5 อาชีพเสริมน่าสนใจ ใช้รถสร้างรายได้

อัพเดทเมื่อ Thu Dec 15 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-12-15/105222-1671076342-Header715x380.webp
     อาชีพเสริม หนึ่งในหัวข้อการสนทนารวมไปถึงการตั้งกระทู้ถามที่สำคัญบนโลกออนไลน์ ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงมากขึ้นกับรายได้ที่มีไม่เพียงพอรายจ่าย กลายเป็นอีกหนึ่งหัวข้อสำหรับการมองหาโอกาสสำหรับคนที่มองเห็นช่องทางสามารถใช้ของหรืออุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วมาสร้างรายได้ทำอาชีพเสริม อย่างเช่นการใช้รถของคนปกติที่มีเพียงแค่การขับรถทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับใครบางคนสามารถเปลี่ยนเป็นเงินก้อนใหญ่ สร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย

     รู้ใจเลยอยากชวนคุณไปหาโอกาสใหม่ ๆ ที่สามารถหาได้จากรถยนต์คันเก่งของคุณ ให้กลายเป็นการสร้างรายได้ภายในชั่วพริบตา อาชีพไหนบ้างที่น่าสนใจ ไปดูเลย!

5 อาชีพเสริม จากรถของคุณ

     หากพูดถึงการนำรถส่วนตัวออกมาใช้เป็นตัวช่วยในการหาทำอาชีพเสริมสร้างรายได้ ต้องบอกว่าในปัจจุบันมีช่องทางให้เลือกได้อย่างมากมาย เราจะพาคุณไปรู้จักกับการหยิบจับรถส่วนตัวมาทำเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจ บางอาชีพเพียงแค่หยิบกุญแจแล้วเริ่มต้นอาชีพได้เลย มีอาชีพอะไรบ้างนั้น มาทำความรู้จักไปด้วยกันดังต่อไปนี้


1.ส่งอาหาร ส่งสินค้า

     ถือเป็นอาชีพยอดนิยมที่คนมีรถหลายคนเลือก หรือแม้แต่การลงทุนเช่ารถมาทำอาชีพนี้ นั่นคือการให้บริการรับส่งสินค้าและส่งอาหาร รวมไปถึงการขนย้ายสิ่งของ หรือย้ายบ้านนั่นเอง ในรูปแบบนี้สามารถเลือกการทำงานได้ว่าจะเปิดพื้นที่สำหรับการให้บริการด้วยตนเอง หรือว่าจะไปสมัครสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มการทำงานในรูปแบบบริษัทก็สามารถทำได้ ในปัจจุบันการทำงานในรูปแบบนี้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกได้ว่าจะทำงานในรูปแบบไหนอย่างไรที่เข้ากับไลฟ์สไตล์และอาชีพเดิมของคุณ

     สำหรับข้อดีการรับส่งสินค้าและส่งอาหารนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้รถคันใหญ่มากนัก บางพื้นที่อนุญาตให้ใช้รถเก๋งสำหรับการส่งของได้ด้วย เรียกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์คุณสามารถสร้างรายได้จากอาชีพเสริมด้วยการส่งของได้เลย โดยในปัจจุบันมีเครือข่ายผู้ให้บริการที่เปิดรับรถร่วมเข้าร่วมทำงานในการส่งสินค้าและอาหารมากมาย อาทิ Line Man, Grab Food , Shopee , Robinhood , Foodpanda ส่วนการส่งของมีทั้ง Flash Express, J&T แม้กระทั่งไปรษณีย์ไทยในบางพื้นที่ก็เปิดรับรถร่วมสำหรับการจัดส่งเอกสารอีกด้วย ส่วนการขนของหรือย้ายบ้านนั้น เพียงแค่คุณมีรถปิ๊กอัพก็สามารถเริ่มต้นออกหาลูกค้าด้วยตนเองได้ในทันที


2.บริการรับส่งบุคคลทั่วไป

     อีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับการนำรถคันเก่งของคุณออกไปสร้างรายได้หลังจากเวลางาน หรือช่วงเวลาพิเศษต่าง ๆ นั้นคือการให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งในปัจจุบันอาชีพนี้เปิดกว้างให้กับทุกคนมากยิ่งขึ้นผ่านรูปแบบการจัดการของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่มีระบบให้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพียงแค่คุณสมัครสมาชิกกเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายการทำงาน คุณก็สามารถเริ่มต้นรับผู้โดยสารได้เลย โดยระบบแอปพลิเคชั่นชั้นนำที่เปิดรับนักขับเข้าร่วมการทำงานได้แก่ Grab Taxi และ Bolt Driver นั่นเอง

     และอีกหนึ่งรูปแบบที่เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น และสร้างรายได้ก้อนใหญ่ได้เป็นอย่างดี คือการให้บริการผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยในเขตกรุงเทพ เริ่มมีการให้บริการ รับส่งและเป็นเพื่อนให้กับผู้สู้อายุที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลตามลำพัง บริการนี้มีค่าตอบแทนที่สูงมากเพียงแต่ว่าหน้าที่ของผู้ขับรถนั้นจะไม่เพียงแค่การขับรถแต่เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการลงไปเป็นธุระและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารอีกด้วย


3.รถเพื่อการโฆษณา “ป้ายโฆษณาเคลื่อนที่”

     อีกหนึ่งรูปแบบของการนำรถยนต์คันโปรดของคุณไปสร้างรายได้ทำอาชีพเสริมแบบง่าย ๆ คือการให้บริการติดสติกเกอร์ หรือป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์บนรถของคุณ ธุรกิจประเภทนี้เคยได้รับความนิยมอย่างมากมาก่อน แต่ในปัจจุบันถือว่าลดลงไปมาก เพราะมีสื่อในช่องทางอื่นเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด แต่ถึงกระนั้น ในหลายพื้นที่ยังคงต้องการรถที่เข้าร่วมการทำงานแบบนี้อยู่มาก โดยคุณสามารถค้นหาตำแหน่งงานเหล่านี้ได้ภายในพื้นที่ รวมไปถึงช่องทางออนไลน์อีกด้วย

     โดยรูปแบบของการสร้างรายได้เปลี่ยนรถของคุณให้กลายเป็นป้ายโฆษณา คือ ทางเอเจนซี่ที่รับผิดชอบในการติดป้าย จะเลือกใช้สติกเกอร์สุญญากาศที่ได้มีการสกรีนเนื้อหาและเรื่องราวต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยมีการทำข้อตกลงกับเจ้าของรถว่าจะขอเช่าพื้นที่ตัวถังรถสำหรับการติดป้ายโฆษณาเหล่านี้ โดยส่วนใหญ่อัตราการให้บริการจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 พันบาทเลยทีเดียว ซึ่งข้อดีของการทำงานในรูปแบบนี้คือคุณยังคงนำรถยนต์ที่ติดแผ่นป้ายหรือสติกเกอร์โฆษณาไปประกอบอาชีพเสริมอื่น ๆ ได้อีกด้วย


4.เปิดท้ายขายของ Food truck

     อีกหนึ่งอาชีพยอดนิยมของคนมีรถยนต์ นั่นคือ การใช้พื้นที่รถของตัวเองให้เป็นร้านขายของ ร้านขายอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งแต่เดิมธุรกิจการสร้างรายได้ในรูปแบบนี้มีขึ้นมาในสมัยของช่วงปี 2540 กับวิกฤตต้มยำกุ้ง จากนั้นระบบการทำงานในรูปแบบนี้กลับสูญหายไปจากการมาของธุรกิจออนไลน์ จนกระทั่งความนิยมจากหนุ่มสาวสมัยใหม่เริ่มกลับมาอีกครั้ง จึงทำให้ภาพของตลาดนัดเคลื่อนที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวเริ่มกลายเป็นที่ต้องการอีกครั้งหนึ่ง

     ปัจจุบันมีธุรกิจที่เรียกว่า ฟู้ดทรัค (Food truck) เข้ามาเปิดพื้นที่การให้บริการการขายอาหารรถเข็น จึงทำให้มีการใช้พื้นที่บางส่วนในรูปแบบของการเปิดท้ายขายของซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี อีกทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการจัดสรรพื้นที่ในรูปแบบตลาดนัดคนเดิน และตลาดนัดในรูปแบบพิเศษ ทำให้รูปแบบการให้บริการในระบบการเปิดท้ายขายของกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง โดยของที่นำมาขายมักเป็นอาหารและเครื่องดื่มนั่นเอง


5.ปล่อยรถยนต์ให้เช่า

     อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการสร้างรายได้จากรถยนต์ในกรณีที่คุณไม่ได้ใช้รถบ่อยครั้งนัก ทำให้ต้องรถทิ้งเอาไว้เฉย ๆ การปล่อยรถให้เช่าถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้เช่าเอง หรือการเข้าร่วมกับตัวแทนปล่อยรถให้เช่า ทำให้สามารถพบเจอลูกค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการใช้งานรถได้อย่างคุ้มค่าดีกว่าจอดปล่อยทิ้งไว้โดยไม่สร้างมูลค่าอะไรขึ้นมาได้เลย

     แต่ถึงกระนั้น การปล่อยรถให้เช่ายังถือเป็นเรื่องที่กฎหมายและการทำประกันยังมีความคลุมเครืออยู่ โดยเฉพาะการให้บริการในรูปแบบส่วนบุคคลที่ไม่มีการจดทะเบียนบริษัท จึงเป็นเรื่องที่ผู้ให้บริการต้องแบกรับความเสี่ยงทั้งในเรื่องของโอกาสสูญหาย รวมไปถึงอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นมาและอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของเจ้าของรถ ทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาตัดสินใจให้ดี แต่ถึงกระนั้น ผลตอบแทนที่ได้รับเรียกว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก


หลักคิดสำคัญก่อนเริ่มนำรถยนต์ไปสร้างรายได้

     แน่นอนว่าการนำรถยนต์ส่วนตัวไปใช้เพื่อการประกอบธุรกิจนั้นนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง แต่ถึงกระนั้น เจ้าของรถต้องทำการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ สำหรับการใช้งานให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการนำรถออกให้บริการในการรับส่งสินค้าหรือผู้โดยสาร ซึ่งตามกฎหมายแล้วทางเจ้าของรถจำเป็นต้องมีใบอนุญาตขับขี่และใบอนุญาตสำหรับการใช้รถเฉพาะแบบ เมื่อมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นมาทั้งในส่วนของการรับผิดชอบและการรับประกันอาจไม่ครอบคลุมถึงรูปแบบการทำงานก็เป็นได้

     และแน่นอนว่า การจดทะเบียนเพื่อการนำรถมาใช้ในเชิงพาณิชย์โดยตรง หมายถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมทั้งการจด พ.ร.บ. รถในแต่ละปี การตรวจสอบสภาพรถที่ถูกดัดแปลงจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น รวมไปถึงข้อบังคับสำหรับการทำประกันที่มีเบี้ยการจ่ายประกันเพิ่มขึ้นสำหรับรถที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ และที่สำคัญหากต้องการนำรถไปจำหน่ายต่อ รถใช้งานในเชิงพาณิชย์นั้นมักมีราคาค่าตัวที่ต่ำลงกว่ารถใช้งานปกติ แม้ว่าคุณจะใช้งานสำหรับการพาณิชย์เพียงน้อยนิดก็ตาม

     ดังนั้นก่อนการนำรถยนต์มาใช้งานเพื่อหารายได้เสริมควรศึกษาถึงจุดเด่น จุดด้อย ของงานแต่ละแบบให้ดีว่ามีข้อกำหนด หรือข้อบังคับอย่างไรบ้าง รวมไปถึงการทำประกันที่อาจต้องทำประกันในรูปแบบพิเศษสำหรับรถที่ประกอบกิจการในเชิงพาณิชย์ ให้นำสิ่งเหล่านี้มาประมวลร่วมกับรายได้ที่เกิดขึ้นคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ เมื่อสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้และมองเห็นช่องทางทำเงินที่ชัดเจน คุณจะสามารถนำรถไปใช้เพื่อการสร้างรายได้เสริมได้อย่างสบายใจนั่นเอง
สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)