How to เลือกแบตเตอรี่รถ ที่เหมาะสมกับรถคุณ By Tiresbid

อัพเดทเมื่อ Mon Nov 14 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-11-05/124315-1667626995-How-to---21.11.2022-715x380-cover.webp
     สวัสดีครับชาว Tiresbid ทุกท่านพบกับ จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ กันอีกเช่นเคยนะครับ พร้อมแนะนำเรื่องยาง เรื่องง่ายและเกร็ดความรู้ดีๆมากมาย ให้ได้อ่านกันแบบฟรีๆเป็นประจำที่ Tiresbid Blog เท่านั้น ถ้าเพื่อนๆชอบรับชมวิดิโอต้องไม่พลาด ! รีวิวยาง & บทความรู้ดีๆบน YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube 

     จอร์จ บอกเลยว่าแบตเตอรี่รถยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญในการจ่ายพลังงานให้กับทุกๆส่วนของรถยนต์สำคัญอย่างมากครับ หากแบตหมดก็ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด แม้อุปกรณ์อื่นจะปกติก็ตาม โดยปกติแล้วก็จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 1-3 ปี แล้วแบตเตอรี่ทั้งหมดมีกี่ประเภท ต้องเลือกอย่างไรมารับชมกันได้เลยครับ


 
1.แบตเตอรี่รถแบบน้ำ (Conventional Battery)
     เป็นแบตเตอรี่รถยนต์แบบดั้งเดิม โดยก่อนใช้จะต้องเติมน้ำกรดละชาร์จไฟก่อนใช้งาน และควรชาร์จไฟไม่น้อยกว่า 8 ชม. / ครั้ง โดยข้อดีของแบตเตอรี่รถแบบน้ำนั่นมีข้อดีที่อายุของแบตเตอรี่อยู่ได้นาน และมีราคาที่ถูก ส่วนข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็กน้ำกลั่นก่อนใช้งานทุกครั้ง ซึ่งแบตเตอรี่รถแบบน้ำจะเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาในการดูแลรถพอสมควร


 
2.แบตเตอรี่รถแบบแห้ง (Sealed Maintenance Free) หรือ SMF
     เป็นประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์ที่ถูกพัฒนามาภายหลังจากแบตเตอรี่รถแบบน้ำ โดยความแตกต่างกัน คือ แบตเตอรี่รถแบบแห้งนั้น ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ประหยัดค่าใช้จ่ายระหว่างทางไปได้อีก ถือเป็นข้อดีที่ไม่ต้องค่อยตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นบ่อยๆ ส่วนข้อเสียก็มีคือมีราคาจะค่อนข้างจะสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ โดยแบตเตอรี่รถแบบแห้งนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการเช็กรถ จึงตอบโจทย์และที่นิยมใช้กันมากที่สุด


 
3.แบตเตอรี่รถแบบกึ่งแห้ง (Maintenance Free) หรือ MF
     แบตเตอรี่รถแบบกึ่งแห้งนั่นจะคล้ายกับแบตเตอรี่รถแบบแห้ง ยังคงมีรูให้เติมน้ำกลั่นและชาร์จประจุไฟจากโรงงานมาให้แล้ว เราไม่ต้องมาชาร์จไฟก่อนใช้งาน แต่ไม่ต้องดูแลบ่อยเหมือนกับแบตเตอรี่แบบน้ำ ให้ทำการตรวจสอบระดับน้ำกลั่นเฉลี่ยปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น ข้อดีคือราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบแห้ง ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย มีความทนทานสูง ส่วนข้อเสียหากเก็บไว้นาน อายุของแบตเตอรี่อาจสั้นลง


 
4.แบตเตอรี่รถแบบไฮบริด (Hybrid Battery)
     มาต่อกันที่ แบตเตอรี่รถแบบไฮบริด ซึ่งถูกพัฒนามาจากแบตเตอรี่แบบน้ำ โดยแบตเตอรี่ไฮบริดนี้จะมีอัตราการระเหยของน้ำกลั่นน้อยกว่ารุ่นธรรมดา ใช้งานได้นานประมาณ 3 เดือน / ครั้ง ถึงเติมน้ำกลั่นอีกที หรือหากใช้งานนน้อยมากๆ อาจเติมน้ำกลั่นที 6-9 เดือนครั้งเลยก็เป็นได้ ข้อดีคือดูแลรักษาง่าย และทนทานกว่ากว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำทั่วไป ส่วนข้อเสียคือมีราคาสูงกว่า แต่ดูแลรักษาง่ายกว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำ เหมาะกับรถที่ใช้งานหนักอย่างรถบรรทุก หรือ รถโดยสารเป็นต้น

     สุดท้ายนี้หวังว่าเพื่อนๆจะเลือกแบตเตอรี่ให้เหมาะกับประเภทรถยนต์กำลังใช้งานอยู่นะครับ แต่ละประเภทมีข้อดีและเสียแตกต่างกันไป หากนึกถึง เปลี่ยนยางรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทางที่ TiresbidOnline เราพร้อมดูแลมากกว่าการเปลี่ยนยางครับ สามารติดต่อมาได้เลยทีมงานมืออาชีพพร้อมบริการ

          หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยสะดวก Chat มาสอบถามที่ LINE Official : @tiresbid ได้เลยนะครับ (ฟรี ! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์) จอร์จและทีมงานมืออาชีพพร้อมแนะนำดูแลยางรถยนต์ ตอบทุกข้อสงสัย กันแบบส่วนตัว และติดตามโปรโมชั่นพิเศษบน Facebook : Tiresbidonline กด See First รับข้อมูลก่อนใคร จะได้ไม่พลาดสิทธิพิเศษมากมายทุกเดือน มั่นใจยางออนไลน์คุณภาพ & ไว้ใจบริการยางไทร์บิด แล้วพบกันใหม่ครับผม

2.ติดต่อไทร์บิด
- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416       - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr
- Inbox : m.me/Tiresbidonline        - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube    - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup