5 วิธีขับรถเที่ยวหน้าหนาวให้ปลอดภัย

อัพเดทเมื่อ Wed Nov 23 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-11-23/120214-1669179734-Backlink-bolttech-x-Tiresbid--header.webp
     ฤดูหนาวมาเยือนแล้ว อากาศดีๆ แบบนี้มีใครที่เตรียมตัวไปเที่ยวกันบ้าง?? ถ้าคุณมีแพลนจะขับรถเที่ยวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเที่ยวกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก ก่อนอื่นเราต้องศึกษาเส้นทางและตรวจเช็กเครื่องยนต์ให้ดีๆ การขับขึ้นเขาลงเขาเที่ยวหน้าหนาว หรือบริเวณที่มีหมอกปกคลุมหนาๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องเพิ่มความระมัดระวังขึ้น

     เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ วันนี้เราจะมาบอก 5 วิธีขับรถเที่ยวหน้าหนาวยังไงให้ปลอดภัย มาฝากทุกท่าน 
 
1. ใช้เกียร์ที่เหมาะสม  


     คือ ให้ใช้เกียร์ที่เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของภูเขา ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา ควรใช้เป็นเกียร์ต่ำ คือ เกียร์ 1 และ 2 แต่ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติสามารถใช้เป็นเกียร์ 2 และใช้เกียร์ D ขณะวิ่งบนทางราบ 
  
2. ไม่ขับรถเร็วเกินไป   


     พอเข้าสู่หน้าหนาว มักจะมีหมอกปกคลุมได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขาตามต่างจังหวัด อาจทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นถนนได้ยาก ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกคนควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม คือไม่เกิน 80 กม./ชม. แต่ถ้ามีหมอกปกคลุมจัดๆ ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. และไม่ควรขับแซงรถค้นหน้าด้วย 
  
3. ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง 


     หากคุณสังเกตเห็นป้าย “ระวังทางโค้ง” นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า ให้คุณชะลอความเร็วก่อนจะถึงทางโค้ง แต่บางพื้นที่ก็ไม่ได้ติดตั้งป้ายเตือน ผู้ขับขี่จะต้องมองไปข้างหน้าให้ไกล กรณีที่เห็นทางโค้งควรเตรียมชะลอความเร็วรถ เพื่อป้องกันรถลื่นไถล จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้
 
4. เปิดไฟตัดหมอกเมื่อขับรถผ่านหมอก


     เมื่อขับรถผ่านบริเวณที่มีหมอกลงจัดๆ หรือฝนตกหนัก อย่างเช่นเส้นทางที่ต้องขับผ่านภูเขาสูง โดยเฉพาะเข้าสู่ฤดูหนาวมักจะมีหมอกปกคลุมได้ง่าย การเปิดไฟตัดหมอกจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นให้ผู้ขับขี่ ทำให้คุณขับรถได้ปลอดภัยขึ้น อย่างไรก็ตามการเปิดไฟตัดหมอกไม่ใช่เปิดพร่ำเพรื่อ เพราะอาจผิดกฎหมายได้ ทั้งนี้ การเปิดไฟตัดหมอกสามารถเปิดใช้ได้ในกรณีมีหมอก ควัน หรือฝุ่นละอองที่อาจทำให้เกิดอันตรายในการขับขี่ รวมถึงเปิดใช้เมื่อไม่มีรถอยู่ในระยะด้านหน้าหรือรถสวนมาเท่านั้น
 
5. ไม่ขับรถคร่อมทางจราจร 


     หมายความว่า ไม่ขับรถคร่อมช่องทางจราจรหรือขับชิดด้านใดด้านหนึ่งของถนนมากเกินไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเมื่อรถสวนทางกัน หากผู้ใดฝ่าฝืนขับรถทับเส้นแนวแบ่งช่องเดินรถ มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท 

     นอกจากวิธีขับขี่ที่ปลอดภัยแล้ว เราควรตรวจเช็กสภาพรถ และความพร้อมของผู้ขับขี่ก่อนขับรถเที่ยว จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้คุณหมดห่วงตลอดทริป แล้วอย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจด้วยประกันรถยนต์ คุ้มครองรถของคุณจากอุบัติเหตุ พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือ เป็นตัวช่วยที่ขาดไม่ได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th