ยางรถฤดูหนาว ควรเลือกแบบไหน?

อัพเดทเมื่อ Wed Dec 21 2022

https://tiresbid-images.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/2022-12-21/205218-1671630738-Backlink-bolttech-x-Tiresbid---header.webp
     การเลือกยางรถตามฤดูกาลให้เหมาะสมนั้น เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อากาศเย็นจัดๆ ก็มีผลทำให้ความดันของลมยางลดลง ยางเสื่อมสภาพได้ง่าย ด้วยเหตุนี้หลายบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์จึงได้ออกแบบยางฤดูหนาวมาเป็นพิเศษ เพื่อใช้งานบนหิมะและน้ำเเข็ง เพื่อนๆ ลองมาดูกันว่ายางรถที่ดีเหมาะกับฤดูหนาวควรเป็นแบบไหน เพิ่มความปลอดภัยอะไรบ้าง? มีคำตอบมาฝากทุกท่าน
 
ยางรถฤดูหนาวควรเป็นแบบไหน? 


     ยางรถฤดูหนาว ควรมีดอกยางช่องว่างขนาดใหญ่กว่ายางรถทั่วไป หุ้มด้วยร่องยาง ดอกยางที่ทนต่อการสึกหรอ จะช่วยในการยึดเกาะบนหิมะ หรือเส้นทางในการขับขี่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 7 องศา ที่ส่วนของแก้มยาง คือ 3 PMSF ยางจะมีความอ่อนนุ่มในอุณหภูมิที่เย็นจัด ซึ่งยางประเภทนี้จะออกแบบมาจากวัสดุชนิดพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน ไม่เเข็งตัว เพิ่มความสมดุลขณะขับขี่ และควรเลือกแบรนด์ยางฤดูหนาวที่ดี มีความน่าเชื่อถือ ส่วนวิธีการดูแลยางรถยนต์แนะนำให้หมั่นตรวจลมยางอย่างน้อยๆ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ และให้เติมลมยางตามสติกเกอร์ที่ติดไว้ข้างประตูคนขับ 
 
ยางรถฤดูหนาว เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่อย่างไร? 


     เนื่องจากรูปแบบดอกยางที่ต่างกันกับยางฤดูร้อน ทำให้ยางฤดูหนาวเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานยางเต็มที่ การยึดเกาะถนน ช่วยป้องกันไม่ให้รถลื่นไถล  โดยเฉพาะบริเวณที่มีหิมะปกคลุม มีน้ำแข็ง ฝนตก หรืออุณหภูมิอากาศต่ำกว่า 7 องศา

     ยางฤดูหนาวจะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนถนนได้ สามารถให้คลัทช์ที่ดีเมื่อถนนลื่น ทำให้ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น และยางฤดูหนาวจะขับได้นิ่มกว่าบนถนนแห้ง แต่ข้อเสียของยางฤดูหนาวอาจสิ้นเปลืองน้ำมัน ยางสึกหรอเร็ว ราคายางอาจสูงกว่ายางตัวอื่น 
 
ยางรถสำหรับทุกฤดูกาล 


     แต่ถ้าคุณไม่ต้องการบำรุงรักษาล้อเป็นประจำ ยางรถสำหรับทุกฤดูกาลอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคุณ เพราะยางเหล่านี้มีสมรรถนะที่สมดุล มีประสิทธิภาพทั้งในฤดูหนาวและฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นเปียกหรือพื้นแห้ง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เลือกได้หลากหลายประเภทรถ ถือเป็นยางรถที่เบรกได้ดี หลายคนจึงนิยมใช้จำนวนมาก

     ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ยางประเภทไหน สิ่งสำคัญคุณควรศึกษาวิธีดูแลรักษารถยนต์ การดูแลรักษายางรถยนต์ เช่น ตรวจสอบยางรถสม่ำเสมอ เติมลมยางตามที่กำหนด ตรวจสอบดอกยาง ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง จะช่วยให้ยางรถมีประสิทธิภาพ เพิ่มอายุการใช้งานของยางรถ เพิ่มความปลอดภัย แถมประหยัดค่าน้ำมันได้อีกด้วย  

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th