์ถยนต์
- ไส้กรองอากาศ หรือไส้กรองแอร์ มีสีดำเป็นจุด หรือทั่วทั้งแผ่น
- ไส้กรองอากาศ หรือไส้กรองแอร์ มีสภาพเปื่อยยุ่ย ผิดรูป ฝุ่นจับหนา


 
4.วิธีการเปลี่ยนไส้กรอกอากาศ หรือไส้กรองแอร์ ต้องทำอะไรบ้าง ?
4.1 เริ่มจากการเปลี่ยนไส้กรองแอร์ โดยเปิดช่องเก็บของใต้คอนโซลหน้ารถ จากนั้นให้สังเกตดู จะเห็นว่าบนพัดลมแอร์จะมีช่องใส่ไส้กรองแอร์อยู่
4.2 ถอดช่องใส่ไส้กรองแอร์ แล้วค่อย ๆ ดึงไส้กรองอันเก่าออกมาช้า ๆ เพื่อระวังไม่ให้ฝุ่นที่เกาะอยู่บนไส้กรองฟุ้งกระจาย 
4.3 เช็กสัญลักษณ์บนไส้กรองแอร์อันใหม่ และใส่ไส้กรองเข้าไปในทิศทางที่สัญลักษณ์กำหนดไว้
4.4 ปิดช่องใส่ไส้กรองและช่องเก็บของให้เรียบร้อย
4.5 จากนั้นให้เปลี่ยนไส้กรองอากาศเครื่องยนต์ ซึ่งทำได้โดยการเปิดฝากระโปรงหน้าและหาจุดใส่ไส้กรองอากาศ (ดูได้จากคู่มือของรถแต่ละรุ่น)
4.6 ปลดฝาครอบช่องใส่ไส้กรองออกมา และให้ดึงไส้กรองอากาศออกมาตรง ๆ จากนั้นใส่อันใหม่ลงไป โดยดูทิศทางจากสัญลักษณ์บนไส้กรองว่าต้องใส่ทางไหน
4.7 ปิดฝาครอบให้สนิท ทดลองสตาร์ทเครื่อง


5.วิธีการดูแลบำรุงรักษาไส้กรอกอากาศ หรือไส้กรองแอร์ 
ก่อนจะถึงเวลาเปลี่ยนไส้กรองอากาศ เราควรถอดออกมาทำความสะอาดทุก 2,000-5,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน หากขับรถในที่ฝุ่นควันมากควรทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วยการนำไส้กรองอากาศออกมาเป่าลมโดยให้เป่าจากด้านในออกด้านนอกเพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปอุดตันไส้กรอง จากนั้นจึงใส่กลับเข้าไปตามเดิม

สุดท้ายนี้หวังว่าเพื่อนๆจะเลือกแบตเตอรี่ให้เหมาะกับประเภทรถยนต์กำลังใช้งานอยู่นะครับ แต่ละประเภทมีข้อดีและเสียแตกต่างกันไป หากนึกถึง เปลี่ยนยางรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทางที่ TiresbidOnline เราพร้อมดูแลมากกว่าการเปลี่ยนยางครับ สามารติดต่อมาได้เลยทีมงานมืออาชีพพร้อมบริการ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup